Công nghệ
BrandConnect | Brand Contributor

Việt Nam chào đón mùa siêu sales đầu tiên được vận hành bởi AI

8 tháng trước

Mega Sales Days – “Ngày Siêu Sales” đóng vai trò là chất xúc tác hứa hẹn đem đến nhiều ưu đãi hấp dẫn cùng những trải nghiệm giải trí, văn hóa thú vị.

Share
this:

Nghiên cứu các ngày lễ theo mùa của Meta cho thấy có tới 71% người mua hàng dịp siêu sales mua sắm sớm để được giảm giá sâu và có tới 65% tham gia mua hàng vào các dịp siêu sales vì chiết khấu, cho thấy người tiêu dùng thận trọng hơn trong chi tiêu cũng như vai trò quan trọng của các ngày siêu sales trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Tuy nhiên cũng có đến 58% người mua sắm Tết đã chi tiêu nhiều hơn so với năm ngoái với mức chi tiêu trung bình cho dịp Tết năm 2023 đã tăng với mức hơn 700.000 đồng so với Tết 2022.

Bất chấp cảnh báo tiêu cực về kinh tế toàn cầu, người tiêu dùng Việt Nam vẫn chi tiêu và cởi mở hơn với việc khám phá các sản phẩm dịch vụ mới trong mùa siêu sales. Đây là thời điểm các doanh nghiệp sẽ cần tới các tính năng khám phá tăng cường nhiều hơn bao giờ hết.

Khám phá mạng xã hội (social discovery) vận hành bởi trí tuệ nhân tạo (AI)

Kết quả khảo sát cho thấy người mua hàng đang chuyển hướng sang các nền tảng mạng xã hội để khám phá và tìm cảm hứng mua sắm trong dịp cuối năm thay vì tới cửa hàng, tìm kiếm trên Internet và website cửa hàng như trước đây. Tỷ lệ mua hàng ngoại tuyến giảm xuống 56% so với 62% vào năm 2022. Trong khi đó, mua hàng trực tuyến tăng lên 87% vào năm 2022 so với 81% vào năm 2021.

Thực tế, các thương hiệu và sản phẩm tìm được qua công nghệ của Meta vào mùa sales phù hợp với họ hơn những nền tảng khác, với 75% người mua sắm Tết mua hàng theo quảng cáo được cá nhân hóa trên Facebook/Instagram.

Các nội dung video dạng ngắn cũng nổi lên như một công cụ mạnh mẽ giúp tăng nhận diện thương hiệu trong mùa siêu sales khi có tới 62% người tiêu dùng Việt tham gia khảo sát cho biết họ khám phá ra các thương hiệu và sản phẩm mới qua video trên mạng xã hội.

Khảo sát cũng phát hiện ra sự khác biệt rõ rệt giữa Gen Z và thế hệ Millennials. Người tiêu dùng Gen Z có xu hướng ít đắn đo hơn trong mua sắm, với 46% cho biết họ thêm vào giỏ hàng ngay khi khám phá ra thương hiệu mới, trong khi hơn một nửa người tiêu dùng Millennials (52%) cho biết cần tìm hiểu thêm.

Ứng dụng AI vào mùa siêu sales

Điểm mới của mùa siêu sales năm nay là ứng dụng AI vào tự động hóa các chiến dịch, phân tích hiệu suất và so sánh để tìm ra giải pháp tốt nhất trên quy mô lớn và thúc đẩy sử dụng tài nguyên hiệu quả.

Meta Advantage là bộ công cụ tự động hóa chiến dịch quảng cáo giúp doanh nghiệp tối đa hóa hiệu suất của AI để mang lại kết quả chiến dịch vượt trội. Meta đầu tư vào AI để giúp các doanh nghiệp tìm kiếm, chuyển đổi và giữ chân khách hàng thông qua nhiều mục tiêu kinh doanh khác nhau ở nhiều định dạng quảng cáo linh hoạt.

Các doanh nghiệp cũng có thể sử dụng Meta Advantage để nhắm mục tiêu chiến lược cho các phân khúc nhằm cải thiện mức độ tương tác và cá nhân hóa. Nền tảng Meta cho phép những người theo dõi các nhà sáng tạo khám phá các thương hiệu/sản phẩm phù hợp nhất, với 61% người mua sắm dịp Tết tìm kiếm đề xuất từ người sáng tạo/người có ảnh hưởng để giúp họ mua sắm Tết.

Kinh doanh hội thoại hỗ trợ bởi AI

Cứ hai người mua sắm vào cuối năm thì có một người sử dụng các công cụ nhắn tin dành cho doanh nghiệp của Meta cho các mục đích như: giải đáp thắc mắc, cập nhật theo dõi đơn hàng, quản lý đổi trả và hoàn tiền, thanh toán/thanh toán trong ứng dụng, và truy cập phần “Câu hỏi thường gặp” thông qua tự động hóa trò chuyện hoặc chatbot.

Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tận dụng chatbot AI cho mục đích hỗ trợ khách hàng tức thì, hướng dẫn khách đưa ra quyết định mua hàng và thậm chí upsell (tư vấn để bán thêm hàng) hoặc bán chéo sản phẩm.

Giải pháp và chiến lược cung cấp bởi AI

  • Bắt đầu ngay: Tạo sự thu hút khách hàng sớm bằng cách xây dựng các chương trình khuyến mãi sớm hơn hoặc tung ra sản phẩm mới để tăng hiệu quả. Tận dụng các giải pháp từ AI để siêu cá nhân hóa các khám phá dành cho người mua sắm nhằm khuyến khích chuyển đổi.
  • Bắt tay với các nhà sáng tạo nội dung: Cộng tác với các nhà sáng tạo phù hợp với giá trị thương hiệu và tận dụng các kênh tiếp thị đồng thương hiệu để quảng bá.
  • Tận dụng AI để cá nhân hóa trên quy mô lớn: Cần lưu ý đến các phân khúc chính khi tăng đối tượng mục tiêu bằng cách tìm kiếm khách hàng mới. Đồng thời khai thác AI, máy học và kinh doanh hội thoại để có thể tìm đúng đối tượng vào đúng thời điểm với mức giá tốt nhất.

Tìm hiểu thêm về các giải pháp của Meta tại https://www.facebook.com/business/holiday-marketing

————————————-

*Nghiên cứu Meta Seasonal Holidays Study thực hiện bởi YouGov đã khảo sát trực tuyến 14.009 người tuổi từ 18 về thói quen và thái độ mua sắm cuối năm của họ vào tháng 12.2022 trên 12 thị trường châu Á – Thái Bình Dương (APAC).
Thông tin được cung cấp bởi ông Khôi Lê, Giám đốc Quốc gia thị trường Việt Nam, Meta.