Tháng 11, Việt Nam đón 1,7 triệu lượt khách quốc tế, cao nhất kể từ đầu năm và đưa tổng số khách mười một tháng lên mức 15,8 triệu lượt.
T theo tổng cục Thống kê, con số này cao hơn 20% so với tháng 10 và tăng gần 40% so với cùng kỳ. Trong số này, có 400 ngàn lượt đến từ Hàn Quốc, 340 ngàn đến từ Trung Quốc đại lục…
Sau 11 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 15,8 triệu, tăng hơn 41% so với cùng kỳ, còn cách mục tiêu 17 – 18 triệu khách quốc tế cho cả năm 2024 hơn 1,2 triệu khách trong khi đang ở mùa cao điểm đón khách nước ngoài.
Khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chủ yếu bằng đường hàng không với hơn 13,3 triệu lượt khách. Nhưng khách đến bằng đường biển được ghi nhận tăng mạnh, tới 152% so với cùng kỳ với hơn 221 ngàn lượt trong 11 tháng.
Động lực tăng trưởng của du lịch Việt Nam tiếp tục là khu vực Đông Bắc Á khi các thị trường trọng điểm đều có mức tăng trưởng cao. Trong đó, Trung Quốc tăng hơn 120% so với cùng kỳ năm 2023, Hàn Quốc (tăng 28%), Nhật Bản (tăng 24%)… Ngoài ra, thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á cũng tăng trưởng tốt, trong đó có Indonesia (tăng 78%), Philippines (tăng 69%). Tính chung, khách châu Á chiếm 80% khách quốc tế đến Việt Nam tính từ đầu năm.
Tuy tăng trưởng thấp hơn Trung Quốc nhưng Hàn Quốc hiện đang dẫn đầu về lượng khách, với hơn 4,1 triệu, chiếm 26% nguồn khách quốc tế tại Việt Nam, kế đến là Trung Quốc, Mỹ…
Ngành du lịch đánh giá, chính sách thị thực thông thoáng cùng các hoạt động xúc tiến, quảng bá sôi động đã giúp thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.
Du lịch phục hồi đã giúp doanh thu của dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú 11 tháng đạt gần 670 ngàn tỉ đồng, tăng 13% và doanh thu dịch vụ lữ hành đạt 54,7 ngàn tỉ đồng, tăng 17% và chiếm 1% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
Khách quốc tế đến Việt Nam hồi phục đã thể hiện trong kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Tại Vietravel, báo cáo tài chính quý 3.2024 ghi nhận doanh thu bán hàng và dịch vụ tăng gần 6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 2.000 tỉ đồng. Tính chung chín tháng, doanh thu của Vietravel đạt mức gần hơn 5.30 tỉ đồng, tăng khá so với con số hơn 4.600 tỉ đồng cùng kỳ.
Tại Saigontourist, báo cáo 6 tháng đầu năm ghi nhận doanh thu hơn 3.000 tỉ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, doanh nghiệp lữ hành cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn như chi phí giá vốn tăng, chi phí lãi vay tăng do hết thời hạn ưu đãi lãi suất vay 2%…, khiến lợi nhuận không tăng tương ứng.