Doanh nghiệp
BrandConnect | Brand Contributor

Chân thực và sáng tạo: Điểm sống còn của doanh nghiệp

2 năm trước

Share
this:

Chia sẻ của một CEO về chữ “Nhân” trong Bảo hiểm Nhân thọ

Suốt 26 năm sự nghiệp trong ngành bảo hiểm nhân thọ, trải qua 5 công ty toàn cầu ở các vị trí lãnh đạo, tôi nhận thấy thành công đến khi tôi hoàn thành hai điều:

Điều thứ nhất khá hiển nhiên. Khi tôi hoàn tất những điểm cơ bản như đạt doanh thu, kiểm soát chi phí, tuyển dụng nhân tài và làm đúng cho khách hàng, kinh doanh sẽ tăng trưởng tốt. Thứ hai, nếu tôi quan tâm điều gì nhiều đến nỗi mơ về nó, tôi có thể truyền cảm hứng đến đội ngũ để biến nó thành hiện thực. Lãnh đạo với đam mê đích thực là sự đổi đời và đột phá kinh doanh. Đam mê của tôi là sáng tạo. Thử thách mỗi ngày của tôi là làm sao để kết hợp hai điều này.

Con người cần thức ăn, nước uống và nơi ở để tồn tại, nhưng để thực sự cảm thấy mình đang sống – để truyền cảm hứng cho người khác ở mức độ tình cảm và tinh thần, tôi cần sự sáng tạo.

Các nền văn minh phát triển từ một mục đích thuần túy để tồn tại (người thượng cổ nghĩ đến bữa ăn tiếp theo của mình) đến đời sống tinh thần (người thượng cổ suy nghĩ, chấm hết). Bạn sẽ tìm kiếm điều gì sau khi các nhu cầu cơ bản của mình được đáp ứng?

Tôi cảm thấy mình cần dưỡng tâm trí nhiều như thân thể. Điều này đúng cả với một người thượng cổ hay một doanh nghiệp toàn cầu như Sun Life.

Để phát triển cao hơn, tôi cần tổ chức của mình sáng tạo. Tôi muốn truyền cảm hứng cho nhân viên (những tia sáng, tên chúng tôi trìu mến gọi nhau), khách hàng và cộng đồng. Tôi có thể mang đến cho thế giới điều gì để khiến họ suy nghĩ và cảm nhận được? Điều gì nuôi dưỡng tâm trí và sự tò mò của họ?

Gia đình tôi di cư đến Canada khi tôi còn là một cậu bé. Bảy người trong một không gian chật hẹp. Chúng tôi luôn nghĩ về bữa ăn kế tiếp. Cha mẹ tôi đã làm cật lực để lo các nhu cầu cơ bản: thực phẩm, chỗ ở, giáo dục, an toàn tài chính, bảo hiểm nhân thọ (từ Sun Life, đã 40 năm và vẫn tiếp tục!). Cha mẹ đã đáp ứng nhu cầu cơ bản để chúng tôi có thể nghĩ về tương lai.

Tôi trở về Việt Nam cách đây 15 năm, gần đây nhất là với tư cách phó tổng giám đốc Tài chính, phó tổng giám đốc Marketing, và tổng giám đốc tại các công ty bảo hiểm nhân thọ toàn cầu. Tôi dẫn dắt các dự án liên quan đến nhu cầu tài chính của nhân viên và khách hàng, đồng thời tìm cách thỏa mãn nhu cầu sáng tạo của họ.

Đội ngũ của tôi đã ra mắt các dự án mang lại niềm vui cho khách hàng như Nest (tại Bitexco và Landmark 81). Thay vì một văn phòng bán hàng, chúng tôi đã tạo ra một không gian mở theo phong cách café cạnh tranh với những quán được tìm thấy ở New York hoặc London. Chúng tôi cũng thiết kế các dự án truyền cảm hứng cho nhân viên như Exchange, một trung tâm đào tạo và khái niệm văn phòng mở để tạo ra không chỉ các đại lý bán hàng mà còn là những nhà hoạch định tài chính chuyên nghiệp.

Ở một nơi khác, chúng tôi đã cải tạo không gian lịch sử hàng thế kỷ trước để tạo ra một quán cà phê và phòng trưng bày chào đón khách hàng tại Khit, Yangon, Myanmar. Để tư vấn về tương lai của họ, khi thực tế đang ngồi trong dòng chảy lịch sử.

Là tổng giám đốc Sun Life Việt Nam, tôi muốn truyền cảm hứng cho tổ chức của mình hướng tới một nền văn hóa nghệ thuật và sự thức tỉnh sáng tạo mới. Tôi tin rằng đó là cách chúng tôi đạt được vị trí của mình trong cộng đồng, bằng cách cung cấp các nhu cầu cơ bản và tinh thần.

Đại dịch đã chứng minh mỗi một chúng ta mong manh thế nào. Cộng đồng quan trọng thế nào và sự kết nối con người cần đến mức nào khi chúng ta không thể có. Tôi tin rằng Sun Life có thể là chất xúc tác cho các kết nối (an toàn), thông qua nghệ thuật, văn hóa và sự sáng tạo. Thứ khiến cho cuộc đời đáng sống. Điều làm cho cuộc sống tươi đẹp. Chung lịch sử, chung thực phẩm, chung câu chuyện, chung tình bạn, chung nền văn hóa nghệ thuật, và đúng vậy chung tương lai. Giờ đây hơn bao giờ hết chúng ta cần điều này.