Khối tài sản của Ravi Jaipuria đã tăng hơn 38% lên gần 15 tỉ USD trong danh sách tỉ phú toàn cầu của Forbes.
Trong hơn ba tháng qua, “vua nước ngọt” Ấn Độ Ravi Jaipuria chứng kiến khối tài sản ròng tăng thêm hơn 3 tỉ USD, phần lớn nhờ vào cổ phiếu của Varun Beverages, doanh nghiệp do ông sáng lập và giữ vai trò chủ tịch, tăng hơn 38% giá trị.
Theo danh sách tỉ phú toàn cầu của Forbes, tài sản của ông hiện đã gần ngưỡng 15 tỉ USD.
Doanh nhân 68 tuổi đã tích cực mở rộng quy mô hoạt động của tập đoàn, vốn hoạt động trong các lĩnh vực từ kinh doanh nước giải khát có ga đến thức ăn nhanh tại thị trường nội địa và quốc tế. Quy mô tăng trưởng nhanh đã thu hút các nhà đầu tư mua cổ phiếu từ hai công ty chủ chốt của ông là Varun Beverages và Devyani International. Trong tuần này, hai công ty của Ravi cũng ra thông báo mua lại tài sản của nhau.
Hôm 19.12, Varun Beverages, doanh nghiệp đặt trụ sở tại Gurgaon (Ấn Độ), thông báo sẽ mua lại công ty BevCo ở châu Phi với giá trị 13,2 tỉ rupee (158 triệu USD). BevCo là đơn vị được cấp phép sản xuất các sản phẩm đồ uống giải khát không cồn của tập đoàn PepsiCo tại thị trường châu Phi. Sau thông tin trên, cổ phiếu của Varun Beverages tăng 7% lên mức cao nhất 1.253 rupee/cổ phiếu (15 USD).
Devyani International, công ty khác của Ravi Jaipuria vận hành các thương hiệu nhượng quyền F&B gồm Pizza Hut, KFC và Costa Coffee tại Ấn Độ, cũng đưa ra thông báo. Cụ thể, hôm 18.12, Devyani International cho biết sẽ mua 50% cổ phần trong Restaurants Development Company (RDC), công ty vận hành thương hiệu KFC ở Thái Lan với 274 cửa hàng, theo thỏa thuận trị giá 3,4 tỉ rupee (40 triệu USD). Thông tin này giúp giá cổ phiếu Devyani International tăng thêm 5,3% lên 188,95 rupee/cổ phiếu (2,27 USD).
Là một trong những đối tác sản xuất lớn nhất của PepsiCo bên ngoài thị trường Mỹ, Varun Beverages đã thành lập công ty con tại Johannesburg, Nam Phi hồi tháng 5 vừa qua với ý định mở rộng quy mô.
Từ việc thâu tóm BevCo, Varun sẽ sản xuất và phân phối các sản phẩm thương hiệu PepsiCo theo giấy phép nhượng quyền tại châu Phi, Lesotho và Eswatini. Công ty cũng sẽ có quyền phân phối sản phẩm ở Namibia và Botswana.
Trong năm tài khóa tính đến hết tháng 6.2023, BevCo đạt doanh thu 15,9 triệu rupee (191.000 USD). Công ty này hiện có năm nhà máy sản xuất, bao gồm ba cơ sở được PepsiCo chứng nhận đặt tại Johannesburg, Durban và Cape Town.
Tại quê nhà Ấn Độ, Varun Beverages xây dựng các nhà máy mới ở Uttar Pradesh, Maharashtra và Odisha, sản xuất sản phẩm đồ uống có cồn và không cồn. Động thái mở rộng thị trường nội địa của Varun Beverages nhằm hỗ trợ cho kế hoạch đa dạng hóa sản phẩm sang thức uống tăng lực, đồ uống thể thao, nước ép trái cây và sữa lắc.
Trong khi đó, Devyani International cũng đang vạch ra chiến lược phát triển đầy tham vọng. Công ty đề ra mục tiêu đạt 2.000 cửa hàng tại 242 thành phố của Ấn Độ và thế giới vào năm 2026, tăng từ 1.300 điểm hiện nay.
Đế chế kinh doanh của Ravi Jaipuria khởi đầu từ việc kinh doanh sản xuất sản phẩm đóng chai cho Coca-Cola của người cha và chú vào những năm 1960. Là con út trong một gia đình có ba người con trai, Ravi Jaipuria ra nước ngoài để theo học bằng cử nhân và chuyển đến Montreal (Canada). Tại Montreal, ông kinh doanh bất động sản và vải dệt nhỏ lẻ. Năm 1985, Ravi Jaipuria trở về Ấn Độ sau khi người vợ đầu qua đời trong một vụ tai nạn máy bay.
Năm 1987, việc kinh doanh của gia đình được tách riêng cho các thành viên, với Ravi Jaipuria sở hữu nhà máy sản xuất nước ngọt đóng chai đặt tại Agra, miền Bắc Ấn Độ. Vào năm 1991, ông quyết định chuyển sang hợp tác với PepsiCo và phát triển việc kinh doanh trong ba thập niên tiếp theo.
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/vua-nuoc-ngot-ravi-jaipuria-giau-them-3-ti-usd)