Thực hiện theo ba cách sau đây để giúp bạn sắp xếp ngày làm việc tốt hơn, cân bằng giữa công việc và cuộc sống thường ngày.
Việc đưa ra quyết định có thể đem lại sự mệt mỏi. Khi bị quá tải từ công việc, bạn sẽ không biết nên bắt đầu từ đâu. Do vậy, hãy cân nhắc ba cách làm sau đây để giúp bạn sắp xếp ngày làm việc tốt hơn:
1. Xác định những việc bạn cần làm, nên làm và muốn làm
Tập trung vào những phần việc bạn cần thực hiện trong ngày. Nếu có thời gian, hãy bắt đầu từ việc nên làm rồi chuyển sang những việc muốn làm. Nhìn chung, việc sắp xếp phải đáp ứng với thời hạn được giao. Nếu một ngày bị đầy ắp những công việc phải làm (và không hào hứng), hãy cân nhắc thực hiện một hoặc hai công việc hằng ngày mà bạn muốn tiếp tục nhưng đừng làm mất đi niềm vui và sự thỏa mãn từ công việc của bạn.
2. Nhận biết thời gian làm việc hiệu quả nhất trong ngày
Hãy dựa vào mốc thời gian làm việc hiệu quả nhất, năng suất đạt cao nhất của bạn là vào buổi sáng, buổi trưa hay buổi tối? Một nghiên cứu chỉ ra giờ ăn trưa (đầu giờ chiều) là khoảng thời gian hiệu quả nhất của mọi người. Nghiên cứu khác lại chỉ ra mốc thời gian 10 giờ 54 phút là hiệu quả nhất cho công việc. Bất kể những gì nghiên cứu đưa ra, hãy xác định mốc thời gian trong ngày (tính cả một tuần) bạn hoàn thành tốt nhất. Dành khoảng thời gian đó cho công việc kích thích tư duy của bạn nhất.
3. Chú ý đến lịch trình của người khác và cuộc sống của chính bạn
Đồng nghiệp của bạn có đang ở múi giờ khác? Có phải khách hàng của bạn làm việc theo khung giờ khác để sắp xếp cho gia đình họ? Hãy ưu tiên công việc dựa vào thời điểm bạn có thể kết nối với những người cần làm việc cùng. Tuy vậy, đừng hạ thấp bản thân. Cuộc sống của bạn (cả trong công việc và riêng tư) đều rất quan trọng. Khi bạn suy nghĩ về cách điều chỉnh lịch trình để thỏa lịch trình của những người khác, đừng lúc nào cũng làm việc cật lực cho họ. Ưu tiên nghĩa là cân bằng cuộc sống của bạn và mọi người.
Dành sự ưu tiên cho cách bạn dành ra thời gian vào mỗi ngày có thể là thử thách. Sử dụng khung làm việc để giúp bạn đưa ra những quyết định khó khăn. Đầu tiên, chia công việc thành ba mức độ: những việc cần làm, nên làm và muốn làm. Thứ hai, nhận thức thời điểm trong ngày khi bạn đạt hiệu quả nhất. Thứ ba là chú ý đến lịch trình của mọi người.
Biên dịch: Minh Tuấn
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/3-cach-giup-ban-sap-xep-cong-viec-hang-ngay-tot-hon)
11 tháng trước
1 năm trước