ForbesWomen

Ba bà mẹ kiêm lãnh đạo nói về cách để phát triển sự nghiệp

Không nhiều phụ nữ giữ vai trò quản lý và giám đốc cấp cao, ba bà mẹ dưới đây chia sẻ cách làm sao để thăng tiến liên tục lên những vị trí đó.

Share
this:

Bỏ lỡ cơ hội được nhận vào làm cũng như thăng chức lên vị trí quản lý khiến sự nghiệp của phụ nữ chậm hoặc dừng lại. Hiện tượng này gọi là “con đường thăng tiến trong sự nghiệp bị gián đoạn.” Hoa Kỳ đạt được nhiều tiến bộ giải quyết “con đường thăng tiến trong sự nghiệp bị gián đoạn,” từ việc bổ nhiệm nhiều CEO nữ hơn trong những tập đoàn hàng đầu ở quốc gia này cho đến tăng nhẹ tỉ lệ nữ quản lý đại diện.

Số lượng nam giới làm quản lý có thể đông hơn phụ nữ một cách đáng kể, nhưng có nhiều phụ nữ cố gắng được thăng tiến liên tục trong sự nghiệp đồng thời đảm nhiệm vai trò cấp cao trong công ty – ngay cả khi làm mẹ. Khá ấn tượng vì có đến 90% cha mẹ làm việc cảm thấy căng thẳng do công việc và 61% trong số này cho biết rất căng thẳng.

Dưới đây, ba bà mẹ đang đi làm chia sẻ cách thăng tiến trong công ty, suy nghĩ về việc “dấn thân,” và mức độ ảnh hưởng đến mối quan hệ tại nơi làm việc khi làm mẹ:

Susan Thomas, giám đốc cấp cao phụ trách về dịch vụ khách hàng tại Express Scripts. Ảnh: Susan Thomas

Susan Thomas

Giám đốc cấp cao, phụ trách về dịch vụ khách hàng tại Express Scripts. Theo nghiên cứu Women in the Workplace 2022, 36% quản lý hoặc giám đốc cấp cao là phụ nữ.

Christine Michel Carter: Bà gặp phải những thách thức nào khi cân nhắc đảm nhiệm vị trí giám đốc cấp cao?

Susan Thomas: “Sau khi đảm nhận nhiều vai trò điều hành trong các công ty nhà nước, tổ chức phi lợi nhuận và công ty tư nhân, tôi thành lập công ty tư vấn riêng. Khi tôi được liên hệ để giữ vai trò như hiện nay, lúc đầu, tôi nói: ‘không, cảm ơn’. Tôi sợ rằng sẽ không còn thời gian linh hoạt cho gia đình và tôi. Nhưng sau đó, tôi nhớ ra một điều luôn giúp tôi rất nhiều trong sự nghiệp: ít nhất hãy nhận cuộc gọi cũng như lắng nghe. Sau khi biết rằng tôi có khả năng lãnh đạo một đội ngũ phát triển lâu đời trong khi vẫn chăm sóc được những nhân sự của chúng tôi theo cách khác, tôi nhận ra rằng đây là sự cân bằng giữa công việc kinh doanh, sứ mệnh với tình đồng nghiệp tôi đang mong chờ. Mặc dù tôi chấp nhận lời đề nghị một cách lo lắng, nhưng không có ngày nào tôi tự hỏi liệu mình có quyết định đúng hay không.”

Carter: Việc bà giữ vị trí quản lý cao có ảnh hưởng đến mối quan hệ với con?

Thomas: “Tôi may mắn được giữ vai trò điều hành từ khi các con tôi chào đời. Nhưng khi tôi chuyển sang vai trò này, tôi hầu như đang đảm nhận vị trí lãnh đạo mới đồng thời bỏ lỡ cơ hội có mặt bên con khi học hết mẫu giáo và lớp 2. Chúng đã quen với việc tôi có lịch trình linh hoạt hơn. Các con (và chồng tôi) đôi khi cũng không hài lòng về tôi, nhưng điều tuyệt vời nhất là khi chúng nói với tôi rằng chúng tự hào về tôi như thế nào. Sẽ không thật khi tôi nói rằng dễ dàng để chăm sóc con tốt cho dù có sự nghiệp bận rộn, duy trì mối quan hệ bền chặt với chồng, hỗ trợ cha mẹ già, cũng như cố gắng dành thời gian cho bạn bè.”

Carter: Bà hy sinh những gì để được thăng tiến trong sự nghiệp?

Thomas: “Tôi hy sinh việc phải “nhận lời”, tức là bớt nhận lời với những đề nghị đến với mình. Tôi nhận ra việc mình từ chối, hay người mình từ chối thực sự tạo nên khác biệt. Đôi khi tôi mắc hội chứng tâm lý sợ bỏ lỡ mất cơ hội, và nhận ra một số điều đó là do tôi. Đôi khi tôi có thể không ở đó nếu tôi đi công tác, nhưng các con biết tôi đang cổ vũ chúng. Chúng tôi sẽ tìm mọi cách để ăn mừng khi tôi trở về. Tôi thực sự tin rằng các con tôi học được một số tính tự lập; chúng hiểu rằng tôi luôn ở bên và ưu tiên chúng trong những lúc quan trọng nhất.”

Carter: Bà có lời khuyên nào cho những phụ nữ khác đang tìm cơ hội thăng tiến trong công ty?

Thomas: “Tôi thấy rằng giao tiếp rõ ràng và thường xuyên cũng như tạo ra ranh giới cho bản thân tại nơi làm việc là điều cần thiết, và trong một tổ chức phù hợp, điều đó được mong đợi và tôn trọng. Xây dựng một nền văn hóa nhân ái và linh hoạt là điều cần thiết cho sự minh mẫn cả trong nghề nghiệp và phát triển bản thân—cũng như thành công. Ngoài ra, bạn có thể bước ra khỏi vùng an toàn. Tôi bắt đầu làm việc tại công ty tư vấn Big 5 khi đang mang thai đứa con thứ 2 được 26 tuần và cuốn sách Lean In (Dấn thân) của Sheryl Sandberg ra mắt vào năm đó. Tôi cảm thấy đó là điều tôi phải làm, và thực sự, điều tôi học được là tìm một công ty có văn hóa thực sự hỗ trợ bạn. Một số hỗ trợ tốt nhất tôi có được tại nơi làm việc là từ nhiều đồng nghiệp nam, những người hỗ trợ tôi khi tôi phải về sớm hoặc khi con gọi Zoom cho tôi.”

Janelle Griffith, phó chủ tịch cấp cao, phụ trách logistics ở Bắc Mỹ, tại Marsh. Ảnh: Janelle Griffith/Forbes

Janelle Griffith

Phó chủ tịch cấp cao, phụ trách logistics ở Bắc Mỹ, tại Marsh (doanh nghiệp của Marsh McLennan). Theo nghiên cứu Women in the Workplace 2022, chỉ có 6% phó chủ tịch cấp cao là phụ nữ da màu.

Christine Michel Carter: Bà gặp phải những thách thức nào khi cân nhắc đảm nhiệm vị trí phó chủ tịch cấp cao?

Janelle Griffith: “Vị trí hiện tại đến từ một bước ngoặt bất ngờ buộc tôi phải lùi lại một bước và hiểu rõ tôi muốn quyết định như thế nào trước khi đưa ra. Điều đặc biệt quan trọng là vì tôi có nhiều lợi thế cạnh tranh, thường được dẫn ra để biện minh lí do tại sao được thăng chức. Cuối cùng, tôi quyết định đảm nhận vai trò này vì phù hợp với ưu tiên hiện tại cũng như mục tiêu trong tương lai. Ưu tiên số một của tôi là gia đình, vì vậy vị trí nào ảnh hưởng nghiêm trọng đến những công việc chăm sóc gia đình của tôi đều không đáng đảm nhận. Tôi cần thành thật với chính mình trước khi có thể nói rõ với lãnh đạo.”

Carter: Khi bà giữ vị trí này, liệu có ảnh hưởng đến mối quan hệ với các con?

Griffith: “Làm mẹ cũng là danh hiệu quan trọng và phần thưởng xứng đáng nhất tôi có và sẽ có. Thành thật mà nói, mối quan hệ giữa tôi với các con tốt hơn so với trước khi tôi thay đổi vị trí. Điều đó cũng giúp các con trai của tôi trở thành những người hâm mộ hàng đầu của mẹ chúng và thường xuyên nói với tôi rằng chúng tự hào như thế nào! Vấn đề không phải là lượng thời gian chúng ta dành cho con cái; đó là về chất lượng, và trẻ em thực sự chỉ khao khát chất lượng. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng bạn sẽ không thể đối xử tốt với bất kỳ ai nếu bạn đối xử không tốt với chính mình trước. Tôi cố gắng không bao giờ cho phép tôi quay trở lại tình trạng quá căng thẳng cả về thể chất lẫn tinh thần do sự nghiệp tạo ra vì điều đó làm giảm đáng kể cả chất lượng lẫn số lượng thời gian tôi có thể dành cho các con.”

Carter: Bạn có bỏ lại điều gì phía sau để được thăng tiến trong sự nghiệp?

Griffith: “Tôi trì hoãn theo đuổi một số mục tiêu cá nhân vì tôi cần đảm bảo rằng mình không nên ôm đồm quá nhiều việc cùng một lúc để không thể nỗ lực đạt được kết quả tốt. Tôi biết thời điểm để tôi theo đuổi các mục tiêu cá nhân sẽ đến, và chúng đã đến – chậm mà chắc. Đối với tôi, quan trọng là góc nhìn. Tôi nhận ra rằng không phải tất cả mất đi, mà mọi thứ đều có cách quay trở lại. Thay vì tập trung vào những gì tôi hy sinh cũng như bỏ lại phía sau, tôi cố gắng tập trung vào những gì tôi đạt được. Tôi cần phải tập trung vào hướng tôi sẽ đến, đó là hướng về phía trước.”

Carter: Bà học được gì?

Griffith: “Thời gian đầu trong sự nghiệp, tôi cảm thấy đau khổ và đấu tranh nội tâm khi cảm thấy mình không thể chân thật. Tôi sớm nhận ra rằng việc có một hệ thống hỗ trợ vững chắc ở hai nơi tôi ‘sống’ không chỉ quan trọng đối với cách tôi thể hiện ở cả hai phạm vi mà còn rất quan trọng đối với sức khỏe của tôi. Hệ thống hỗ trợ cho cuộc sống riêng của tôi dựa trên tính chân thực và hệ thống hỗ trợ của tôi tại nơi làm việc chấp nhận điều đó; cả hai đều cho tôi đôi cánh để bay. Lời cảnh báo duy nhất của tôi là tôi phải học cách chọn vòng kết nối của mình một cách khôn ngoan.”

Carter: Bà có lời khuyên nào cho những phụ nữ khác đang tìm cách thăng tiến trong sự nghiệp?

Griffith: “Đừng để bị cuốn vào các tiêu chuẩn thông thường về việc ‘làm điều đó’. Việc ‘làm điều đó’ được xác định bởi định nghĩa thành công riêng của bạn và định nghĩa này có thể thay đổi theo thời gian lẫn kinh nghiệm. Tất cả chúng ta sẽ không trở thành Oprah Winfrey; miễn là chúng ta hiểu rằng chúng ta ‘làm được’ khi nhìn xung quanh, đồng thời chúng ta hài lòng với những gì chúng ta xây dựng theo định nghĩa thành công của riêng chúng ta. Hãy sử dụng thời gian hợp lý. Thời gian là một nguồn tài nguyên hữu hạn nên chúng ta phải nhận thức được đừng lãnh phí thời gian.”

“Tìm đồng minh của bạn càng nhanh càng tốt. Tôi nhớ đã đọc về sức mạnh của tập thể, trong đó nói rằng quan hệ hợp tác tốt sẽ khuếch đại những gì chúng ta tự làm. Điều này mang đến cho tôi sự đồng thuận cao. Điều đó đặc biệt có ý nghĩa sâu sắc khi khi giải quyết vấn đề chênh lệch về tiền lương cũng như tuyển dụng ở các công ty Mỹ. Cuối cùng, hãy đối xử tốt với chính mình. Tôi vẫn phấn đấu để đạt được sự xuất sắc, nhưng đừng để sức ép về chủ nghĩa hoàn hảo lẫn nhu cầu làm tất cả mọi thứ cho tất cả mọi người, khiến tôi hạnh phúc và khỏe mạnh hơn. Chúng ta cần đối xử tốt cho chính mình giống như chúng ta đang đối xử với người khác.”

Stephanie Shore, cố vấn tiếp thị và cựu giám đốc tiếp thị của MOO. Ảnh: Stephanie Shore/Forbes

Stephanie Shore

Cố vấn tiếp thị và cựu giám đốc tiếp thị của MOO. Theo nghiên cứu Women in the Workplace 2022, 26% nhân viên giữ vị trí cấp cao là phụ nữ.

Christine Michel Carter: Bạn đã gặp phải những thách thức nào khi cân nhắc đảm nhiệm vai trò giám đốc tiếp thị?

Stephanie Shore: “Nhiều năm trước, tôi thay đổi vị trí với mong muốn làm mẹ. Tôi có mục đích khi đưa ra quyết định này. Tuy nhiên, sếp của tôi có những ý tưởng khác. Chưa đầy sáu tháng sau, họ đề nghị thăng chức cho tôi. Ban đầu tôi từ chối. Cuối ngày hôm đó, tôi nói chuyện với cố vấn, nhà lãnh đạo cấp cao, người đã RẤT thành công trong những đấu trường do nam giới thống trị. Bà hỏi tôi tại sao tôi nói không. Tôi nói với bà rằng tôi sợ thất bại, vì vậy tôi bỏ cuộc. Bà tình cờ gợi ý nam giới sẽ chấp nhận thử thay vì từ chối. Tôi liền gọi cho CEO để nói rằng tôi đã đổi ý. Điều này làm thay đổi quỹ đạo sự nghiệp của tôi gần như chỉ sau một đêm. Tôi liên tục thăng tiến trong công ty, với bốn lần trong ba năm, và cuối cùng giữ vị trí cấp cao.”

Carter: Khi bà đảm nhiệm vị trí cấp cao, liệu có ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn với con cái không?

Shore: “Tôi tự hào là một bà mẹ đang đi làm. Trong những ngày đầu, tôi không nghĩ rằng công việc của mình ảnh hưởng quá nhiều đến lũ trẻ, nhưng phần lớn là nhờ chồng tôi, y tá và đầu bếp xuất sắc! Khi con gái tôi lớn nên cần tôi nhiều hơn, tôi đảm bảo rằng công việc cho phép tôi có mặt bên gia đình. Ngoài ra, tôi tìm kiếm những công ty coi trọng cũng như hỗ trợ các bà mẹ trong vai trò lãnh đạo lẫn điều hành.”

Carter: Bà đã hy sinh những gì để được thăng tiến trong sự nghiệp của mình?

Shore: “Tôi khuyên phụ nữ không nên xem công việc là quan trọng nhất vì khi mất đi sẽ không thể tránh khỏi đau đớn. Bạn có thể yêu thích công việc mà không cần phải làm thêm việc ở nhà. Hãy chỉ làm ở công ty.

Carter: Bà đã học được gì?

Shore: “Phụ nữ không cần phải cười nhiều hơn như yêu cầu, nhưng TẤT CẢ chúng ta cần cười nhiều hơn trong công việc. Bạn có thể nghiêm túc với công việc để cảm thấy vui khi làm điều đó.”

Carter: Bà có lời khuyên nào cho những phụ nữ khác đang tìm cách thăng tiến trong sự nghiệp?

Shore: “Tập hợp ‘ban giám đốc’ riêng để có thể tư vấn cho bạn về nhiều chủ đề cụ thể khi bạn thăng tiến. Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi được các thành viên hội đồng quản trị tư vấn cho tôi về mọi thứ, từ mở rộng thương hiệu toàn cầu đến niêm yết công ty. Khi bạn thăng tiến đồng thời thấy mình có chỗ ngồi trong bàn, hãy nhớ lấy một ghế phụ cho người khác sẵn sàng thăng tiến. Ngoài ra, khi bạn nhìn thấy cơ hội để cố vấn cho ai đó cũng như tạo ra sự khác biệt trong sự nghiệp của họ, hãy nắm lấy cơ hội đó.”

Biên dịch: Gia Nhi

Xem thêm: Antje Von Dewitz đưa Vaude phát triển theo hướng trung hòa carbon