Kinh doanh

Wah Kwong hướng tới phát triển bền vững ngành vận tải biển

1 tháng trước
Tác giả John Kang

Wah Kwong đang tích cực đầu tư vào các công ty khởi nghiệp để tìm ra những giải pháp tiềm năng cắt giảm khí thải carbon.

Share
this:

Trong bối cảnh ngành vận tải biển đang gặp khó khăn để tìm ra tiếng nói chung về giải pháp cắt giảm khí thải carbon, Wah Kwong Maritime Transport Holdings (Wah Kwong) – một trong những công ty vận tải hàng hải hàng đầu và lâu đời nhất thế giới – quyết định đầu tư vào năng lượng tái tạo. Điều này được thể hiện qua khoản đầu tư của Wah Kwong vào một công ty khởi nghiệp về sản xuất điện gió, với mục tiêu tìm ra những giải pháp mới để giúp ngành vận tải biển, lĩnh vực vốn bảo thủ, chuyển đổi xanh.

Cụ thể, Wah Kwong đã đầu tư khoản tiền không tiết lộ giá trị vào Gazelle Wind Power, công ty khởi nghiệp chuyên phát triển trụ đỡ cho các tua-bin gió ngoài khơi có trụ sở tại Dublin (Ireland). Thỏa thuận đầu tư này đã được thực hiện từ mùa hè năm 2022 nhưng không công bố chính thức. Trong buổi phỏng vấn bên lề sự kiện Forbes Global CEO diễn ra tại Singapore, Hing Chao – chủ tịch của Wah Kwong, công ty do người ông thành lập vào năm 1952, cho biết đây là khoản đầu tư đầu tiên vào lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Hing Chao cũng giữ vai trò chủ tịch ủy ban về trung hòa khí thải carbon châu Á, đơn vị trực thuộc tổ chức kiểm kê từ Ý RINA. “Cả ammonia và methanol đều có thể được phân loại như nhiên liệu “xanh” vì có nguồn gốc từ khí Hydro. Và khí hydro sẽ sản xuất hiệu quả nhất từ ngoài biển,” Hing Chao cho biết.

Ammonia và methanol là những giải pháp thay thế xanh nhưng tốn nhiều chi phí hơn cho dầu mazut, nhiên liệu được nhiều hãng vận tải hàng hải trên thế giới sử dụng. Khí hydro cần phải sản xuất bằng nguồn năng lượng tái tạo, như gió để được công nhận là nhiên liệu thân thiện môi trường. Các trang trại điện gió ngoài khơi có thể sản xuất điện hiệu quả hơn so với trên đất liền.

“Chúng tôi tin tưởng rằng một hệ thống điện gió ngoài khơi phát triển bền vững sẽ trở thành yếu tố mở khóa tiềm năng ngành vận tải biển,” Hing Chao cho biết. Đây là điều quan trọng khi tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đưa ra ngành vận tải biển chiếm khoảng 3% tổng phát thải toàn cầu. IMO đề ra mục tiêu ngành vận tải biển sẽ trung hòa carbon vào năm 2050.

Theo Hing Chao, ammonia, methanol và khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) nằm trong số những giải pháp thay thế tiềm năng cho dầu mazut. Tuy vậy, điều này lại là thách thức cho việc tìm ra giải pháp duy nhất. “Không có một giải pháp nào dành cho tất cả do ngành vận tải biển có đặc thù phức tạp, khi có sự khác nhau về hàng hóa, lộ trình vận chuyển, hạ tầng và cảng tàu theo các giai đoạn phát triển kinh tế. Rất nhiều đề xuất và ý tưởng đã được đưa ra nhưng chưa đủ hành động hiện thực hóa điều đó,” Chao cho biết.

Wah Kwong hiện đang quản lý 79 tàu vận tải, bao gồm các loại tàu chở dầu, hàng hóa khô và khí dầu hóa lỏng (LPG). Phần lớn khách hàng của Wah Kwong là các doanh nghiệp cho thuê tàu của Trung Quốc. Hing Chao muốn đa dạng hóa cơ sở khách hàng và đội tàu vận tải. Bên cạnh quản lý tàu cho các công ty khác, Wah Kwong cũng có đội tàu vận tải riêng với 37 chiếc.

Trong thời gian gần đây, Wah Kwong có kế hoạch ứng dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao hoạt động vận tải và giảm phát thải nhà kính. Vào tháng 8.2023, Wah Kwong đã đạt thỏa thuận hợp tác chiến lược với ZhenDui Industry Artificial Intelligence, công ty khởi nghiệp phát triển AI có trụ sở tại Thâm Quyến nhận hậu thuẫn từ hãng đóng hàng đầu tại Trung Quốc China State Shipbuilding Corp.

“Chúng tôi ghi nhận AI được ứng dụng trong quản lý tàu vận tải. Chúng tôi kỳ vọng sẽ trở thành công ty đầu tiên trên thế giới tích hợp hoàn toàn công nghệ thông minh vào hoạt động quản lý và vận hành tàu vận tải biển,” Chao cho biết.

Các công ty khởi nghiệp khác cũng ứng dụng AI để cải thiện hiệu quả trong ngành vận tải biển. Đơn cử như Seadronix, doanh nghiệp Hàn Quốc nằm trong danh sách Forbes Asia 100 to Watch năm 2023. Thành lập vào năm 2015 và nhận vốn đầu tư từ SoftBank Ventures Asia, Seadronix cung cấp hệ thống giám sát và quản lý bằng AI cho các cảng tàu lớn tại Hàn Quốc gồm Busan, Incheon và Ulsan, hỗ trợ tàu vận hành an toàn và hiệu quả.

Hing Chao cho biết, Wah Kwong có dự định đầu tư hơn nữa vào phát triển bền vững khi thành lập một đơn vị chuyên trách tại London. Mục đích nhằm tiếp cận với những giải pháp công nghệ tân tiến nhất.

“Trung hòa khí thải carbon là sứ mệnh toàn cầu. Trong khi rất nhiều ý tưởng công nghệ xuất phát từ các doanh nghiệp SME (doanh nghiệp vừa và nhỏ) và công ty khởi nghiệp ở châu Âu, việc sản xuất sẽ tập trung chủ yếu tại châu Á, cụ thể là Trung Quốc,” Chao chia sẻ.

Biên dịch: Minh Tuấn