Tháng 9 vừa qua, doanh số bán hàng của BYD – hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc, đã giảm lần đầu tiên sau 5 năm. Nguyên nhân bởi sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường nội địa.
Từ tháng 7.2020, doanh số của BYD tính cả xuất khẩu liên tục tăng ấn tượng, chỉ trừ tháng 2.2024 bởi trùng với kỳ nghỉ tết nguyên đán kéo dài.
Tuy nhiên từ tháng 3.2025, tốc độ tăng đã chậm lại. Tháng 8, chỉ tăng 0,1% và tháng 9 giảm tới 6% xuống còn 396.270 xe.
Toàn bộ sụt giảm ở thị trường Trung Quốc. Ngược lại, xuất khẩu tăng gấp đôi, lên 70.851 chiếc.
BYD ngưng sản xuất ô tô chạy xăng từ 2022, tập trung vào xe điện và xe hybrid (vừa chạy điện vừa chạy xăng). BYD giảm chi phí sản xuất bằng cách tự chế tạo pin và linh kiện, đồng thời thường xuyên thu hút người dùng bằng chương trình giảm giá hoặc chiết khấu.
Theo hiệp hội công nghiệp ô tô Trung Quốc, thị phần của BYD trong lĩnh vực xe điện chiếm 40% vào tháng 4.2024, nhưng xuống còn 29% vào tháng 8.2025. Nguyên nhân bởi sự trỗi dậy mạnh mẽ của nhiều hãng nội. Trong tháng 9, Geely tăng 40% lượng xe bán ra, nhờ nhiều mẫu mới trong dòng Galaxy. Công ty khởi nghiệp Leapmotor cũng đang tăng doanh số mạnh mẽ và chiếm dần thị trường của BYD.
BYD còn đối mặt chỉ trích trong nước. Tháng 5.2025, công ty giảm giá nhiều sản phẩm chủ lực. Hiệp hội công nghiệp ô tô Trung Quốc nói BYD đang phát động cuộc chiến giá cả.
Chính quyền Trung Quốc cũng kêu gọi các hãng tránh cạnh tranh quá mức về giá, khiến lợi nhuận giảm trên toàn chuỗi cung ứng.
Trong bối cảnh nhiều lực cản trong nước, BYD muốn duy trì tăng trưởng bằng cách mở rộng bên ngoài, như châu Âu và ASEAN. BYD vừa ra mắt 7 mẫu xe điện mới tại triển lãm ô tô Munich.
Một nhà máy sản xuất xe điện của BYD tại châu Âu cũng đang được xây ở Hungary, dự kiến hoàn thành cuối năm, chuyên chế tạo xe điện cỡ nhỏ. BYD hy vọng nhà máy này giúp họ tránh được thuế quan của EU. Tháng 8.2025, BYD cũng công bố ý định xuất khẩu xe sang châu Âu từ nhà máy ở Thái Lan.
Thị trường châu Âu dự kiến sẽ sôi động hơn, khi các hãng nội Volkswagen hay Renault liên tục ra mắt mẫu mới. Thương hiệu Trung Quốc Geely, Xpeng và BYD thì ráo riết mở rộng hiện diện tại lục địa già.
(Biên dịch: NVP)
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/byd-huong-ra-ngoai-khi-canh-tranh-o-trung-quoc-khoc-liet)
2 năm trước
Tỉ phú Hứa Gia Ấn bị quản thúc tại gia7 tháng trước
GDP Singapore tăng trưởng tích cực năm 20242 năm trước
Doanh số xe điện BMW tăng gấp đôi trong quý 11 tháng trước
Hàng may mặc Bangladesh hưởng lợi từ thuế quan Hoa Kỳ?