Khi châu Á bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh chóng, CEO của Homage Gillian Tee đang phát triển nền tảng cung cấp đội ngũ bác sĩ, y tá và điều dưỡng viên đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi ngày càng tăng tại khu vực này.
Khi lên 10 tuổi, Gillian Tee chứng kiến người bảo mẫu lớn tuổi đã chăm sóc cô từ bé qua đời vì căn bệnh ung thư. Trải nghiệm khi ấy và sự thân thiết với người bà của cô khiến Tee nhận ra, nhiều người cao tuổi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe hằng ngày nhưng gia đình họ lại gặp khó khăn trong việc tìm ra dịch vụ chất lượng. 20 năm sau, Gillian Tee đồng sáng lập Homage, công ty có trụ sở tại Singapore với mục tiêu trở thành ứng dụng cung cấp dịch vụ chăm sóc tại nhà lớn nhất đảo quốc sư tử.
“Phần lớn các nhà sáng lập khởi nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe xuất phát từ những trải nghiệm của bản thân,” CEO 40 tuổi, tốt nghiệp cử nhân ngành khoa học máy tính tại đại học Melbourne, chia sẻ trong buổi phỏng vấn trực tuyến.
Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh (M.B.A.) tại đại học Columbia, năm 2012, Tee bắt đầu khởi nghiệp khi đồng sáng lập nền tảng đặt vé Rocketrip và đặt trụ sở tại Singapore.
Nhiều năm sau, cô chuyển về Singapore để ở gần với gia đình và nhận thấy cơ hội ứng dụng công nghệ vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà. “Tôi thực sự tin vào ý niệm ‘muốn được tiếng hay thì hãy làm điều tốt việc thiện’,” Gillian Tee cho biết về quyết định thành lập Homage cùng Lily Phang và Tong Duong (hiện đã rời công ty).
Kể từ khi thành lập vào năm 2016, Homage hiện có mạng lưới hơn 15.000 chuyên viên y tế làm việc toàn thời gian và bán thời gian, mở rộng quy mô sang hai thị trường Malaysia và Úc, cũng như huy động thành công hơn 45 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Sheares Healthcare Group trực thuộc quỹ đầu tư quốc gia Singapore Temasek và quỹ đầu tư Golden Gate Ventures tập trung vào khu vực Đông Nam Á.
Năm 2018, Homage tiến vào thị trường Malaysia và thu về thành quả. Theo thống kê mới nhất của công ty, doanh thu trong năm 2020 tăng 170% lên 1,8 triệu đô la Singapore (1,3 triệu USD) và khoản lỗ giảm từ 5,8 triệu đô la Singapore (4,2 triệu USD) xuống còn 4,8 triệu đô la Singapore (3,49 triệu USD). Tee cho biết sau khi tiếp tục mở rộng sang Úc vào năm 2021, doanh số bán hàng tăng gấp ba lần và thị trường quốc tế ghi nhận doanh thu tăng 8 lần trong 18 tháng qua.
Hoamge, lọt vào danh sách Forbes Asia 100 to Watch năm 2022, cũng mở rộng hoạt động kinh doanh sang các dịch vụ gồm khám bệnh từ xa, phân phối thuốc và cung cấp sản phẩm y tế. Nay, Tee tập trung vào giải quyết khó khăn trong việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi nhằm thích ứng với già hóa dân số tại châu Á. Theo thống kê của chính phủ Singapore, trong năm 2022, số người cao tuổi từ 65 trở lên chiếm gần 17% tổng dân số của đảo quốc này.
Không chỉ Singapore, nhu cầu dành cho đội ngũ chuyên viên y tế có chuyên môn ngày càng tăng trên toàn châu Á-Thái Bình Dương, khu vực có tỷ lệ già hóa dân số lớn nhất thế giới. Vikram Kapur, giám đốc và người đứng đầu APAC Healthcare & Life Sciences làm việc tại Singapore của công ty tư vấn Bain & Co. nhận định, tỷ lệ người từ 65 trở lên tại khu vực này sẽ chiếm 60% dân số toàn cầu và có 250 triệu người mắc bệnh tiểu đường trong một thập kỷ tới.
“Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hiện nay đang có tầm ảnh hưởng rất lớn trên thế giới,” Kapur cho biết.
Tại Singapore và Malaysia, nơi người lớn tuổi thường được các thành viên trong gia đình, người giúp việc chăm sóc hay đăng ký vào viện dưỡng lão hoặc đến những phòng khám trực tiếp, nền tảng của Homage cung cấp dịch vụ phi tập trung theo thị trường ngách tại khu vực có mức độ ứng dụng công nghệ cao.
Theo báo cáo thị trường năm 2022 từ Bain & Co., đại dịch COVID-19 khiến nhiều người dân Đông Nam Á hạn chế thăm khám trực tiếp và sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến hơn. Báo cáo cho biết thêm, nhiều người duy trì sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến vì mức độ tiện lợi như nền tảng giao đồ ăn và công nghệ tài chính (fintech).
“Kỳ vọng của người tiêu dùng đang thay đổi rất nhiều. Tuy nhiên, trong khi bạn có thể tiếp cận gần như ngay lập tức với nền tảng giao đồ ăn và các dịch vụ khác, chăm sóc sức khỏe lại không được như vậy,” Kapur cho biết.
Do vậy, Homage đã nỗ lực khắc phục vấn đề này từ việc cho phép các gia đình thuê chuyên viên chăm sóc sức khỏe trong khoảng thời gian từ một giờ đồng hồ đến gói dịch vụ linh hoạt tới 200 tiếng theo mức phí được công khai. Hiện nay, ứng dụng của Homage có 15.000 lượt tải về trên cửa hàng ứng dụng Google Play và công ty đề ra mục tiêu đạt hàng triệu giờ sử dụng dịch vụ từ khách hàng.
Khi so sánh với Doctor Anywhere, ứng dụng “đồng hương” về khám bệnh từ xa cung cấp buổi tư vấn sức khỏe trực tuyến với bác sĩ trong chưa đầy 5 phút có hơn một triệu lượt tải về tại Đông Nam Á, Homage cho biết nền tảng của công ty có thể đặt lịch khám với bác sĩ trong vòng 30 phút, bên cạnh dịch vụ khám bệnh tại nhà trong một ngày. Homage sẽ gửi chuyên viên y tế đến thăm khám sau hai ngày.
“Trong thời điểm diễn ra đại dịch, chúng tôi nhận thấy nhu cầu sử dụng dịch vụ khám bệnh từ xa của nhiều bệnh nhân từng mắc bệnh đột quỵ. Do đó, chúng tôi cung cấp dịch vụ này để nâng cao sức khỏe của bệnh nhân. Chúng tôi luôn tập trung vào những ai có mong muốn được chăm sóc sức khỏe, như nhu cầu của bệnh nhân bị đột quy là gì? Chúng tôi luôn nỗ lực đưa ra giải pháp tốt nhất cho họ,” Tee cho biết. Homage cũng cung cấp các thiết bị y khoa và sản phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe như máy đo huyết áp.
“Tôi thực sự tin vào ý niệm ‘muốn được tiếng hay thì hãy làm điều tốt việc thiện’,”
Gillian Tee, giám đốc điều hành (CEO) của Homage.
Gillian Tee cũng đang tích cực huy động tài chính. Vào năm 2018, Homage huy động thành công 4,15 triệu USD từ vòng gọi vốn Series A do Golden Gate Ventures và HealthXCapital đồng dẫn dắt.
Hồi tháng 1.2020, công ty nhận về khoản đầu tư không được tiết lộ từ vòng gọi vốn Series B do EV Growth – liên doanh của quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung vào Đông Nam Á East Ventures, YJ Capital (công ty con của Z Holdings nhận hậu thuẫn từ SoftBank, hiện thuộc quỹ đầu tư Z Venture Capital) và SMDV được tập đoàn bất động sản Sinar Mas của gia tộc Widjaja từ Indonesia tài trợ.
Tháng 9.2021, Homage chốt lại vòng huy động vốn Series C trị giá 30 triệu USD do Sheares Healthcare, công ty con của Temesek về đầu tư và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại châu Á. Công ty cho biết nguồn vốn trên được sử dụng để mở rộng quy mô cho nền tảng chăm sóc sức khỏe, cũng như đầu tư gấp đôi vào hoạt động kinh doanh tại Malaysia và Úc, hai thị trường có đóng góp quan trọng vào quá trình tăng trưởng của Homage.
Tuy vậy, tốc độ tăng trưởng của Homage có thể vấp phải khó khăn. Vào tháng 10.2022, người phát ngôn của Homage cho biết công ty chỉ “đưa ra một vài sự thay đổi mang tính chiến lược do tác động từ bất ổn kinh tế vĩ mô”, và những thay đổi này tập trung vào kế hoạch mở rộng quy mô tại Úc.
Vị này từ chối phản hồi yêu cầu xác nhận thông tin trên từ Forbes.
Để duy trì quỹ đạo tăng trưởng, Tee phải vượt qua những thách thức hoàn toàn mới từ sự bất ổn kinh tế mang tính toàn cầu và đẩy nhanh việc tuyển dụng đội ngũ bác sĩ, chuyên viên chăm sóc sức khỏe từ nguồn nhân lực đang thu hẹp lại. “Chúng tôi không tăng gấp đôi nhân lực từ các trường đào tạo y khoa vào mỗi năm. Do vậy, nguồn nhân lực rất hạn hẹp, nhưng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi ghi nhận tốc độ tăng trưởng theo cấp số nhân khi dân số già hóa nhanh chóng,” Tee cho biết.
Úc, thị trường mới nhất của Homage, đang chứng kiến tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực đảm đương nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe. “Đại dịch COVID-19 làm gia tăng làn sóng nhân viên y tế nghỉ việc và giảm tỉ lệ giữ chân khách hàng. Nhiều bác sĩ, nhân viên y tế đã nghỉ việc,” Sharon Hakkennes, phó chủ tịch bộ phận phân tích mô hình chăm sóc sức khỏe của Gartner, cho biết.
Theo báo cáo năm 2021 của tổ chức phi lợi nhuận Ủy ban Phát triển Kinh tế Australia (CEDA), lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Úc có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt ít nhất 110.000 nhân lực ngành y tế trong một thập kỷ tới.
Hakkennes cho biết các nền tảng công nghệ như Homage có thể góp phần giảm tình trạng thiếu hụt lao động từ việc cho phép các nhân viên chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp tiếp cận và điều trị bệnh nhân hiệu quả hơn. “Nền tảng công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết khó khăn về nguồn nhân lực y tế, và cho phép chúng tôi mở rộng quy mô,” cô cho biết.
Bên cạnh tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận tiếp cận với các “bác sĩ, chuyên viên chăm sóc sức khỏe có chuyên môn”, trên trang web của Homage tại thị trường Úc, công ty cho biết nền tảng này cho giúp nhiều người từ mọi hoàn cảnh khác nhau tiếp cận với các chuyên viên y tế với 93 ngôn ngữ khác nhau, bao gồm cả ngôn ngữ ký hiệu.
Gillian Tee đang làm việc hết sức để thúc đẩy thêm chuyên viên chăm sóc sức khỏe gia nhập Homage. Hồi tháng 3.2020, Homage và Gigacover, công ty công nghệ bảo hiểm đặt trụ sở tại Singapore hợp tác cấp bảo hiểm y tế cho nhân viên chăm sóc sức khỏe và người phụ thuộc.
Vào tháng 4.2020, Homage triển khai quỹ tài chính hỗ trợ cho đội ngũ nhân sự của công ty trong giai đoạn đỉnh dịch COVID-19. “Đội ngũ chuyên viên chăm sóc sức khoẻ là khách hàng của chúng tôi và cần được quan tâm. Do vậy, chúng tôi cần phải chăm lo cho sức khỏe của các chuyên viên y tế, để họ có thể chăm sóc người khác,” Tee cho biết.