Xu hướng

Mì gói Hàn Quốc mở rộng thị trường nhờ K-Pop và lạm phát

21 giờ trước
Nguồn: Nikkei Asia

Thời gian qua, các công ty mì ăn liền Hàn Quốc liên tiếp giành nhiều thị phần hơn. Nongshim dự kiến xây dựng 1 nhà máy chuyên xuất khẩu. Samyang Foods thì xây cơ sở sản xuất đầu tiên tại Trung Quốc. Tất cả hướng đến các thị trường trọng điểm như Mỹ, châu Âu và Trung Quốc.

Share
this:

Thương hiệu Hàn Quốc đang cạnh tranh quyết liệt với Nissin Foods từ Nhật Bản, nhà sản xuất mì ăn liền lớn nhất thế giới. Giữa bối cảnh thế giới đối mặt nhiều xung đột, lạm phát và bất ổn kinh tế, mì ăn liền ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến.

Các thương hiệu nổi tiếng của Nongshim. Ảnh: Serious Eats

Một lãnh đạo Nongshim chia sẻ: “Chúng tôi muốn trở thành người kiến tạo văn hóa ẩm thực toàn cầu. Thương hiệu Nongshim đã thu hút sự chú ý, sau khi bộ phim hoạt hình K-pop Demon Hunters ra mắt.”

Nongshim sẽ xây nhà máy sản xuất mì Shin vào năm 2026 tại Busan. Đây cũng là thành phố cảng lớn nhất xứ kim chi. Nhà máy có thể ra lò 500 triệu phần ăn mì cay mỗi năm, giúp tăng gấp đôi năng lực  xuất khẩu. Trí tuệ nhân tạo dự kiến được áp dụng mạnh mẽ nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động.

Hầu hết sản phẩm từ nhà máy Busan sẽ xuất sang châu Âu. Doanh thu từ lục địa già của Nongshim hiện gần 100 triệu USD. Công ty kỳ vọng sẽ tăng hơn nữa. Hiện mì gói của Nongshim rất được ưa chuộng tại các cửa hàng pop-up ở thủ đô Paris của Pháp, nhờ linh hoạt thiết kế theo khẩu vị địa phương.

Tháng 3.2025, Nongshim thành lập công ty con tại Hà Lan. Công ty con này đặt mục tiêu nâng cao doanh số ở châu Âu lên 300 triệu USD vào năm 2030, nhất là những thị trường như Đức, Pháp và Anh.

Điều này có nghĩa là, đến 2030, doanh số tại nước ngoài sẽ chiếm 60% cả công ty. Năm 2024, Nongshim bổ sung thêm dây chuyền sản xuất cho nhà máy ở Mỹ, thị trường ngoại quốc lớn nhất. Nongshim đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, như mở rộng danh mục mì thuần chay, để đáp ứng xu hướng tại nhiều thị trường, nhất là Hoa Kỳ.

Ông lớn mì gói Hàn Quốc khác là Samyang, cũng có nhiều động thái mạnh mẽ hướng ra bên ngoài. Nhà máy ngoại quốc đầu tiên đang xây ở Trung Quốc dự kiến hoàn thành năm 2027. Trung Quốc là 1 trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của công ty. Samyang nổi tiếng với mì Buldak siêu cay. Khi hoạt động hết công suất, nhà máy ở Trung Quốc có thể cho ra 3,9 tỷ phần ăn mỗi năm.

Ngoài Trung Quốc, Samyang đang hướng tới Hoa Kỳ và châu Âu. Tháng 6 vừa qua, công ty bắt đầu nhúng trí tuệ nhân tạo vào nhà máy tại Miryang. Samyang thành lập công ty con tại châu Âu năm 2024, và ký thỏa thuận với 1 nhà phân phối lớn của Pháp, hướng tới xâm nhập toàn diện vào lục địa già.

Nhu cầu mì ăn liền đang tăng trên toàn cầu. Đáng chú ý là Bắc Mỹ, Trung Quốc và châu Âu. Các sản phẩm của Nongshim và Samyang hiện được tiêu thụ ở hơn 100 quốc gia.

Thị trường mì ăn liền toàn cầu dự đoán tăng lên 56,5 tỷ USD năm 2030, theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor của Anh.

Cả Nongshim và Samyang đều có mức tăng lợi nhuận vững chắc. Lợi nhuận ròng của Nongshim trong quý 3.2025 tăng 37% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu nội địa đạt 411 triệu USD và doanh thu ở nước ngoài khoảng 350 triệu USD. Samyang thì chứng kiến con số quý 3 ấn tượng, khi lợi nhuận ròng tăng tới 87%.

Năm 2024, xuất khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc đạt 1,2 tỷ USD, cao nhất lịch sử. Ông Kyungsun Moon, đại diện Euromonitor tại Hàn Quốc chia sẻ: “Các thương hiệu xứ kim chi có chiến lược thu hút người dùng hiệu quả, thông qua hương vị cay nồng và tốt cho sức khỏe. Sử dụng ớt, nguyên liệu chủ đạo trong ẩm thực Hàn Quốc, đóng góp lớn vào thành công này.”

Mì ăn liền Hàn Quốc đang ngày càng chiếm lĩnh thị phần tại Mỹ. Tổng thị phần của Nongshim và Samyang tăng lên 29,6% năm 2024, nhiều hơn 6,1% so với 2023. Trong khi đó, các công ty Nhật Bản như Toyo Suisan, Nissin và Sanyo Foods chứng kiến thị phần giảm 6,6%, xuống còn 63,9%.

Nissin đang mở rộng kinh doanh bên ngoài nước Mỹ. Công ty có kế hoạch xây dựng nhà máy thứ 2 ở Hungary, để chinh phục thị trường 36 quốc gia châu Âu. Ngoài ra, mạng lưới phân phối và sự đa dạng hóa cũng liên tục được đẩy mạnh ở Trung Quốc. Do đó, vị thế dẫn đầu của Nissin ở đất nước tỷ dân được cho đang ngày càng vững chắc.

(Biên dịch: NVP)

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/mi-goi-han-quoc-mo-rong-thi-truong-nho-k-pop-va-lam-phat)