Các hãng hàng không lớn ở Mỹ kiến nghị các nhà mạng viễn thông tạm dừng triển khai dịch vụ 5G vì sẽ làm gián đoạn các chuyến bay.
Các giám đốc điều hành của các hãng hàng không và vận chuyển hàng hóa lớn của Mỹ cảnh báo trong ngày 17.1 về “sự gián đoạn thảm khốc” đối với các chuyến bay và vận chuyển hàng hóa khi các nhà mạng viễn thông AT&T và Verizon bắt đầu triển khai dịch vụ công nghệ băng thông rộng di động tốc độ cao 5G mới ở Mỹ.
Lãnh đạo các hãng hàng đầu bao gồm American, Delta, United, UPS và FedEx Express thông qua hiệp hội Vận tải hàng không Mỹ cùng ký bản kiến nghị, được Reuters đăng trước tiên và Forbes đăng sau đó.
Bản kiến nghị yêu cầu “không được triển khai dịch vụ 5G băng tần C trong phạm vi hai dặm quanh một số đường băng của sân bay để tránh gây nhiễu “có hại” đối với ngành hàng không, giao thông công cộng, chuỗi cung ứng, phân phối vaccine, lực lượng lao động của chúng tôi và rộng hơn ảnh hưởng đến nền kinh tế.”
Nếu không “hành động ngay lập tức” thì “phần lớn hoạt động đi lại và vận chuyển chủ yếu sẽ bị tắc nghẽn,” có khả năng ảnh hưởng đến hơn 100.000 khách đi lại và hàng chục ngàn người đang mắc kẹt ở nước ngoài, theo bản kiến nghị.
Bản kiến nghị được gửi tới những người đứng đầu cục Hàng không Liên bang (FAA) và ủy ban Truyền thông Liên bang, Brian Deese – giám đốc hội đồng Kinh tế Quốc gia, Pete Buttigieg – bộ trưởng Giao thông Vận tải, cũng như đến các CEO của AT&T và Verizon.
Trong ngày 16.1, FAA đã phát đi thông cáo về việc triển khai dịch vụ 5G sắp tới, cho biết 45% các chuyến bay thương mại của Mỹ đều hạ cánh xuống các sân bay nơi 5G sẽ được triển khai và trong những ngày tới sẽ có thêm nhiều chuyến bay thương mại khác hạ cánh xuống đó, tuy nhiên Hiệp hội Vận tải hàng không Mỹ cho biết trong bản kiến nghị rằng thông cáo của FAA “giảm thiểu mức ảnh hưởng thực tế đến các sân bay phần lớn được sử dụng để đi lại và vận chuyển hàng hóa.”
“Nói thẳng ra, thương mại của quốc gia sẽ ngừng trệ”, theo bản kiến nghị.
Dịch vụ 5G nhanh hơn dịch vụ 4G 16 lần. Verizon và AT&T đã giành được quyền triển khai dịch vụ 5G băng tần C năm 2021 nhưng vẫn chưa thực hiện được do những lo ngại về mức độ tác động lên ngành hàng không. 5G có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của máy đo độ cao bằng vô tuyến được máy bay sử dụng khi bay ở độ cao thấp và khi gặp thời tiết khắc nghiệt.
Trong ngày 31.12, sau khi được yêu cầu trì hoãn việc triển khai 5G, CEO Verizon, Hans Vestberg và CEO AT&T, John Stankey, đã cùng đưa ra bản kiến nghị, viết: “Hai công ty của chúng tôi hoàn toàn cam kết bảo đảm an toàn và an ninh quốc gia, và may mắn thay, chúng tôi đã giải quyết được vấn đề bảo đảm an toàn hàng không trong khi triển khai dịch vụ.” Hai tuần trước, các công ty đã đồng ý trì hoãn triển khai dịch vụ 5G để không làm chậm trễ hoặc gián đoạn, và FAA đã công bố 50 sân bay ở Mỹ sẽ có “vùng đệm” để giảm tác động khi dịch vụ bắt đầu được thực hiện.
Biên dịch: Gia Nhi
1 năm trước
Air France-KLM có thể mua lại TAP Air Portugal