Quốc tế

Google tăng doanh thu quảng cáo từ đại dịch COVID-19

Share
this:

Những quy định hạn chế di chuyển vào thời điểm đại dịch COVID-19 có tác động lên xu hướng tìm kiếm trên Google, thúc đẩy doanh thu quảng cáo.

Xu hướng tìm kiếm trên Google không chỉ đem lại góc nhìn thú vị về câu hỏi được mọi người đặt ra nhiều nhất, mà cũng có thể là kim chỉ nam lớn cho những gì tác động lên nguồn thu quảng cáo của các doanh nghiệp lớn công nghệ. Tóm gọn lại, càng nhiều người tìm kiếm một chủ đề được quan tâm, càng nhiều lượt xem cho những quảng cáo liên quan.

Tác động của đại dịch COVID-19 lên những gì mọi người đang tìm kiếm trên mạng là rất lớn. Vào năm 2021, Google báo cáo số lượng tìm kiếm khổng lồ cho “curbside pickup” (đơn hàng chuẩn bị sẵn) và “nơi gần nhất” trong nửa cuối năm 2020. Với ngành du lịch, lượt tìm kiếm cho nhà nghỉ dưỡng và nhà cho thuê ở địa điểm gần nhất nơi ở của người tìm kiếm ghi nhận mức tăng vọt vào cuối năm 2020.

Google ghi nhận số lượt tìm kiếm về các quy định hạn chế đi lại phòng COVID-19 tăng gấp 6 lần. Ảnh: Getty Images

“Trước đó, tôi từng nói rằng du lịch đóng góp vào tăng trưởng quảng cáo mỗi năm và chúng tôi thấy được khích lệ với kết quả ghi nhận trong phần lớn quý 4.2021. Xu hướng từ người dùng phản ánh những gì đang diễn ra trên thế giới.” Philipp Schindler, phó chủ tịch cấp cao và giám đốc kinh doanh (CBO) của Google cho biết.

“Việc này còn rõ ràng hơn từ biến thể omicron. Chúng tôi đã ghi nhận sự thay đổi từ thói quen tìm kiếm của người đi du lịch, khi sở thích đã phát triển. Ví dụ, lượt tìm kiếm những điểm đến ngoài trời như bãi biển, công viên và khu cắm trại tăng lên, trong khi tìm kiếm các viện bảo tàng lại giảm xuống.” Schindler cho biết.

“Khi mọi người suy nghĩ về nơi muốn đến tiếp theo, họ sẽ tìm tới sự trợ giúp từ chúng tôi để duyệt một loạt thông tin. Thực chất, số lượt tìm kiếm cho các quy định đi lại từ cuối tháng 8-cuối tháng 10.2021 trên toàn thế giới tăng gấp 6 lần qua từng năm.”

Theo Schindler, việc mọi người cảm thấy mơ hồ về quy trình phòng dịch COVID-19 cũng khiến Google phải triển khai “nhiều tính năng mới để giúp mọi người dễ dàng hơn trong việc nắm bắt những thay đổi và yêu cầu cho việc di chuyển”. Ông lưu ý Google cũng đưa ra chiến lược sản phẩm, hỗ trợ các đối tác du lịch liệt kê đường dẫn đặt phòng và dự đoán nhu cầu.

Tổng cộng, du lịch và những chủ đề thu hút khác từ quảng cáo trên Google Tìm kiếm đem lại doanh thu 43,3 tỉ USD, tăng 36% trong quý 4.2021, Ruth Porat, CFO của Google cho biết.

Việc di chuyển đã bị ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 và “vẫn còn chưa chắc chắn để sớm nhận định về xu hướng và thói quen trước đại dịch nào sẽ quay trở lại,” Schindler lưu ý.

Biên dịch: Minh Tuấn