Doanh nghiệp

Mondelez International chi 2,9 tỉ USD để mua Clif Bar

Tập đoàn thực phẩm Mondelez International sẽ chi ít nhất 2,9 tỉ USD để mua Clif Bar, làm tăng giá trị tài sản ròng của vợ chồng Gary Erickson lên 1,6 tỉ USD. 

Share
this:

Hai mươi hai năm trước, Gary Erickson và đối tác kinh doanh lúc bấy giờ Lisa Thomas đứng trước một lựa chọn khó khăn. Quaker Oats đề xuất bán công ty sản xuất thanh năng lượng Clif Bar & Co với giá 120 triệu USD trong thời điểm công ty đạt doanh số bán hàng hằng năm ấn tượng 40 triệu USD, tăng gần gấp đôi mỗi năm từ khi ra mắt vào năm 1992. Bán công ty đồng nghĩa những nhà sáng lập mỗi người có thể kiếm được 60 triệu USD trước thuế và không còn phải đau đầu giải quyết những khó khăn trong xây dựng cũng như điều hành doanh nghiệp. Thomas muốn rút lui, nhưng một điều gì đó đã ngăn cản Erickson đồng ý bán công ty. Đó không phải là thời điểm thích hợp.

Gary Erickson cùng với vợ Kit Crawford sở hữu 80% cổ phần trong công ty Clif Bar & Co. Ảnh: Clif Bar & Co/Forbes

“Tôi sắp trở thành một người đàn ông rất giàu…nhưng thay vì cảm thấy phấn khích, tôi lại cảm thấy khó chịu,” Erickson viết trong cuốn sách  được xuất bản vào năm 2004, Raising the Bar: Integrity and Passion in Life and Business: The Story of Clif Bar Inc (tạm dịch: Nâng tầm: tính nhất quán và đam mê trong cuộc sống lẫn kinh doanh: Câu chuyện về công ty Clif Bar) khi ông cùng với Thomas chuẩn bị ký kết thỏa thuận mua bán vào ngày 17.4.2000, ông đã nhanh chóng thay đổi quyết định. “Theo linh cảm, tôi không nên đồng ý.”

Vì vậy, Erickson đã chi 62 triệu USD để mua lại cổ phần của Thomas và giữ lại công ty. Bước đi khôn ngoan.

Trong ngày 21.6, tập đoàn thực phẩm Mondelez International, sở hữu Cadbury, Oreo, Ritz, Sour Patch Kids và các thương hiệu thực phẩm cũng như bánh kẹo khác, đã công bố sẽ chi ít nhất 2,9 tỉ USD để mua Clif Bar, bao gồm các thương hiệu Luna và Clif Kids. 

Theo Tracey Noe, phó chủ tịch truyền thông của Mondelez, khoản tiền những người bán nhận được có thể tăng cao dựa vào hiệu suất tài chính của Clif Bar trong năm 2025 và 2026.

Clif Bar bán thanh năng lượng nhiều loại hương vị, trong đó có vị chocolate và vị sữa hạnh hạt nhân. Ảnh: Gary Friedman/Los Angeles Times via Getty Images/ Forbes

Thương vụ này, dự kiến sẽ hoàn tất vào quý 3 năm nay, đồng nghĩa Erickson, 64 tuổi, cùng với vợ ông Kit Crawford, 63 tuổi, – cùng sở hữu 80% cổ phần trong công ty, (khoảng 1.200 nhân viên của Clif Bar sở hữu phần còn lại) – sẽ kiếm thêm khoảng 1,53 tỉ USD tiền mặt, theo ước tính của Forbes, làm tăng giá trị tài sản ròng của họ bao gồm bất động sản cùng với các tài sản khác lên ít nhất 1,6 tỉ USD. (Forbes tính luôn cả khoản tiền thuế liên bang lẫn tiểu bang mà hai vợ chồng dự tính phải nộp khi bán công ty, cũng như lợi nhuận thu được từ cổ tức ước tính trả cho họ trong nhiều năm.)

Crawford, một trong những nhân viên đầu tiên của Erickson trước khi kết hôn vào năm 1994, đã trở thành đối tác kinh doanh của ông thay Thomas sau khi thương vụ Quaker Oats thất bại.

Bà trở thành đồng giám đốc điều hành thay phiên quản lý công ty cùng với ông trong nhiều năm sau đó trước khi cả hai cùng từ chức vào năm 2020.

Theo thông báo, Clif Bar sẽ tiếp tục hoạt động tại trụ sở chính ở Emeryville, California; công ty vẫn duy trì hoạt động sản xuất ở những nhà máy ở Twin Falls, Idaho, và Indianapolis, Indiana.

“Mondelez International là đối tác phù hợp trong thời điểm lúc này để hỗ trợ Clif tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới,” Sally Grimes, người thay Erickson và Crawford tiếp quản vị trí CEO vào năm 2020, cho biết trong báo cáo.

“Chúng tôi cùng mục đích và có văn hóa giống nhau.” Đại diện của Clif Bar và chủ sở hữu của công ty không cung cấp thêm bất cứ thông tin nào về thương vụ mua bán này khi Forbes liên hệ phỏng vấn. 

Ngay cả trước khi thực hiện thương vụ này, Clif Bar vẫn kinh doanh hiệu quả, với doanh thu đạt được 843 triệu USD trong năm 2019. Nhờ đó, những người đồng sở hữu công ty trở nên siêu giàu: Crawford sở hữu khối tài sản trị giá 680 triệu USD, xếp thứ 36 trong danh sách 100 phụ nữ tự lập giàu nhất nước Mỹ năm 2022 của Forbes được công bố đầu tháng này.

Theo ước tính của Forbes, thương vụ này sẽ làm tăng giá trị tài sản ròng của bà lên ít nhất 800 triệu USD. Ngoài việc từng giữ vị trí trong ban giám đốc của Clif Bar, bộ đôi này còn điều hành Clif Family Winery ở Napa Valley và công ty đầu tư mạo hiểm White Road Investments. Họ cũng sở hữu một loạt bất động sản dân cư ở California và Oregon trị giá khoảng 32 triệu USD.

Một nhà đam mê mạo hiểm, Erickson có ý tưởng thành lập Clif Bar vào năm 1990 khi thực hiện tour đạp xe gần 282 km mà ông gọi là “Chuyến đi thấu hiểu.” 

Trong cuốn sách, ông nhớ lại ông chỉ có thể tìm thấy một loại thanh năng lượng trong các cửa hàng vào thời điểm đó – loại do PowerBar sản xuất, được Nestlé mua lại vào năm 2000 và sau đó bán lại cho Post Holdings vào năm 2014 – vì vậy ông và người bạn đi cùng mỗi người mua một vài thanh để ăn trong suốt chuyến đi dài. Trước khi kết thúc chuyến đi, ông nhận ra mình không còn cảm thấy hứng thú với mùi vị đơn điệu này nữa.

“Khi cần ăn thanh PowerBar cuối cùng, tôi đột nhiên nhận ra không thể nhai nổi. Vì vậy, tôi để lại,” Erickson viết trong cuốn sách. Lúc đó, ông chợt nghĩ ra: “Tôi có thể tạo ra thứ gì đó ngon hơn những thanh năng lượng này để có thể nhai đến thanh cuối cùng nếu cần ăn sáu thanh.”

Từ cảm hứng đó, Erickson, lúc đó đang làm việc cho một công ty sản xuất ghế xe đạp ở California, cùng với mẹ bắt đầu sáng tạo ra các công thức làm thanh năng lượng trong nhà bếp. Sau sáu tháng, ông đã làm ra được thanh năng lượng Clif Bar “hoàn hảo”- đặt theo tên của cha ông, Clifford – và bắt đầu phân phối chúng cho những sự kiện chạy bộ và đua xe đạp.

Công ty tiếp tục đạt doanh số 700.000 USD trong năm kinh doanh đầu tiên. Doanh số tiếp tục tăng nhanh cho đến năm 2000, khi đó Erickson vẫn chưa có ý định bán công ty.

“Chúng tôi kiếm được rất nhiều nhờ công ty kinh doanh hiệu quả,” ông ghi lại trong cuốn sách sau vài năm.

Những doanh nhân này không muốn bị một công ty lớn hơn nuốt chửng và đánh mất tầm nhìn vĩ đại nhất của Clif Bar. Trong những năm tiếp theo, vợ chồng ông tiếp tục phát triển Clif Bar theo hướng tăng trưởng bền vững. Năm 2003, công ty tuyên bố chuyển sang sử dụng các nguyên liệu hữu cơ hiện đang chiếm 70% sản phẩm.

“Rõ ràng việc chuyển đổi sang các thành phần hữu cơ rất tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, cộng đồng nông trại và hành tinh cho dù tác động đến lợi nhuận,” Erickson nói trong một cuộc phỏng vấn với Forbes hồi tháng 5.2020.

Sự chuyển đổi trên, cùng với hoạt động Clif Bar mở rộng thị trường toàn cầu cũng như phát triển danh mục sản phẩm mới (Luna Bar và Clif Kids dành cho phụ nữ và trẻ em, ra mắt vào năm 1999 và 2004), giúp Clif Bar vẫn đảm bảo sức cạnh tranh trong thị trường tràn ngập thanh năng lượng như hiện nay.

Nói một cách đơn giản, Erickson có nhiều sản phẩm cho người tiêu dùng lựa chọn: sản phẩm công ty chiếm toàn bộ kệ trưng bày thương hiệu thanh năng lượng trong các cửa hàng tạp hóa, trong đó có RXBAR, Larabar và GoMacro.

Vào tháng 2 năm ngoái, CEO của Clif Bar, Sally Grimes, đã tiết lộ kế hoạch tăng gấp đôi doanh số bán hàng của công ty lên 2 tỉ USD trong khi tăng tác động tích cực trên toàn cầu, xem đây là bước “khởi động lại” toàn bộ công ty trong thời gian sắp tới.

Gary với cha ông Clifford, nguồn cảm hứng cho tên công ty thanh năng lượng. Ảnh: Clif Bar & Company/Forbes
  

Cho dù điều đó có xảy ra sau khi Mondelez sở hữu hay không nhưng thật ngạc nhiên Erickson và Crawford sẽ không đi cùng chuyến đi. Kể từ khi rút khỏi thương vụ mua Quaker Oats hơn hai thập niên trước, bộ đôi từ lâu đã khẳng định sẽ không từ bỏ quyền điều hành công ty. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2018 với tạp chí kinh doanh Inc. Erickson và Crawford đã nói đùa các trợ lý và giám đốc tài chính thậm chí còn không thông báo cho họ khi các công ty khác đề nghị mua lại Clif Bar.

“Gary và tôi luôn dành tình cảm, niềm đam mê và tình yêu cho công ty,” Crawford nói với Inc. “Chúng tôi luôn muốn trở thành người ra quyết định chính.”

Tuy nhiên, thương vụ lần này, có vẻ đúng thời điểm – và giá cả.

Biên dịch: Gia Nhi

Xem thêm:

KIDO vận hành nhà máy 19.000 tấn/năm sau khi trở lại thị trường bánh kẹo
KIDO: Lợi nhuận 9 tháng tăng 42%, chính thức quay lại ngành bánh kẹo
Tham vọng của KIDO với Chuk-Chuk
Bibica ứng dụng nền tảng số hỗ trợ chuyển đổi kênh bán lẻ