Là một trong những giám đốc Marketing có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới được Forbes vinh danh năm 2024, bà Chris Leong không chỉ là biểu tượng của thành công mà còn là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ tiếp nối, từ khởi đầu khiêm tốn đến vị trí đỉnh cao trong lĩnh vực marketing toàn cầu.
Với vai trò là CMO của tập đoàn hơn 180 tuổi Schneider Electric, Chris Leong có một sự nghiệp đáng khâm phục và truyền cảm hứng. Bà lớn lên trong một gia đình ở vùng ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia. Thời niên thiếu của Chris vắng bóng những tiện ích cơ bản như điện, nước, nhờ đó bà có góc nhìn trực quan và niềm cảm thông sâu sắc với hơn 1,3 tỉ người trên thế giới chưa tiếp cận được nguồn điện sinh hoạt ổn định.
Bằng sự cầu thị, bền bỉ và nỗ lực, bà Chris Leong đã có một sự nghiệp ấn tượng, từ công việc đầu tiên trong tiệm gà rán tới những vị trí cấp cao tại các tập đoàn hàng đầu thế giới. Vượt lên khó khăn và định kiến, Chris Leong ghi dấu ấn khi trở thành một trong 50 CMO có tầm ảnh hưởng nhất thế giới do tạp chí Forbes (Mỹ) bình chọn bốn lần liên tiếp.
Bà gia nhập Schneider Electric năm 2012 với chức vụ Phó chủ tịch Chiến lược và Đổi mới. Ba năm sau bà được bổ nhiệm vị trí CMO, đóng vai trò trung tâm trong kế hoạch thay đổi diện mạo của tập đoàn.
Với chuyên môn phát triển bền vững, Schneider Electric là “ông lớn” của ngành năng lượng và tự động hóa, đồng thời là doanh nghiệp đầu tiên trong ngành đưa ra cam kết toàn cầu về phát triển bền vững bằng sự phát triển vượt bậc về công nghệ. Việc trở thành người tiên phong, đồng nghĩa với việc phải đón nhận nhiều thử thách và đối diện với những ánh mắt nghi ngờ về khả năng triển khai, nhưng Chris Leong luôn chào đón bằng tâm thế xem mục tiêu và thử thách như những người thầy vĩ đại.
“Mỗi công việc mà bạn chưa biết đến, có nghĩa là bạn còn nhiều điều để học hỏi. Việc tìm kiếm giải pháp, cách giải quyết không chỉ mang lại niềm vui, sự thỏa mãn mà cao hơn, chúng tiềm tàng giá trị tích cực và bền vững với cộng đồng. Tôi tin rằng, khi chúng ta hướng đến giá trị đẹp, sự công nhận, thăng tiến và thành công sẽ chủ động tìm đến,” bà Chris chia sẻ.
Chia sẻ tại Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Sáng tạo 2024 ở Việt Nam (Innovation Summit), Chris Leong cho biết: “Điều tôi muốn nói với các bạn trẻ, ở Malaysia, Việt Nam hay những nước đang phát triển khác, là tôi thấu hiểu rào cản mà các bạn đang gặp phải, nếu tôi có thể vượt qua thì các bạn cũng làm được. Schneider Electric, với vai trò là người kiến tạo tác động bền vững – Impact Makers, chúng tôi và các đối tác sẽ đồng hành để mang đến cuộc sống thăng hoa, bền vững hơn cho mọi công dân trên thế giới”.
Chris Leong là người đi đầu thực hiện và truyền cảm hứng cho nhân viên xây dựng lối sống đậm tính bền vững, biến họ trở thành người lan tỏa tác động tích cực đến đối tác, khách hàng qua các hoạt động từ cá nhân đến doanh nghiệp. Nhờ đó, tất cả nhân viên, văn phòng và nhà máy của tập đoàn này trên thế giới đều sở hữu DNA “Impact Makers” với sứ mệnh tạo nên một cộng đồng “Impact Makers”.
Chặng đường lãnh đạo khối marketing tại Schneider Electric của bà Chris Leong có thể được chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên, Chris đổi mới hình ảnh tập đoàn từ hơi hướng công nghiệp, B2B sang cách tiếp cận và định hướng thương hiệu gần gũi với đại chúng để các câu chuyện về tính bền vững được lan tỏa dễ dàng hơn.
Sau khi định vị thành công thương hiệu, bà Chris triển khai hướng tiếp cận khách hàng. Bà là người khởi xướng chiến dịch “Người kiến tạo Tác động Bền vững – Impact Makers”. Đây không chỉ là một chiến dịch mang tính tuyên ngôn, mà còn có vai trò như một nền tảng để Schneider Electric trao quyền hỗ trợ khách hàng, đối tác, các cá nhân nhằm tạo tác động bền vững qua những giải pháp Schneider Electric đang có, cũng như truyền cảm hứng, lan tỏa giá trị tích cực tới cộng đồng. Tính liên kết và hợp tác giữa doanh nghiệp sẽ tạo ra sức mạnh hành động chung và thiết thực hơn, đem lại tác động thực sự.
Giai đoạn ba, là giai đoạn hiện tại, Schneider Electric sẽ đóng vai trò là người chia sẻ, trao quyền và ủng hộ mạnh mẽ cho những cải tiến và đổi mới sáng tạo cho lĩnh vực giải pháp năng lượng. “Chúng tôi đã và đang tổ chức những chiến dịch vận động và tuyên truyền không chỉ cho mình mà cho tất cả các đối tác và khách hàng chung chí hướng. Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Sáng tạo 2024 của Schneider Electric tại Việt Nam là một phần của chiến dịch này,” Chris Leong chia sẻ.
Tại Schneider Electric, CMO Chris Leong tập trung vào sự hợp tác và đổi mới trong công nghệ. Bản chất toàn cầu và đặc tính địa phương hòa trộn trong hoạt động của tập đoàn. Từ đó, công việc đòi hỏi bà phải có một cách tiếp cận đa sắc thái, thúc đẩy những ý tưởng độc đáo, niềm đam mê và hiểu biết sâu sắc về văn hóa của lực lượng lao động đa dạng tại Schneider Electric. Bà tin rằng khả năng lãnh đạo không chỉ là quản lý nhóm mà còn là truyền cảm hứng cho họ đổi mới và giải quyết các vấn đề trong tương lai.
“Điều tôi thực sự đam mê là tiếp tục nuôi dưỡng, đào tạo và phát triển thế hệ lãnh đạo tiếp theo. Vì tôi cũng từng là người trẻ, từng được hướng dẫn như thế nên tôi muốn tiếp nối nghĩa cử này khi tập đoàn xây dựng thế hệ lãnh đạo tiếp theo,” Chris Leong lý giải, “Sự chuẩn bị và chuyển giao thế hệ này sẽ đặc biệt quan trọng khi thế giới phải đối mặt với thách thức cấp bách của biến đổi khí hậu.”
Bà Chris Leong cho rằng biến đổi khí hậu đòi hỏi phải có hành động ngay lập tức và quyết đoán. Tại Schneider Electric, bà tự hào là thành viên của một doanh nghiệp đang giúp giải quyết khủng hoảng khí hậu bằng cách tập trung vào các giải pháp tự động hóa, số hóa và điện hóa kết hợp với mở rộng hợp tác.
Đối với thị trường tại Việt Nam, bà tin rằng tiêu thụ điện thông minh, bền vững là phương án hiệu quả đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, bên cạnh việc phát triển thêm các nguồn năng lượng xanh. Theo bà, tập đoàn Schneider Electric có đầy đủ các giải pháp toàn diện ở cả hai hướng tiếp cận trên, sẽ đóng góp phần quan trọng trong nỗ lực giảm phát thải, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu, trong nhiều thập niên tiếp theo.
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/hanh-trinh-lanh-dao-cua-cmo-chris-leong-nguoi-kien-tao-tac-dong-ben-vung-cua-schneider-electric)
2 năm trước
10 tháng trước
10 tháng trước