Quốc tế

Liên doanh ngân hàng số của Grab ra mắt sản phẩm tài chính

2 tháng trước
Tác giả Gloria Haraito

Share
this:

GXS Bank, liên doanh ngân hàng số của Grab và Singtel đã ra mắt sản phẩm tài chính đầu tiên hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp tại Singapore.

Vào ngày 31.8, GXS Bank, liên doanh ngân hàng số của siêu ứng dụng Đông Nam Á Grab Holdings và doanh nghiệp viễn thông khổng lồ của Singapore Singtel, đã công bố sản phẩm tài chính đầu tiên sau gần hai năm được Ngân hàng Trung ương Singapore (MAS) cấp phép hoạt động.

Theo đó, GXS Savings Account, sản phẩm tài chính được GXS Bank ra mắt hôm 31.8, sẽ giúp các khách hàng hưởng lãi suất hằng ngày mà không yêu cầu về số dư tối thiểu.

GXS đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ tới các khách hàng, bao gồm những người chưa mở tài khoản ngân hàng, từ việc tận dụng năng lực công nghệ của cả Grab và Singtel, vận hành nền tảng được hơn 3 triệu người dân Singapore sử dụng.

Charles Wong (Singapore), giám đốc điều hành (CEO) của GXS Bank, cho biết ngân hàng số tối ưu hóa tài khoản tiết kiệm cơ bản trong việc đáp ứng nhu cầu từ các doanh nghiệp, người lao động trong nền kinh tế gig và lần đầu giao dịch chứng khoán.

“Trong những tháng tiếp theo, chúng tôi cũng sẽ loại bỏ các rào cản kìm hãm người tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ hoàn thành mục tiêu sớm hơn, như gia tăng giá trị tài sản hoặc tiếp cận tín dụng,” ông cho biết trong thông cáo báo chí của GXS.

Hai nhà sáng lập Anthony Tan, Tan Hooi Ling và phó chủ tịch cấp cao Bob McCooey tại sự kiện Grab niêm yết cổ phiếu trên sàn Nasdaq vào năm 2021. Ảnh: Ore Huiying/Bloomberg

Vào tháng 4.2022, ngân hàng Trung ương Malaysia (BNM) đã cấp phép hoạt động ngân hàng số cho liên doanh của Grab, Singtel và Robert Kuok, với tổng cộng 5 giấy phép được phê duyệt vào thời điểm đó.

Trong giai đoạn tài chính 6 tháng kết thúc vào tháng 6.2022, Grab báo lỗ 970 triệu USD so với 1,4 tỉ USD của cùng kỳ năm 2021, khi lợi nhuận từ hai mảng gọi xe và giao hàng chưa tăng trưởng trở lại.

Doanh thu của công ty trong nửa đầu năm 2022 đạt 549 triệu USD, tăng trưởng 39% với dịch vụ tài chính đóng góp 24 triệu USD, chiếm 4,3% tổng doanh thu, tăng 71,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Nirgunan Tiruchelvam, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vốn chủ sở hữu khách hàng của Tellimer Research, cho biết ngân hàng số là “hướng đi lý tưởng” cho Grab để mở rộng quy mô sang dịch vụ tài chính, đặc biệt tại Singapore, một trong những quốc gia có tỉ lệ thâm nhập smartphone lớn nhất thế giới. Quyết định của Grab nhận về sự ủng hộ từ các nhà đầu tư.

“Dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn sẽ là điểm tựa tăng trưởng doanh thu của Grab. Tuy vậy, thị trường dường như lại đánh giá ngân hàng số như bội số cao cho tổng giá trị giao dịch,” Tiruchelvam cho biết.

Được Anthony Tan và Tan Hooi Ling thành lập vào năm 2012 từ ứng dụng đặt xe taxi, Grab đã phát triển thành siêu ứng dụng với nhiều dịch vụ khác nhau trên nền tảng của công ty này. Grab hiện hoạt động tại 480 thành phố của 8 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Xem thêm: Malaysia cấp phép hoạt động ngân hàng số cho liên doanh của Grab, Sea Group
Singtel nhượng lại cổ phần 1,6 tỉ USD trong Airtel

Biên dịch: Minh Tuấn