Doanh nghiệp
BrandConnect | Brand Contributor

Tăng tốc chuyển đổi xanh ngành xây dựng cùng Saint-Gobain

2 tháng trước

Ông Benoit Bazin, CEO Saint-Gobain toàn cầu giới thiệu chiến lược và giải pháp vật liệu thay thế đồng bộ, bền vững hơn cho thị trường Việt Nam, góp phần giải quyết vấn đề thiếu hụt nguyên liệu thô truyền thống và giảm phát thải trong ngành vật liệu xây dựng.

Share
this:

Sau sáu năm, Saint-Gobain Việt Nam mới lại chào đón sự có mặt của CEO từ tập đoàn mẹ, ông Benoit Bazin. Lần này là một dịp đặc biệt, ngay sau khi đội ngũ Việt Nam xuất sắc đạt danh hiệu The Arches 2023 ở hạng mục Tăng trưởng tại sự kiện thường niên Rencontres 2023 của tập đoàn.

“Chỉ trong một thập niên, doanh số của Saint-Gobain tại Việt Nam đã tăng trưởng gấp bốn lần, trở thành một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới của chúng tôi”, ông Benoit Bazin cho biết và khẳng định, Việt Nam rất phù hợp với chiến lược tổng thể của Saint-Gobain với tư cách là công ty dẫn đầu thế giới về cung cấp vật liệu xây dựng nhẹ và bền vững cũng như cam kết đồng hành cùng mục tiêu trung hòa carbon của chính phủ tại đây.

Ông Benoit Bazin chia sẻ thêm chiến lược tổng thể của tập đoàn với hai mục tiêu chính: tích cực thúc đẩy việc sử dụng vật liệu thay thế xanh hơn, nhẹ hơn, ít phát thải CO2 hơn; đẩy mạnh chiếm lĩnh thị phần thông qua đội ngũ am hiểu thị trường địa phương và hoạt động M&A hiệu quả.

Ông Benoit Bazin (trái) khẳng định sẽ thúc đẩy thị trường vật liệu xây dựng bền vững tại Việt Nam.

Số liệu cho thấy hoạt động xây dựng đang là một trong những tác nhân biến đổi khí hậu chính, chiếm đến 40% phát thải CO2. Bên cạnh đó, việc phát triển đô thị tạo nên nhu cầu lớn về nguyên liệu xây dựng truyền thống như cát, đá, xi măng… Quy trình chế tạo, xử lý thành phẩm các nguyên liệu truyền thống cũng tiêu thụ nhiều năng lượng, góp phần cho việc ngành xây dựng chiếm đến 36% tổng mức tiêu thụ năng lượng toàn cầu.

CEO Benoit Bazin đánh giá, việc nghiên cứu, phát triển và giới thiệu những vật liệu xây dựng thay thế nhẹ hơn, ít phát thải hơn là hướng đi đúng đắn để giải quyết thực trạng trên. Song song đó thúc đẩy tái chế nguyên liệu có thể hỗ trợ giảm áp lực lên nguồn cung. Ông khẳng định mong muốn “giúp Việt Nam xanh hơn, nhanh hơn trong xây dựng tổng thể” thông qua các giải pháp, sản phẩm vật liệu nhẹ và bền vững.

“Việt Nam khó có thể tiến đến trung hòa carbon nếu không cải tiến công nghệ và chuyến đổi sang vật liệu xây dựng nhẹ bền vững thay thế vật liệu truyền thống như cát, gạch nung và bê tông…”, ông Benoit Bazin nói.

Các giải pháp vật liệu xây dựng của Saint-Gobain với loạt thương hiệu con như trần vách thạch cao, vữa tô nội thất gốc thạch cao Vĩnh Tường-gyproc, keo ốp lát-chống thấm Weber, tấm xi măng sợi DURAflex, hệ giải pháp cách âm cách nhiệt ISOVER, kính… được sản xuất từ các nguồn tài nguyên tái tạo, giúp giảm phát thải CO2, giảm tác động tới môi trường. Tính nhẹ của chúng giảm thiểu năng lượng trong quá trình vận chuyển, thi công.

Giai đoạn 2017 – 2023, Saint-Gobain ghi nhận đã giảm 60% hàm lượng carbon trong sản phẩm. “Những giải pháp vật liệu này dễ dàng ứng dụng để bổ trợ lẫn nhau, sử dụng đồng thời trong cùng một công trình, giúp Saint-Gobain trở thành một điểm đến đa giải pháp vật liệu cho mọi công trình”, ông Benoit Bazin nhấn mạnh thêm.

CEO tập đoàn ông Benoit Bazin (thứ hai từ phải sang) cùng ông Nguyễn Trường Hải (ngoài cùng bên phải) – CEO Saint-Gobain Việt Nam thăm một công trình sử dụng nhiều giải pháp vật liệu của Saint-Gobain

Đối với mục tiêu đẩy mạnh chiếm lĩnh thị phần tại Việt Nam, ông Benoit Bazin bày tỏ triết lý quản trị coi trọng sự thông thuộc đặc tính của thị trường từng nước; khen ngợi chất lượng của đội ngũ địa phương, xem đó là sự liên kết hoàn hảo cho sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

“Tại Saint-Gobain, chúng tôi trao quyền quản lý tại 90% các thị trường cho những vị CEO bản địa, tại Việt Nam cũng vậy. Tôi tin rằng anh Nguyễn Trường Hải, CEO của Saint-Gobain Việt Nam sẽ là người hiểu nhất việc cần phát triển ở đâu, ra sao thì phù hợp”, ông Benoit Bazin nói thêm.

Ngoài ra, CEO Saint-Gobain cũng đề cập đến khả năng thực hiện M&A, với tư duy cởi mở và sự vững mạnh tài chính từ tập đoàn mẹ. Theo ông, M&A là một phần quan trọng của chiến lược tăng trưởng và Saint-Gobain có bề dày kinh nghiệm trong mảng này, đặc biệt là các thương vụ gần đây tại Malaysia và Singapore.

Ông Benoit Bazin bày tỏ sự lạc quan về tình hình kinh tế phát triển và nhu cầu vật liệu xây dựng nhẹ, bền vững gia tăng tại Việt Nam, tin tưởng rằng vật liệu xanh hơn sẽ thúc đẩy tiêu chuẩn cao hơn về các tòa nhà, công trình xây dựng. “Chúng tôi sẽ tối đa hóa tác động tích cực của các giải pháp từ Saint-Gobain. Tất cả để đảm bảo Saint-Gobain luôn giữ được nhịp phát triển, dẫn đầu về phân khúc vật liệu xây dựng nhẹ và bền vững tại thị trường Việt Nam đầy tiềm năng này”.