Kinh doanh

Microsoft từng cân nhắc mua Bungie để cung cấp game ‘Destiny 2’

11 tháng trước
Tác giả Paul Tassi

Microsoft từng cân nhắc mua lại Bungie để cung cấp độc quyền trò chơi ‘Destiny 2’ nhưng vẫn chưa thực hiện do lo ngại rủi ro về “tỉ lệ đốt vốn cao” của Bungie.

Share
this:

Ủy ban Thương mại Liên bang tiết lộ một số tài liệu nội bộ trong vụ kiện Microsoft, cho biết công ty dự định mua lại các studio không phải của chỉ Activision mà còn của SEGA, Bungie, Zynga và IO Interactive.

Trò chơi nhập vai trực tuyến Destiny 2 ngày càng thu hút nhiều người chơi. Ảnh: Bungie/ Forbes

Trong khi SEGA dường như là công ty được Phil Spencer, CEO của Microsoft Gaming, đánh giá cao nhất, do có nhiều trò chơi bản quyền và vị trí quan trọng để giúp Microsoft thâm nhập vào thị trường châu Á, Bungie cũng là một công ty hấp dẫn đáng để mua lại. 

Đương nhiên, trước kia Microsoft sở hữu Bungie. Đó là một trong những công ty phát triển Halo thành thương hiệu nhượng quyền hàng đầu của Xbox. Sau đó, họ hợp tác với Activision để phát triển Destiny trước khi tự tách ra để hoạt động độc lập. Hiện giờ, Sony nhanh chóng mua lại họ. Rõ ràng Microsoft đã cân nhắc việc mua lại chúng trước khi Sony mua.

Ý tưởng đằng sau Microsoft mua lại Bungie là muốn “giới hạn những trò chơi bản quyền có giá trị, Destiny (cùng với cộng đồng người chơi) chỉ trên nền tảng đám mây của công ty cũng như tích hợp cơ sở hạ tầng phát triển và nâng cấp vào Xbox Game Studios.” 

Còn về phía Sony, công ty mua Bungie là vì sự am hiểu về lĩnh vực game dịch vụ (live service) đồng thời có khả năng áp dụng chúng để giúp phát triển cho cả hai thương hiệu. 

Bungie sắp ra mắt trò chơi Marathon. Ảnh: Bungie/ Forbes  

Microsoft muốn “giới hạn những trò chơi bản quyền có giá trị” và “Destiny 2 cùng với cộng đồng người chơi chỉ trên nền tảng đám mây của công ty.” Vì vậy, Bungie hoàn toàn không thích bán lại cho Microsoft mà bán cho Sony với điều kiện rằng Destiny và cả trò chơi bản quyền được phát triển trong thời gian tới vẫn phải chơi được trên nhiều nền tảng. 

Tuy nhiên, Microsoft đã đưa ra một rủi ro cụ thể khi mua Bungie. Đó là “tỉ lệ đốt vốn cao.” Bungie phải chi lượng lớn tiền mặt để duy trì phát triển Destiny thành một trò chơi trực tiếp sản xuất nhiều nội dung, bên cạnh cấp vốn cho tất cả các dự án khác gồm MarathonMatter.  

Nhìn bề ngoài, điều này có vẻ trái ngược với sự phủ nhận của CEO Bungie, Pete Parsons, về thông tin trước đó rằng Microsoft đã nhiều lần đàm phán với Bungie để mua lại nhưng giá quá cao (Sony đã mua Bungie với giá 3,6 tỉ USD). 

Tuy nhiên, điều đó không nhất thiết phải như vậy, vì tài liệu này chỉ cho thấy đây là một ý tưởng. Microsoft thực sự chưa gặp Bungie để thương lượng mua lại Bungie nhưng bị từ chối. Theo tài liệu, cũng không thể nói rằng ý tưởng này không thể thực hiện trong tương lai. 

Biên dịch: Gia Nhi

———————-

Xem thêm:

EU chấp thuận thương vụ mua lại Activision của Microsoft
Microsoft đánh cược tương lai vào trí tuệ nhân tạo