Quốc tế

Hãng gọi xe Grab lỗ gần 1 tỉ USD

Share
this:

Hãng gọi xe Grab ghi nhận khoản lỗ 988 triệu USD trong quý 3.2021 trong bối cảnh các thị trường bị phong tỏa do dịch bệnh.

Ngày 9.11, Grab Holdings báo cáo mức lỗ ròng trong quý 3.2021 là 988 triệu USD, tăng từ 621 triệu USD trong năm 2020. Nguyên nhân là từ các chi phí ngoài dự tính và sự suy giảm chung trong lĩnh vực gọi xe, theo sau đợt tái bùng phát dịch COVID-19 trên toàn Đông Nam Á, đặc biệt là ở Việt Nam.

Trong thông cáo, Grab cho biết khoản lỗ bao gồm 784 triệu USD phi tiền mặt như thanh toán lãi suất tích lũy từ cổ phiếu ưu đãi chuyển đổi của công ty, bồi thường dựa trên cổ phiếu và thay đổi giá trị hợp lý của các khoản đầu tư.

Công ty kỳ vọng sẽ chấm dứt những chi phí này khi sáp nhập với công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), Altimeter Growth Corp. cuối năm 2021. Đây sẽ là thương vụ giao dịch SPAC lớn nhất thế giới— gọi được 4,5 tỉ USD vốn đầu tư và định giá Grab 40 tỉ USD.

Tài xế Grab tại Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh:  Samsul Said/Bloomberg/Forbes

Grab cho biết doanh thu từ quý 3.2020 đã giảm 9%, xuống còn 157 triệu USD, phần lớn là do tình hình phong tỏa nghiêm ngặt tại Việt Nam, nơi dịch vụ di chuyển và giao đồ ăn đã phải tạm ngưng trong phần lớn quý này.

Mặc cho khó khăn của mảng kinh doanh gọi xe, nhưng Grab cho biết tổng giá trị giao dịch của công ty trong quý 3.2021 tăng 32%, lên mức kỷ lục 4 tỉ USD. Đó là nhờ vào cú hích từ tổng giá trị giao dịch của dịch vụ giao đồ ăn tăng 63%, lên 2,3 tỉ USD.

“Quá trình hồi phục đang sắp diễn ra, các nền kinh tế đang dần mở cửa trở lại đang thúc đẩy tình hình kinh doanh của chúng tôi. Việc đầu tư gấp đôi sẽ giúp cho chúng tôi nắm bắt được những cơ hội lớn hơn và mở ra thị trường tiềm năng mới cho Grab, như cửa hàng tạp hóa,” CEO và nhà đồng sáng lập của Grab, Anthony Tan cho biết.

Grab đã mở rộng quy mô sang giao hàng tạp hóa và dịch vụ tài chính, trong bối cảnh đại dịch đẩy nhanh việc ứng dụng thương mại điện tử và những nền tảng số khác.

Vào đầu tháng 11, GrabMart đã ký thỏa thuận hợp tác với chuỗi siêu thị và cửa hàng bách hóa ở khắp Indonesia, Malaysia, Philippine, Thái Lan và Việt Nam. Song song đó, công ty cũng liên kết với sàn giao dịch thương mại điện tử, Lazada để cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh trong ngày tới khách hàng tại Singapore thông qua GrabExpress.

Vào tháng 10.2021, Grab cho biết sẽ tăng gấp đôi số cổ phần tại công ty vận hành ví di động của Indonesia, OVO. Từ mối quan hệ hợp tác với doanh nghiệp khổng lồ ngành viễn thông Singtel, Grab đang có kế hoạch ra mắt ngân hàng số tại Singapore vào năm 2022.

Kể từ khi Anthony Tan và Tan Hooi Ling đồng sáng lập Grab, công ty gọi xe, vào năm 2012, công ty đã vươn mình trở thành siêu ứng dụng, mở rộng kinh doanh về dịch vụ gọi xe, giao đồ ăn và tài chính.

Hiện nay, công ty đang phục vụ cho khách hàng tại hơn 400 thành phố ở khắp Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippine, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Biên dịch: Minh Tuấn