Nhân vật

Khi nữ tướng quỹ đầu tư “mê mệt” khách sạn

2 ngày trước
Tác giả James Simms

Miwako Date đang mở rộng mảng kinh doanh lưu trú cao cấp cho Mori Trust Holdings để giúp doanh nghiệp bất động sản Nhật Bản thích nghi với mọi biến động trong tương lai.

Share
this:

Thời điểm ngành du lịch toàn cầu rơi vào trạng thái “đóng băng” do Covid-19, trong khi những chủ sở hữu khách sạn khác chật vật tìm cách duy trì hoạt động, Miwako Date, nữ chủ tịch kiêm CEO tại Mori Trust Holdings (Mori Trust), dự đoán rằng khi tình hình dần hạ nhiệt và các quy định phòng dịch được gỡ bỏ, nhu cầu đi lại sẽ được giải phóng, tạo đà phục hồi mạnh mẽ cho thị trường du lịch nội địa Nhật Bản.

Kết quả tiên đoán của bà đã chính xác. Hiện tại, Mori Trust, công ty mang các thương hiệu khách sạn cao cấp như Marriott và Conrad (Hilton) đến với xứ sở hoa anh đào, đang đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh cơ sở lưu trú.

Miwako Date đang xây dựng lộ trình phát triển đột phá cho mảng kinh doanh khách sạn và khu nghỉ dưỡng, lĩnh vực đóng góp khoảng 20% tổng doanh thu của Mori Trust suốt hai thập niên qua. Trong vòng sáu năm tới, Mori Trust sẽ mở rộng danh mục khách sạn cao cấp với mục tiêu biến lĩnh vực này thành trụ cột thứ ba về thu nhập và tăng trưởng, bên cạnh hai mảng kinh doanh chính là cho thuê văn phòng và giao dịch bất động sản.

Theo chia sẻ của Miwako Date, nỗ lực này nhằm giúp công ty nâng cao “sức đề kháng” trước những biến động kinh tế toàn cầu từng làm chao đảo toàn ngành bất động sản.

Gần đây, Forbes châu Á đã có cuộc phỏng vấn với Miwako Date, thế hệ thứ ba trong gia đình kinh doanh bất động sản, tại trụ sở của Mori Trust ở tòa nhà Tokyo World Gate. Tòa nhà cao 38 tầng này bao gồm văn phòng, cửa hàng, không gian xanh, nhà ở và khách sạn mang thương hiệu Edition của Marriott, nằm ở khu kinh doanh Toranomon tại Tokyo.

Tại đây, Miwako Date đã trò chuyện về chiến lược làm mới các trọng tâm kinh doanh của Mori Trust, được xây dựng trên di sản kế thừa từ người ông Taikichiro Mori, doanh nhân huyền thoại đứng sau các dự án phát triển đô thị quy mô lớn, góp phần “khoác lên” diện mạo mới cho các công trình cao tầng ở Nhật Bản từ nửa cuối thế kỷ 20.

Miwako Date đang thực hiện kế hoạch đầu tư đầy tham vọng nhằm thúc đẩy sự phát triển của Mori Trust, công ty mà người cha Akira Mori đã gây dựng thành một trong những tập đoàn bất động sản hàng đầu Nhật Bản (ông là con trai út của doanh nhân Taikichiro Mori). Với mục tiêu đạt lợi nhuận 70 tỷ yen (457 triệu USD) trên doanh thu 330 tỷ yen (2,16 tỷ USD) vào năm 2030, Mori Trust kỳ vọng mỗi lĩnh vực kinh doanh chính – cho thuê văn phòng, khách sạn và giao dịch bất động sản – sẽ đóng góp 100 tỷ yen (657 triệu USD) vào tổng doanh thu.

“Trong kinh doanh, để đạt được thành công bền vững, bạn cần phải đa dạng chiến lược. Triết lý của tôi là luôn đề cao sự đổi mới, và nếu có nền tảng vững chắc, đừng ngại đối mặt với rủi ro để đạt được thành quả lớn hơn. Tôi đang phát triển mảng kinh doanh khách sạn theo hướng này,” Miwako Date chia sẻ.

Theo dự báo của Công ty tư vấn Imarc (Ấn Độ), thị trường khách sạn cao cấp tại Nhật Bản sẽ ghi nhận mức tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) vượt quá 4% trong tám năm tới, bởi chính phủ quốc gia này đang nỗ lực định vị Nhật Bản là điểm đến du lịch cao cấp đối với những du khách sẵn sàng “móc hầu bao” cho các trải nghiệm độc đáo.

Mori Trust sẽ đầu tư tổng cộng 1.200 tỷ yen (7,8 tỷ USD) vào các hoạt động kinh doanh. Trong đó, công ty dự kiến bổ sung thêm 2.000 phòng lưu trú từ mốc 5.300 hiện tại. Tại Nhật Bản, Mori Trust đang triển khai xây dựng gần 24 khách sạn, cùng với 35 khách sạn khác đã đi vào hoạt động hoặc đang trong giai đoạn lập kế hoạch. Phần lớn trong số này là dự án hợp tác giữa công ty với một vài thương hiệu khách sạn thuộc tốp đầu thế giới.

Trong năm tài chính tính đến tháng 3.2024, Mori Trust báo cáo thu nhập không đổi so với năm 2023, thu về gần 263 tỷ yen (1,72tỷ USD). Doanh thu từ khách sạn tăng 50% vượt 66 tỷ yen (433 triệu USD), cao hơn nhiều so với những mảng kinh doanh khác của công ty. Trong khi đó, lĩnh vực cho thuê văn phòng chỉ tăng gần 8%, còn giao dịch bất động sản (chủ yếu là căn hộ cao cấp) giảm gần 25%. Điều này cho thấy Miwaki Date đã quyết định đúng đắn khi chuyển hướng sang mảng khách sạn, lĩnh vực còn nhiều dư địa để tăng trưởng.

Trong báo cáo công bố tháng 8.2024, hai nhà phân tích Mikiya Kubota và Takeshi Rikawa từ Japan Credit Rating Agency (JCRA), Tokyo, nhận định Mori Trust đang xây dựng nền tảng vững chắc cho mảng kinh doanh khách sạn. Điều này được thể hiện qua việc công ty chủ động hơn các đối thủ khi đưa những thương hiệu khách sạn cao cấp vào thị trường Nhật Bản.

Tại các doanh nghiệp bất động sản lớn khác như Mitsui Fudosan và Tokyu Fudosan, lĩnh vực khách sạn chỉ chiếm tỷ trọng vô cùng khiêm tốn trong cơ cấu doanh thu, lần lượt là 9% và 5%.

Ngược lại, mảng kinh doanh khách sạn của Mori Trust đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu 263 tỷ yen (1,72 tỷ USD) trong năm tài chính 2024, chiếm khoảng 25%. Hai lĩnh vực cho thuê văn phòng và giao dịch bất động sản lần lượt chiếm 35% và 33%, phần còn lại đến từ mảng thi công nội thất văn phòng và không gian thương mại.

Khách sạn Laforet Shuzenji.

Hồi tháng 11.2024, Mori Trust đã công bố chiến lược phát triển mới mang tên Advance2030, tập trung đầu tư vào các lĩnh vực cốt lõi như văn phòng, nhà ở, không gian thương mại và khách sạn. Theo kế hoạch, công ty Nhật Bản dự kiến bổ sung 379 ngàn m2 không gian văn phòng, thương mại và bán lẻ vào tổng diện tích 1,1 triệu m2 hiện có, song song với việc phát triển 800 dự án căn hộ cao cấp. Ngân sách cho chiến lược trên sẽ được huy động từ các khoản vay ngân hàng, trái phiếu và tiền mặt, thực hiện từ đây đến hết thập niên này.

Tuy nhiên, Miwako Date từ chối tiết lộ tổng mức đầu tư, bao gồm cả khoản dành cho các dự án quốc tế – trước đây từng được dự tính chiếm 20% ngân sách. “Nữ tướng” này nhấn mạnh, phần lớn nguồn lực sẽ tập trung vào các dự án văn phòng.

“Chúng tôi sẽ điều chỉnh mức đầu tư dựa trên tình hình kinh doanh thực tế,” bà chia sẻ.

“Cho thuê văn phòng mang lại nguồn thu ổn định nhờ các hợp đồng dài hạn, trong khi mảng kinh doanh khách sạn, dù phụ thuộc vào biến động thị trường, lại có tiềm năng tăng trưởng nhanh. Bên cạnh đó, kinh doanh căn hộ cao cấp là mảng có thể thu hồi vốn nhanh chóng. Do đó, khi vận dụng điểm mạnh từ ba lĩnh vực này, Mori Trust sẽ có năng lực thích ứng linh hoạt với nhiều kịch bản kinh tế toàn cầu,” Miwako Date nhận định.

Với đặc thù mạng lưới tài sản đa dạng gồm 64 tòa nhà văn phòng, căn hộ, bất động sản thương mại cùng các khách sạn và khu nghỉ dưỡng, tập trung chủ yếu tại Nhật Bản và Mỹ, Miwako Date hiểu rằng bà không thể áp dụng một công thức chiến lược chung cho tất cả các lĩnh vực kinh doanh mà cần linh hoạt để thích nghi và vượt qua những biến động toàn cầu. Chính điều này đã giúp Mori Trust duy trì hoạt động ổn định, ngay cả trong thời kỳ đầy thử thách do đại dịch Covid-19, với doanh thu tăng gần 13% trong giai đoạn từ 2019 đến 2023.

Tuy nhiên, công ty hiện đang đối mặt với những khó khăn do biến động tỷ giá hối đoái, thiếu hụt lao động và chi phí xây dựng tăng cao. Trong năm tài chính tính đến tháng 3.2024, thu nhập của Mori Trust giảm 18% xuống còn khoảng 54 tỷ yen (354 triệu USD) so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc doanh số bán bất động sản sụt giảm kể từ sau giao dịch văn phòng lớn mà công ty thực hiện vào năm 2023.

“Triết lý của tôi là luôn đề cao sự đi mi, và nếu có nền tảng vững chắc, đừng ngại đi mặt vi rủi ro để đạt đưc thành quả ln hơn. Tôi đang phát triển mảng kinh doanh khách sạn theong này.”

Phần lớn tài sản của Mori Trust thuộc sở hữu của công ty và một số tài sản khác được giao cho hai công ty con, trong đó có Mori Trust Reit (đặt tại Tokyo) sở hữu 20 dự án bất động sản văn phòng, khách sạn và bán lẻ. Cổ phiếu của Mori Trust Reit, công ty có vốn hóa thị trường 217 tỷ yen (1,42 tỷ USD), vẫn chưa phục hồi về mức trước dịch Covid-19 và đã giảm 17% giá trị trong 12 tháng qua.

Eslead – công ty con khác được Mori Trust mua lại từ năm 2023 – chuyên phát triển và cung ứng ra thị trường các căn hộ tầm trung đến cao cấp, ghi nhận doanh thu đạt hơn 80 tỷ yen (525 triệu USD) trong năm tài chính tính đến hết tháng 3.2024. Thị trường trọng điểm của Eslead là Osaka, đô thị đông dân thứ hai tại Nhật Bản và công ty này đóng góp nhiều nhất vào doanh thu bất động sản của Mori Trust. Mori Trust còn sở hữu một công ty con khác là MT Genex, đơn vị chuyên về thi công nội thất có doanh thu 3,8 tỷ yen (24,9 triệu USD) trong năm tài chính năm 2023.

•  •  •

Chia sẻ về quyết định chuyển hướng tập trung sang mảng khách sạn, Miwako Date cho biết chiến lược này không chỉ giúp Mori Trust giảm thiểu rủi ro mà còn khẳng định với các nhà đầu tư và ngân hàng rằng công ty có nguồn thu ổn định.

“Khả năng huy động tài chính cả trong thời điểm thuận lợi lẫn khó khăn trên thị trường là điều quan trọng đối với một doanh nghiệp,” Miwako Date nói. Đối với Mori Trust, điều này bao gồm việc mở rộng danh mục bất động sản ra thị trường quốc tế nhằm đảm bảo dòng tiền ổn định. Vào năm 2016, Miwako Date đã thực hiện khoản đầu tư đầu tiên tại Mỹ, ngay khi bà nhận chức chủ tịch của Mori Trust.

Năm 2023, Miwako Date hợp tác với Công ty SL Green Realty đặt tại New York để mua lại gần 50% cổ phần trong 245 Park Avenue, tòa nhà 45 tầng ở Manhattan, theo thỏa thuận trị giá 700 triệu USD.

Trước đó, năm 2022, nữ doanh nhân này hoàn tất thỏa thuận mua lại một tòa nhà văn phòng ở Washington D.C. với mức giá 531 triệu USD. Các khoản đầu tư khác ở xứ sở cờ hoa của Mori Trust còn bao gồm cơ sở nghiên cứu về khoa học đời sống cùng văn phòng của họ ở Boston vào năm 2023, hai tòa nhà văn phòng tại Virginia năm 2022 và khu phức hợp văn phòng ở Thung lũng Silicon trong năm 2019 (sau đó bà đã bán dự án này).

Gần đây, Miwako Date hướng tới các thị trường kế cận Nhật Bản. Vào tháng 8.2024, Mori Trust công bố hợp tác với Công ty bất động sản Major Development (Thái Lan) phát triển dự án nhà ở tại Bangkok với số lượng 44 căn riêng lẻ. Miwako Date kỳ vọng dự án này sẽ mang về doanh thu chín tỷ yen (59,1 triệu USD).

•  •  •

Mori Trust chính thức gia nhập “sân chơi” khách sạn từ năm 1976 với thương hiệu riêng Loforet Hotels & Resorts ở Nhật Bản. Cũng trong năm đó, công ty ra mắt Laforet Club, loại hình câu lạc bộ dành riêng cho các khách hàng doanh nghiệp.

Năm 2005, Mori Trust và Hilton khai trương khách sạn quy mô 291 phòng Conrad Tokyo, đánh dấu lần hợp tác đầu tiên của công ty với thương hiệu quốc tế về lưu trú cao cấp. Trong đó, Mori Trust sở hữu và quyền vận hành thuộc về Hilton. Conrad Tokyo là một trong số những khách sạn hạng sang mang thương hiệu quốc tế đủ sức cạnh tranh với các tên tuổi mang tính biểu tượng tại Nhật Bản là Hotel Okura và Imperial Hotel.

Akira Mori, người đã gây dựng công ty thành một trong những tập đoàn bất động sản hàng đầu Nhật Bản.

Năm 2010, Mori Trust khai trương Westin Sendai, khách sạn có quy mô 292 phòng lưu trú ở phía bắc Nhật Bản do công ty sở hữu và vận hành theo thỏa thuận nhượng quyền với Westin (thuộc Marriott).

Miwako Date cho biết công ty đánh giá cao mô hình này, tuy chịu rủi ro về tài chính nhưng có tiềm năng sinh lời và nắm hoàn toàn quyền quản lý.

“Chúng tôi từng trăn trở, ‘Làm thế nào để đảm bảo khoản đầu tư vào dự án khách sạn mới sẽ vừa hiệu quả tài chính, vừa phát triển bền vững?’ Vì vậy, thông qua việc tập trung vào hiệu suất hoạt động, chúng tôi đã chứng minh năng lực vận hành thành công thương hiệu nhượng quyền quốc tế, điển hình là với Westin,” bà chia sẻ.

Một thời gian sau, Mori Trust xúc tiến hợp tác với Marriott International. Hiện tại, khoảng một nửa số lượng khách sạn do công ty sở hữu hoàn toàn hoặc một phần được vận hành dưới các thương hiệu của Marriott. Những cơ sở này bao gồm ba khách sạn The Luxury Collection, một khách sạn Sheraton ở Okinawa và hai khách sạn Edition tại Tokyo.

Tại Nhật Bản, trong khi Mori Trust vẫn duy trì năm khách sạn mang thương hiệu riêng Laforet, tám cơ sở khác đã được chuyển sang thương hiệu Marriott và Courtyard by Marriott. Đồng thời, công ty tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với Hilton thông qua hai dự án khách sạn mới dưới thương hiệu của tập đoàn Mỹ.

Mori Trust cũng đạt thỏa thuận mở một khách sạn với InterContinental Hotels Group (IHG). Trả lời qua email, James Yukio Abe, giám đốc phụ trách về hoạt động mua bán bất động sản tại Công ty tư vấn JLL Hotels & Hospitality ở Tokyo, nhận định rằng thị trường khách sạn Nhật Bản đang có gam màu tươi sáng và thu hút nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư quốc tế.

Trong năm 2024, JLL Hotels & Hospitality dự báo dòng vốn đầu tư vào các khách sạn ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ trở lại mốc 11,6 tỷ USD, dẫn đầu là Nhật Bản với bốn tỷ USD.

Khách sạn Suiran thuộc thương hiệu Marriott Luxury Collection của Mori Trust Holdings ở Kyoto, Nhật Bản.

Một yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển của Miwako Date là thu hút nhóm khách du lịch cao cấp đến các khu vực khác ngoài những thành phố lớn ở Nhật Bản. Để hiện thực hóa mục tiêu này, bà đặc biệt chú trọng vào việc thiết lập các quan hệ hợp tác.

Trong năm 2023, Mori Trust đã hoàn thành dự án khách sạn Shisui quy mô 43 phòng, được xây dựng trên khu đất từng là nơi ở của tỉnh trưởng Nara, và vận hành dưới thương hiệu The Luxury Collection của Marriott. Tiếp theo là hai khách sạn Suiran (39 phòng) ở Kyoto và Iraph Sui (58 phòng) ở Okinawa.

•  •  •

Tại Tokyo, nơi Mori Trust sở hữu lượng lớn mặt bằng văn phòng hạng A, Miwako Date cho biết tình hình kinh doanh đang có sự cải thiện, dù tỷ lệ bỏ trống tăng đôi chút. Theo báo cáo từ Công ty tư vấn bất động sản toàn cầu CBRE, tỷ lệ bỏ trống tại các văn phòng hạng A trong quý 3.2024 đã lên đến 5%, tăng so với mức 4,6% ghi nhận vào quý trước. Thời hạn hợp đồng cho thuê văn phòng thường kéo dài trong nhiều năm, nên tác động từ việc giảm diện tích sử dụng hoặc chuyển đi của các công ty sẽ cần một thời gian nữa mới có thể trở nên rõ ràng.

“Tỷ lệ bỏ trống từ 2-3% là rất thấp, còn 5% là mức chấp nhận được. Mặc dù chi phí thuê đã giảm nhẹ, nhưng sẽ sớm tăng trở lại khi các công ty Nhật Bản tích cực tìm kiếm văn phòng. Giả sử các doanh nghiệp nước ngoài cũng có xu hướng tương tự, sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung văn phòng và giá thuê tăng mạnh,” Miwako Date giải thích.

Sau Covid-19, một trong những điều khiến thị trường lo ngại là các doanh nghiệp có thể giảm diện tích sử dụng văn phòng khi nhiều nhân sự tiếp tục làm việc ở nhà hậu đại dịch.

Miwako Date không lo ngại về điều đó và cho biết: “Gần đây, nhân viên có xu hướng trở lại văn phòng làm việc và các công ty nhận ra họ cần mở rộng không gian hơn nữa. Mori Trust đã vượt qua tác động tiêu cực từ Covid-19, đang tiến tới giai đoạn phục hồi và tăng trưởng.”

Đến cuối năm 2025, Mori Trust dự kiến sẽ khánh thành Tokyo World Gate Akasaka, dự án mới nhất của công ty tại Tokyo với diện tích 13.100m2. Đây sẽ là tòa nhà văn phòng cao 43 tầng kết hợp khách sạn (chưa đặt tên), nhà ở, cửa hàng kinh doanh và nhà hàng (Mori Trust chưa công bố giá trị đầu tư).

Tokyo World Gate ở Toranomon

Vào tháng 8.2024, Mori Trust được JCRA nâng hạng tín dụng từ AA- lên AA, dựa trên sự cải thiện trong thu nhập từ hai mảng kinh doanh cho thuê văn phòng và khách sạn, đặc biệt là các dự án mới đi vào hoạt động, cùng với chính sách quản lý tài chính thận trọng.

Miwako Date đã nỗ lực duy trì tỉ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của công ty ở mức 0,78, một con số chấp nhận được và thấp hơn đáng kể so với các đối thủ cùng ngành như Tokyu Fudosan và Mori Building.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích Takeshi Rikawa, thách thức lớn đối với Mori Trust trong tương lai là vừa duy trì “sức khỏe” tài chính tốt, vừa thực hiện các khoản đầu tư lớn.

Mori Trust tách ra hoạt động độc lập sau khi ông của bà, Taikichiro Mori, qua đời vào năm 1993. Taikichiro, một giáo sư kinh tế chuyển sang phát triển bất động sản ở tuổi 55, đã sáng lập Mori Building, công ty góp phần biến các khu dân cư của Tokyo thành khu vực đô thị hiện đại.

Sau khi người cha qua đời, hai anh em Akira và Minoru Mori xảy ra bất đồng về chiến lược phát triển công ty. Vì thế, Akira Mori quyết định tách Mori Trust thành một doanh nghiệp độc lập.

Hiện tại, Akira và gia đình ông sở hữu khối tài sản chung 4,4 tỷ USD. Trong khi đó, Yoshiko Mori, góa phụ của anh trai Minoru, thừa kế một phần gia sản của chồng bao gồm cổ phần trong Mori Building, có giá trị tài sản 2,4 tỷ USD. Con rể của Minoru, Shingo Tsuji, đang điều hành Mori Building.

Miwako Date gia nhập Mori Trust vào năm 1998 ở tuổi 27, ban đầu làm việc ở bộ phận văn phòng rồi chuyển sang Long-Term Credit Bank Research Institute (ngân hàng hiện đã phá sản). Trước đó, bà đã tốt nghiệp thạc sĩ về quy hoạch đô thị tại Đại học Keio. Sau khi hai người anh trai rời công ty, bà được bổ nhiệm làm chủ tịch vào năm 2016 – một quyết định hiếm hoi ở Nhật Bản, nơi thường chỉ có con trai trưởng được giữ vị trí lãnh đạo trong các công ty gia đình.

Ở tuổi 53, Miwako Date có thể vẫn duy trì vị trí lãnh đạo trong nhiều thập niên nữa. Date cho biết bà chưa có kế hoạch để một thành viên trong gia đình kế nhiệm mình và hiện tại cũng không có ai khác trong gia đình, ngoài cha bà (88 tuổi), đang làm việc tại công ty.

Bà chia sẻ: “Cha tôi thường nói rằng ‘không bắt buộc phải là thế hệ con cháu mới có thể điều hành công ty.’ Ông ấy luôn nhấn mạnh rằng ‘người có năng lực cao nhất vào thời điểm đó sẽ được chọn.’”

MỤC TIÊU NGÀNH DU LỊCH

Nỗ lực mở rộng danh mục kinh doanh khách sạn hạng sang của Miwako Date, chủ tịch kiêm CEO của Mori Trust Holdings, phù hợp với chiến lược của Chính phủ Nhật Bản nhằm thu hút các thương hiệu du lịch cao cấp đến xứ phù tang. Mục tiêu của quốc gia này là tăng gấp đôi số lượng khách du lịch, đạt 60 triệu lượt vào cuối thập kỷ, so với 35 triệu lượt dự kiến trong năm nay, nhờ vào đồng yen yếu và sức hấp dẫn từ văn hóa, ẩm thực và các di tích lịch sử của Nhật Bản.

Miwako Date, thành viên Ủy ban Tư vấn về du lịch của Chính phủ Nhật Bản và các tổ chức doanh nghiệp, thừa nhận ngành khách sạn đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là tình trạng thiếu lao động, môi trường làm việc chưa lý tưởng và mức thu nhập cần được cải thiện. Bà cũng chỉ ra hạn chế trong hệ thống giao thông, khi các chuyến bay nội địa chưa phục hồi hoàn toàn sau đại dịch Covid-19 và vẫn thiếu giải pháp đi lại hiệu quả cho những người muốn di chuyển từ sân bay hoặc ga tàu lửa đến điểm cuối cùng.

Hơn nữa, Miwako Date nhận định mục tiêu 60 triệu khách du lịch quốc tế là quá khiêm tốn và nhiều khả năng chính phủ sẽ không thể đạt mức chi tiêu du lịch nội địa 15 tỷ yen (98 tỷ USD) vào năm 2030. Theo bà, một phần nguyên nhân xuất phát từ việc giá vé tham quan các điểm văn hóa như bảo tàng và đền chùa vẫn được giữ ở mức quá thấp.

Miwako Date nhấn mạnh: “Chính phủ Nhật Bản cần xem xét và đánh giá lại mục tiêu, đâu là nhóm khách du lịch trọng điểm và nên tiếp đón họ ra sao.”

Bà đưa ra các đề xuất gồm nới lỏng quy định về dịch vụ gọi xe, tăng thuế đặc biệt đối với khách sạn và du khách để lấy đó làm nguồn ngân sách phát triển hạ tầng phục vụ hoạt động du lịch, chẳng hạn như giao thông công cộng. “Nhật Bản cần vạch ra kế hoạch tổng thể mới cho ngành du lịch,” bà khẳng định.


Biên dịch: Quỳnh Anh — Nội dung đã được đăng trên Tạp chí Forbes Việt Nam số tháng 1/2.2025

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/khi-nu-tuong-quy-dau-tu-me-met-khach-san)