Khi công ty thời trang khổng lồ đang đối mặt với sự giám sát mới từ các cơ quan quản lý, ban lãnh đạo trường Kinh doanh Kelley thuộc đại học Indiana từ chối giải thích lý do đột ngột dừng hợp tác với hãng mặc dù trước đó trường hãnh diện về mối quan hệ này.
Vào tháng 3.2022, trường Kinh doanh Kelley thuộc đại học Indiana đã ký thỏa thuận hợp tác với Shein, công ty thời trang nhanh khổng lồ ở Trung Quốc. Sinh viên sẽ có thể tìm hiểu về các hoạt động của công ty cũng như liên hệ trực tiếp giám đốc điều hành trong khi thực hiện nghiên cứu. Ngược lại, Shein có thể tuyển được nhân tài – giống như các mối quan hệ hợp tác khác của trường với những công ty như Macy’s và The Home Depot.
Mối quan hệ hợp tác đầu tiên của Shein với một trường đại học ở Hoa Kỳ, đã được tiến hành đúng thời điểm. Shein chọn Indiana để xây dựng kho hàng đầu tiên tại quốc gia này. Công ty đã đưa kho hàng vào hoạt động cuối năm 2022.
Nhưng chỉ vài tháng sau đó, trường lặng lẽ hủy bỏ thỏa thuận – và không ai biết lí do. Thông cáo báo chí công bố mối quan hệ hợp tác cũng không còn trên trang web của trường nữa, và không có bất kỳ lời giải thích nào cho điều này.
“Tôi nghĩ không có ai biết chuyện gì đã xảy ra cho thỏa thuận này,” Mary Embry, giảng viên cao cấp về bán hàng, dạy tại trường thành viên Nghệ thuật, Kiến trúc và Thiết kế Eskenazi, nói với Forbes. Tuy nhiên, bà lưu ý, quần áo bán trên nền tảng mua sắm trực tuyến Shein “không đáp ứng những tiêu chuẩn về đạo đức,” và “tôi nghĩ Kelley rất khôn khi dừng hợp tác.”
Nhiều cuộc tranh luận diễn ra liên quan đến Shein trong những năm qua khi công ty phát triển thành gã khổng lồ thời trang nhanh được định giá 66 tỉ USD, cạnh tranh với các nhà bán lẻ thời trang nhanh H&M và Zara nhờ vào giá bán cực thấp.
Công ty luôn chịu những lời buộc tội về tính không bền vững và cách đối xử tệ với người lao động. Vào năm 2022, công ty bị cáo buộc sử dụng bông có nguồn gốc từ tỉnh Tân Cương, nơi mà theo giới chức Hoa Kỳ cho rằng chính phủ Trung Quốc đang vi phạm nhân quyền đối với người Uyghurs (Duy Ngô Nhĩ).
Công ty cũng đã bị kiện nhiều lần cho cáo buộc ăn cắp thiết kế thời trang. Tháng trước, báo cáo của ủy ban Quốc hội đã phát hiện ra rằng công ty thực hiện chiến thuật lách thuế ở Hoa Kỳ và cố tình giữ giá thấp.
Trong email gửi đến Forbes, George Vlahakis, phát ngôn viên của trường Kelley, nói rằng trường “đã tiến hành đánh giá công ty dựa vào thực tế,” và sau đó “quyết định chấm dứt mối quan hệ.” Vlahakis nói thêm rằng cả ông và John Talbott, giám đốc trung tâm Giáo dục và Nghiên cứu bán lẻ, đồng thời cũng từng là người phụ trách thỏa thuận hợp tác trước đây, “không có gì để nói thêm về vấn đề này ngoài thông tin gửi qua email.”
Shein không phản hồi một số câu hỏi của Forbes đã được gửi qua email. Angela Tucciarone, phát ngôn viên của công ty, từ chối giải thích lý do tại sao thỏa thuận với đại học Indiana kết thúc.
“Shein liên tục xem xét lại tất cả các mối quan hệ hợp tác. Chúng tôi học được nhiều kinh nghiệm quý giá từ mối quan hệ hợp tác với đại học Indiana hồi năm ngoái khi chúng tôi tiếp tục mở rộng quan hệ đối tác với các trường khác,” công ty cho biết trong thông báo gửi đến Forbes.
Tuy nhiên, Shein đã “tài trợ cho quỹ Indiana University Foundation để hỗ trợ trường Kinh doanh Kelley thực hiện nghiên cứu.” Công ty từ chối nêu rõ số tiền tài trợ.
Như đã nói trước đây, công ty cũng nói với Forbes rằng không có nhà cung cấp nào ở khu vực Tân Cương và sẽ cải tiến quy trình sản xuất tại các nhà máy của nhà cung cấp để đáp ứng tiêu chuẩn. Còn về những lời chỉ trích về tính bền vững, vào năm 2022, công ty cam kết giảm 25% lượng khí thải trong chuỗi cung ứng vào năm 2030.
Sau khi quan hệ đối tác với Kelley kết thúc vào tháng 6.2022, Kyle Anderson, giáo sư của trường, đăng tải báo cáo dài 16 trang trên trang web Shein. Báo cáo cho biết công ty sẽ mang đến một điều may mắn bất ngờ đến Whitestown, ở quận Boone, nơi đặt kho hàng của công ty, tạo ra 1.000 việc làm mới trong năm đầu tiên và đóng góp 175 triệu USD mỗi năm vào “tổng sản phẩm của bang.” Chuck Cornwell, tổng giám đốc của kho hàng Shein ở đó, đã viết lời giới thiệu, nói lời cám ơn đối với “các đối tác ở Indiana.”
Anderson nói với Forbes rằng ông “không tham gia vào quá trình xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa Shein với đại học Indiana,” và cũng “không có thông tin chi tiết nào về quyết định chấm dứt mối quan hệ đó.”
Khi công ty của Trung Quốc tiến sâu hơn vào thị trường Hoa Kỳ, công ty đã thực hiện nhiều hoạt động để thu hút công chúng. Gần đây nhất, Shein mời một số người có ảnh hưởng liên quan đến thời trang đến tham qua các cơ sở của hãng ở Trung Quốc. Công ty nói với NBC News rằng công ty tiến hành chuyến đi này do muốn “minh bạch hơn về mô hình kinh doanh cũng như cách hoạt động.”
Hiện Shein vẫn tiếp tục xây dựng mối quan hệ hợp tác với các trường đại học: Mùa xuân này, công ty tặng học bổng cho 12 sinh viên của học viện Thiết kế & Sản xuất thời trang ở Los Angeles. Trong đó, mỗi sinh viên sẽ nhận được 40.000 USD.
“Khách hàng chính của Shein là Gen Z,” Sheng Lu, giáo sư nghiên cứu về thời trang và may mặc của đại học Delaware, ông cũng nghiên cứu các hoạt động kinh doanh của Shein, nói với Forbes. “Có thể công ty cảm thấy rằng khi hợp tác với trường đại học, công ty càng thu hút sự chú ý của nhóm khách hàng này hơn.”
Tuy nhiên, sinh viên của Kelley lại cảm thấy khác. Layne Beason, tốt nghiệp trường Kelley vào năm 2020, nói với Forbes rằng cô rất thất vọng khi trường ký kết thỏa thuận hợp tác với Shein.
Chỉ vài tuần sau khi cả trường cũng như cộng đồng cựu sinh viên đều biết về thỏa thuận này, một nhóm gồm Beason lên tiếng phản đối mối quan hệ hợp tác đó.
“Tại đại học Indiana, chúng tôi được dạy rằng thời trang nhanh không bao giờ bền vững,” Beason viết trên LinkedIn. “Các công ty thời trang nhanh đều ít quan tâm đến chất lượng dẫn đến nhiều quần áo bỏ đi. Hoặc những công ty đó trả lương thấp và bóc lột công nhân. Shein nổi tiếng về cả hai điều trên.”
Hội sinh viên của Kelley cũng không hài lòng với mối quan hệ đối tác này. “Sự thiếu minh bạch của Shein và từ chối trò chuyện với cộng đồng sinh viên của Kelley là điều rất đáng lo ngại,” Chase Wampler, chủ tịch hội sinh viên lúc đó của trường Kelley và phó chủ tịch điều hành lúc đó là Ajith Amba viết trên Instagram. “Nếu Shein tiếp tục hợp tác với Kelley, thì hãng phải tiếp tục thực hiện những cải tiến hướng tới sự bền vững và minh bạch.”
Biên dịch: Gia Nhi
————————–
Xem thêm:
Shein thuê chuyên gia ngân hàng lãnh đạo để chuẩn bị IPO
Nhà bán lẻ thời trang Trung Quốc Shein được định giá 100 tỉ USD
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/truong-kinh-doanh-hang-dau-o-indiana-dot-ngot-dung-hop-tac-voi-shein)
3 năm trước
Uniqlo Việt Nam: Thời của trang phục thiết thực9 tháng trước
Forbes Việt Nam số 125 & 126: Cơ hội mới, vận hội mới