Fisker có kế hoạch mở rộng sản xuất sang Mỹ khi nước này đưa ra chương trình ưu đãi thuế lớn dành cho xe điện.
Fisker Inc., startup xe điện (EV) có trụ sở tại Los Angeles với kế hoạch bàn giao các mẫu xe SUV sản xuất tại châu Âu vào cuối năm 2022, đang tiến hành khảo sát thêm nhà máy sản xuất ở Mỹ cho xe điện Ocean khi những hãng xe lắp ráp nội địa hưởng lợi từ chương trình tín dụng thuế xe điện liên bang dành cho người mua xe.
Việc sản xuất mẫu xe điện SUV Ocean sẽ tiến hành tại nhà máy của đối tác sản xuất Magna, nhà cung cấp linh kiện xe hơi, đặt tại Graz, Áo. Tuy vậy, Fisker cho biết cũng cần thêm cơ sở sản xuất tại Mỹ để đáp ứng nhu cầu trong tương lai, khi số lượng đơn đặt hàng hiện nay vượt mốc 58.000 chiếc. Hãng xe này khẳng định việc giảm thuế cho người tiêu dùng theo dự luật Giảm Lạm phát (Inflation Reduction Act) được tổng thống Joe Biden ký ban hành không tác động đến quyết định trên.
“Chúng tôi đã cân nhắc về nhà máy sản xuất tại Mỹ cho mẫu xe Ocean trước khi dự luật được ban hành. Việc sản xuất nội địa là điều chắc chắn khi công ty đạt doanh số hơn 50.000 xe tại một khu vực. Tôi dự đoán rằng doanh số của Fisker vào năm 2024 sẽ vượt mốc 50.000 xe bán ra tại thị trường Mỹ,” Henrik Fisker, nhà đồng sáng lập và giám đốc điều hành (CEO) của Fisker, cho biết qua email.
Trước đó, toàn bộ mẫu xe điện mới bất kể nơi lắp ráp đều đạt tiêu chuẩn nhận tín dụng thuế 7.500 USD/xe theo chương trình ưu đãi dưới thời tổng thống Obama, với định mức sản xuất lên đến 200.000 chiếc.
Trong khi các công ty bao gồm Tesla và General Motors (GM) đã dùng hết và không còn đủ điều kiện được nhận tín dụng thuế, những startup như Fisker, Rivian và Lucid hi vọng tận dụng lợi thế từ chương trình ưu đãi.
Kể từ tuần này, tín dụng thuế chỉ dành cho các phương tiện được lắp ráp tại Mỹ, cũng như những mẫu xe điện và xe tải nhẹ có giá bán dưới ngưỡng 80.000 USD, và mẫu xe với giá trị không cao hơn 55.000 USD. Đồng thời, chỉ hộ những gia đình có thu nhập ròng tối đa 300.000 USD hoặc 150.000 USD đối với cá nhân có thể nhận tín dụng thuế, áp dụng vào thời điểm mua xe.
Fisker có dự định biến Ocean thành một trong những mẫu xe điện dễ dàng tiếp cận hơn trên thị trường, với mức giá khởi điểm vào khoảng 37.500 USD và hơn 70.000 USD cho phiên bản cao cấp nhất.
Công ty cũng có kế hoạch bán mẫu xe này ở khắp châu Âu, song kỳ vọng phần lớn doanh thu từ thị trường Mỹ. Bên cạnh hợp tác với Magna, Fisker sẽ sản xuất mẫu xe điện thứ hai Pear với giá bán 30.000 USD tại nhà máy của Foxconn ở Ohio vào năm 2024.
Nếu đủ điều kiện nhận tín dụng thuế, Ocean sẽ là một trong những mẫu xe điện SUV rẻ nhất thị trường với mức giá khởi điểm sau ưu đãi khoảng 30.000 USD. General Motors, sẽ đủ tiêu chuẩn nhận tín dụng thuế vào năm 2023, có kế hoạch bán phiên bản vận hành bằng điện của mẫu xe SUV Equinox với giá bán vào khoảng 30.000 USD.
Equinox sẽ được lắp ráp tại Mỹ và còn dễ dàng tiếp cận hơn nữa khi áp dụng tín dụng thuế 7.500 USD.
Thay vì xây dựng nhà máy riêng, Fisker sử dụng hợp đồng sản xuất và Henrik Fisker từ chối tiết lộ Magna hay Foxconn sẽ trở thành đối tác lắp ráp cho mẫu xe Ocean.
“Chúng tôi chưa đưa ra quyết định hay tiết lộ thông tin cụ thể về khả năng sản xuất xe tại Mỹ. Phó chủ tịch cấp cao về sản xuất của Fisker đang vạch ra chiến lược thực hiện,” Henrik Fisker cho biết.
Vào tháng 7.2022, Fisker cho biết đã bán hết 5.000 chiếc Ocean One, phiên bản sẽ tiến hành sản xuất trong tháng 11 này, với kỳ vọng nhận 80.000 đơn đặt hàng cho toàn bộ phân khúc của mẫu xe điện 5 chỗ ngồi vào cuối năm 2022.
Trong phiên giao dịch tại New York hôm 19.8, giá cổ phiếu của Fisker giảm 2,4% xuống 8,93 USD/cổ phiếu
Xem thêm: Fisker đạt 300 triệu USD giá trị đặt hàng cho xe điện Ocean
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/fisker-can-nhac-san-xuat-xe-dien-tai-my-de-huong-uu-dai-thue)
1 năm trước
BYD tiếp tục báo cáo kết quả kinh doanh tích cực1 năm trước
Gogoro dốc toàn lực tiến ra thị trường quốc tế1 năm trước
BYD báo cáo kết quả kinh doanh tích cực