Kinh doanh

Gymshark báo cáo lợi nhuận giảm hơn 30%

11 tháng trước
Tác giả Mark Faithfull

Gymshark ghi nhận lợi nhuận giảm hơn 30% trong năm kinh doanh tính đến tháng 7.2022 với tác động từ tình hình chung của nền kinh tế.

Share
this:

Mặc cho doanh số bán hàng tại thị trường Mỹ tăng cao, thương hiệu đồ thể thao Anh Gymshark ghi nhận lợi nhuận giảm hơn 30% trong năm kinh doanh tính đến tháng 7.2022. Trong khi tổng doanh số bán hàng tăng lên, với Gymshark báo cáo doanh thu tăng 21% từ 502,1 triệu USD vào năm 2021 lên 605,3 triệu USD, biên lợi nhuận gộp hạ 65% so với mức giảm 70% của năm 2021.

Trong thống kê mới nhất, Gymshark cho biết hoạt động kinh doanh chịu tác động từ tình hình chung của nền kinh tế toàn cầu.

Lợi nhuận trước thuế (PBT) đạt 34,7 triệu USD, giảm 39% so với 56,7 triệu USD của năm 2021, với Gymshark đưa ra nguyên nhân từ việc mức chiết khấu và chi phí một lần tăng lên khi thành lập các trung tâm phân phối tại Mỹ, cũng như khai trương cửa hàng đầu tiên ở Regent Street, phố mua sắm lâu đời tại London, Anh vào mùa thu năm 2022. Chi phí tái cấu trúc 2,7 triệu USD cũng là tác nhân khiến PBT giảm xuống. Gymshark đã cắt giảm 65 nhân sự làm việc tại văn phòng ở Denver, Colorado vào tháng 1.2023.

Khung cảnh bên trong cửa hàng đầu tiên của Gymshark ở London, Anh trong sự kiện chính thức đi vào hoạt động. Ảnh: Getty Images chụp cho Gymshark.

Công ty cho biết “quyết định trên hoàn toàn từ lý do thương mại nhằm tập trung hóa hoạt động của chúng tôi và tiếp tục duy trì kinh doanh trong tương lai.” Trong năm 2022, công ty báo cáo doanh số bán hàng tại Mỹ tăng, đóng góp 50% doanh số bán hàng của Gymshark trên toàn thế giới.

Do doanh nhân trẻ người Anh Ben Francis thành lập từ ngôi nhà của bố mẹ anh vào năm 2012, Gymshark hiện có mức định giá hơn 1,3 tỉ USD nhờ vào hoạt động kinh doanh vô cùng thành công, doanh số bán hàng tăng mạnh và mức độ nhận diện thương hiệu được nâng cao trong thời điểm bùng phát dịch COVID-19, cũng như bán 21% cổ phần cho nhà đầu tư General Atlantic. Gymshark xuất khẩu sản phẩm tới hơn 180 quốc gia và có hơn 5 triệu lượt theo dõi trên Instagram.

Khoản đầu tư dự phòng của Gymshark

Trả lời phỏng vấn với tạp chí thời trang Drapers, người phát ngôn của Gymshark cho biết “Lĩnh vực thời trang chịu ảnh hưởng nặng nề từ việc chi phí đầu vào cho chuỗi cung ứng tăng cao, ngay cả khi đó là giá nguyên vật liệu thô, nhiên liệu, chi phí nhân công hoặc chi phí vận chuyển và logistics tăng. Người tiêu dùng từng có nhiều cơ hội hơn để dùng khoản chi tiêu tùy ý vào hoạt động giải trí và du lịch, nhưng lạm phát và giá cả tăng cao cũng ảnh hưởng đến khả năng chi tiêu.

Do vậy, đã có những thách thức và sẽ thật thú vị khi duy trì thành công từ khoản đầu tư.” Vị này cho biết Gymshark không bị lung lay bởi tình hình của kinh tế vĩ mô và sẽ đầu tư hơn nữa, bất kể là thị trường quốc tế hoặc mở cửa hàng đầu tiên ở Regent Street.

Ben Francis thừa nhận bước chuyển từ một nhà bán lẻ chỉ phân phối sản phẩm trên nền tảng trực tuyến sang trực tiếp là một canh bạc và cho biết công ty có triết lý “thử nghiệm và học hỏi”. Do đó, anh có quan điểm rằng công ty sẽ thích nghi với sự thay đổi.

Người mẫu Lori Harvey (bên phải hình) tại sự kiện “The Skin You Gym In Studio” của Gymshark. Ảnh: Craig Barritt/Getty Images chụp cho Gymshark.

“Nếu khách hàng sau 12 đến 18 tháng và cửa hàng vẫn như vậy, đó là chúng tôi đã vô cùng thành công hoặc thích nghi khi nắm rõ khách hàng và khách thăm quan cần gì. Nếu không thay đổi nghĩa là chúng tôi đã không lắng nghe,” Francis chia sẻ tại sự kiện khai trương cửa hàng.

Theo Gymshark, kết quả kinh doanh của cửa hàng hiện nay đã vượt dự báo và công ty “chuẩn bị phát triển hơn nữa tại thị trường Anh.” “Chúng tôi đang gặt hái thành công trên toàn thế giới từ quyết định đầu tư của mình, khi công ty ghi nhận tăng trưởng doanh thu hai chữ số và hoạt động kinh doanh đúng như dự báo,” anh cho biết.

Xem thêm: Ben Francis thành tỉ phú nhờ niềm đam mê tập thể hình

Biên dịch: Minh Tuấn