Miso đặt tham vọng trở thành “Amazon” về dịch vụ nhà cửa với kế hoạch đẩy mạnh các lĩnh vực kinh doanh mới và mở rộng quy mô ra bên ngoài Hàn Quốc.
Nhà sáng lập Victor Ching đặt mục tiêu áp dụng công thức thành công của ứng dụng Miso cung cấp dịch vụ vệ sinh nhà cửa để đẩy mạnh các mảng kinh doanh mới tại quê nhà Hàn Quốc và quốc tế.
Trong hơn bảy năm qua, Victor Ching đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường cung cấp dịch vụ vệ sinh nhà cửa tại Hàn Quốc với ứng dụng Miso. Tuy chỉ có thị phần tương đối nhỏ so với các ứng dụng thanh toán trực tuyến hay giao đồ ăn, Miso – kết nối khách hàng với nhân viên dọn dẹp – dẫn đầu về số lượng người dùng tại xứ sở kim chi.
Thành lập năm 2015, Miso, có nghĩa là “nụ cười” trong tiếng Hàn Quốc, đã xử lý hơn 5 triệu lượt đặt hàng, với gần 90% từ các khách hàng tương tự, công ty có trụ sở tại Seoul cho biết. Đến nay, Miso đã huy động hơn 11 triệu USD với các nhà đầu tư hàng đầu, bao gồm cả vươn ươm khởi nghiệp Y Combinator và Strong Ventures đặt tại Los Angeles.
Sau nhiều năm tăng trưởng ổn định tại thị trường vệ sinh nhà cửa của Hàn Quốc, nhà đồng sáng lập và CEO Victor Ching đang đưa Miso vào giai đoạn phát triển tiếp theo. Anh đặt mục tiêu áp dụng công thức thành công của Miso vào 70 dịch vụ khác công ty đang cung cấp và bước đầu “vươn ra biển lớn”. Miso chuẩn bị huy động 30 triệu USD từ vòng gọi vốn mới trong năm 2022 để thúc đẩy quá trình mở rộng quy mô kinh doanh.
Trong cuộc phỏng vấn qua trực tuyến từ văn phòng tại khu phố Gangnam cao cấp của Seoul vào cuối tháng 5.2022, nhà sáng lập Victor Ching, 41 tuổi, cho biết “Chúng tôi tập trung vào xây dựng nền tảng giúp cho việc đặt dịch vụ dễ dàng như khi mua sắm trực tuyến.” Miso, từng lọt vào danh sách Forbes Asia 100 to Watch – 100 công ty nhỏ và công ty khởi nghiệp đáng chú ý ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đặt mục tiêu trở thành “Amazon” về dịch vụ nhà cửa.
“Mở rộng lựa chọn của khách hàng là điều cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực thương mại điện tử (e-commerce). Còn trong dịch vụ, điều quan trọng nằm ở việc chúng ta có cùng cảm nhận vì bạn không cần đến nhiều dịch vụ tương tự,” anh cho biết, đưa ra thành công từ Amazon của tỉ phú Jeff Bezos.
Với ứng dụng Miso, công ty cung cấp các dịch vụ từ lau dọn nhà cửa, giặt đồ và chăm sóc thú cưng cho đến những công việc tạm thời như sửa chữa, di dời và cải tạo nội thất. Miso cho biết có hơn 500.000 khách hàng trả phí và hơn 50.000 nhà cung cấp dịch vụ trên nền tảng của công ty.
“Trong một năm, bạn sẽ có nhu cầu dành cho nhiều loại dịch vụ khác nhau. Do vậy, chúng tôi cảm nhận trải nghiệm tốt nhất công ty có thể mang đến khách hàng là cung cấp giải pháp one-stop shop (cửa hàng một điểm đến), khi bạn mở ứng dụng Miso và chúng tôi đáp ứng nhu cầu,” Victor Ching cho biết.
Miso ghi nhận doanh thu tăng cao sau khi tăng số lượng dịch vụ nhà cửa của công ty vào tháng 9.2020. Victor Ching từ chối đưa ra số liệu cụ thể của doanh thu, nhưng cho biết lợi nhuận thuần tăng gần như gấp ba lần từ 47 triệu USD trong năm 2020 lên 128 triệu USD vào năm 2021. Anh kỳ vọng sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển hơn nữa nếu giải pháp one-stop shop tiếp tục mang lại hiệu quả.
“Bạn có thị trường dịch vụ có quy mô lớn với hàng tỉ đô la Mỹ giá trị giao dịch và có thể thêm vào hình thức thanh toán. Nên những gì chúng tôi có thể thực hiện trong tương lai mang tiềm năng rất lớn,” Ching cho biết.
John Nahm, nhà đồng sáng lập và giám đốc quản lý của Strong Ventures tin tưởng vào kế hoạch đầy tham vọng của Victor Ching dành cho nền tảng cung cấp đa dạng các dịch vụ nhà cửa Miso. “Như nhiều nhà sáng lập lớn khác, Victor dựa nhiều vào dữ liệu để đưa ra quyết định kinh doanh. Anh ấy rất cẩn trọng khi tham gia lĩnh vực kinh doanh mới, cân nhắc, thử nghiệm thị trường rồi mới đầu tư nếu dữ liệu cho thấy việc này có thể thành công,” Nahm, với Strong Ventures rót vốn vào ký lân cung cấp nền tảng mua bán đồ cũ Danggeun Market và sàn giao dịch tiền mã hóa Korbit, cho biết.
Trước khi thành lập Miso, Victor Ching từng đồng sáng lập ứng dụng hẹn hò Chinchin vào năm 2014 nhưng dừng hoạt động sau đó hai năm. “Tôi rút ra được bài học quan trọng là định giá từ các nhà đầu tư hay truyền thông không có giá trị gì. Khách hàng tin yêu sản phẩm của bạn mới là điều quan trọng,” Ching chia sẻ về trải nghiệm của anh trên LinkedIn.
Trước đó, Victor Ching, sinh ra và lớn lên ở Hawaii, tốt nghiệp đại học Illinois tại Urbana–Champaign, từng giữ vị trí giám đốc sản phẩm (CPO) và nhân viên thứ hai của ứng dụng giao đồ ăn Yogiyo.
Miso có kế hoạch sử dụng khoản đầu tư từ vòng huy động vốn Series B để thúc đẩy quá trình tăng trưởng. “Vòng huy động vốn lớn chắc chắn sẽ giúp nền tảng cốt lõi của chúng tôi đẩy nhanh những gì đang thực hiện,” Ching cho biết, và thông báo vòng huy động vốn trên sẽ hoàn tất trong mùa hè này.
Trong vòng huy động vốn trước đó vào năm 2018, Miso đã nhận về 8 triệu USD từ Strong Ventures, Y Combinator, AddVenture – quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung vào các dịch vụ nhà cửa và Social Capital của nhà đầu tư mạo hiểm Chamath Palihapitiya. Theo Victor Ching, Miso hiện nay chưa có kế hoạch cụ thể về niêm yết cổ phiếu, nhưng sẽ sớm thực hiện điều đó.
Victor Ching, mang hai dòng máu Trung Quốc (bố) và Hàn Quốc (mẹ), có những kế hoạch lớn cho quá trình mở rộng ra quy mô quốc tế và đang hướng đến các thị trường Hong Kong, Indonesia, Singapore và Việt Nam. Thay vì chỉ ra mắt phiên bản tiếng Trung Quốc hay Bahasa Indonesia của Miso, Ching hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ nhà cửa nội địa, bằng cách chia sẻ nền tảng và chuyên gia.
“Khi đưa ra quyết định tiến vào thị trường mới, chúng tôi sẽ phối hợp với các đối tác nội địa đã hoạt động trong lĩnh vực đó. Khi dịch vụ nhà cửa có tính nội địa cao, chúng tôi muốn hợp tác với các công ty và nhà sáng lập đang hoạt động trong hệ sinh thái nội địa,” Ching nhận định. Anh cho biết thêm đã gặp một vài nhà cung cấp nhưng vẫn chưa đi đến thỏa thuận.
Song song đó, Ching không đẩy quá nhanh việc mở rộng quy mô và huy động vốn cho Miso. “Chúng tôi có tốc độ tăng trưởng nhanh khi đang tạo ra dòng tiền dương và tự làm chủ số phận của mình,” anh cho biết.
Nahm nhận định, điều khác biệt của Miso nằm ở việc công ty đã sẵn sàng để tự mình trở thành cái tên tiên phong trên quy mô toàn cầu, trong khi các startup thành công khác của Hàn Quốc so sánh bản thân với những công ty hàng đầu thế giới.
Biên dịch: Minh Tuấn
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/victor-ching-tham-vong-dua-miso-thanh-amazon-ve-dich-vu-nha-cua)
6 tháng trước
Thương hiệu mì ăn liền Nongshim mở rộng mảng logistics2 tuần trước
Xuất khẩu của Hàn Quốc tăng chậm trong tháng 11