Theo khảo sát SpendingPulse của Mastercard, doanh số bán lẻ trong kỳ nghỉ lễ ở Hoa Kỳ tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2022.
Tuy nhiên, tỉ lệ này vẫn thấp hơn so với mức tăng trưởng kỳ vọng 3,7%. Trong đó, mức chi cho mua sắm trực tuyến tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2022 trong khi mức chi tại cửa hàng đạt 2,2%.
Theo Mastercard, người tiêu dùng tại Hoa Kỳ chi nhiều tiền để mua quần áo trong mùa lễ, với mức tăng 2,4% ở ngành hàng thời trang so với cùng kỳ năm 2022.
Dữ liệu cho thấy mua sắm trực tuyến có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn, nhưng mua sắm tại cửa hàng vẫn chiếm tỉ trọng lớn trong tổng doanh thu bán lẻ.
Người Mỹ cũng chi nhiều cho thực phẩm, trong đó mức chi cho nhà hàng tăng 7,8%. Mức chi cho hàng tạp hóa cũng tăng 2,1%, trong bối cảnh lạm phát thực phẩm giảm nhiệt.
Doanh số bán hàng điện tử và trang sức lần lượt giảm 0,4% và 2% trong mùa lễ này so với năm 2022.
Steve Sadove, cố vấn cấp cao của Mastercard, cho biết người tiêu dùng có “thời gian để tìm những ưu đãi và khuyến mãi tốt nhất,” khi nhiều nhà bán lẻ triển khai các chương trình khuyến mãi từ sớm trong mùa lễ hội 2023.
Michelle Meyer, nhà kinh tế trưởng của viện Kinh tế Mastercard, cho biết ngay cả trong tình hình kinh tế “thuận lợi” cùng với lạm phát giảm và việc làm tăng, người tiêu dùng vẫn còn tâm lý mua sắm “dè chừng” vào dịp lễ này nên mức tăng thấp hơn dự kiến.
Trước đó, vào tháng 9, Mastercard đưa ra dự báo doanh số bán lẻ, trừ ngành ô tô, trong khoảng thời gian từ ngày 1.11 đến 24.12 sẽ tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2022.
Thực tế, mức chi kỷ lục 12,4 tỉ USD đã được ghi nhận vào dịp khuyến mãi Cyber Monday, cao hơn báo cáo của Adobe Analytics. Công ty này dự báo tổng chi tiêu sẽ đạt 38 tỉ USD trong 5 ngày từ lễ Tạ ơn đến Cyber Monday.
Với Black Friday, SpendingPulse đưa ra dự báo mức tăng 8,5% so với cùng kỳ, trong khi tổng mức bán lẻ tăng 2,5%. Trong khảo sát này, doanh số bán đồ trang sức và quần áo chiếm tỉ trọng lớn.
Ở mức 3,1%, chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 11 cao hơn so với mục tiêu lạm phát 2% của cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).
Các nhà bán lẻ lớn bao gồm Target và Kohl’s cảnh báo lạm phát sẽ khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, chỉ tập trung cho các mặt hàng thiết yếu như tạp hóa và gas – lần lượt tăng 12,4% và 68,5% so với một năm trước.
Target dự đoán doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ thấp do thói quen chi tiêu tùy ý đã “sụt giảm nhanh chóng”, trong khi lạm phát khiến giá các mặt hàng cao hơn đáng kể.
Biên dịch: Gia Nhi
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/doanh-so-ban-le-trong-ky-nghi-le-tai-hoa-ky-tang-31)
2 năm trước
Tuần lễ Grammy được tổ chức trong Roblox1 năm trước
Block kiện Mastercard và Visa thu phí quá cao