Liên doanh dẫn đầu là San Miguel của tỉ phú Ramon Ang đã tham gia đấu thầu dự án nâng cấp sân bay quốc tế Ninoy Aquino với đề nghị mức thầu lớn nhất.
Một liên doanh dẫn đầu là San Miguel, công ty của tỉ phú Ramon Ang, đã đưa ra mức lớn nhất để trúng thầu dự án nâng cấp sân bay Ninoy Aquino (NAIA), cửa ngõ hàng không quốc tế chính đông đúc nhất của Philippines.
Theo đó, liên doanh trên, bao gồm cả Incheon International Airport Corp, đã đề nghị nộp cho chính phủ Philippines 82,2% doanh thu từ sân bay Ninoy Aquino nếu trúng thầu. Trong buổi phát trực tuyến trên trang Facebook vào ngày 8.2, bộ giao thông Philippines cho biết sẽ tiến hành thẩm định và công bố bên trúng thầu trong tuần này.
Liên doanh khác gồm GMR Airports International, House of Investments và Cavitex Holdings đề nghị nộp 33,3% doanh thu cho chính phủ Philippines nếu trúng thầu. Còn liên doanh Manila International Airport Consortium, bao gồm Aboitiz Equity Ventures, Alliance Global của tỉ phú Andrew Tan, Ayala Corp, Filinvest Development, JG Summit và Asia’s Emerging Dragon Corp (AEDC) của tỉ phú Lucio Tan, đề nghị đóng góp 25,9% doanh thu từ dự án cho chính phủ nước này.
Philippines đang thu hút khu vực tư nhân tham gia cải tạo, nâng cấp sân bay Ninoy Aquino, từng vài lần bị chuyên trang du lịch Sleeping In Airports đánh giá là cảng hàng không tệ nhất thế giới, nhằm giảm áp lực lên ngân sách của chính phủ. Liên doanh trúng thầu sẽ đầu tư khoảng 170,6 tỉ peso (3 tỉ USD) nâng cấp và vận hành sân bay này.
“Chúng tôi đề ra mục tiêu nâng tầm Ninoy Aquino thành sân bay đẳng cấp toàn cầu, mang lại trải nghiệm khác biệt cho toàn bộ hành khách với những dịch vụ và cơ sở hạ tầng hàng đầu,” Ramon Ang, chủ tịch của San Miguel, cho biết trong thông cáo báo chí.
Dự án nâng cấp sẽ bao gồm tăng gấp đôi lưu lượng hành khách của sân bay lên 62 triệu lượt mỗi năm với quyền khai thác trong 15 năm và có thể gia hạn thêm 10 năm nữa.
Từng đón tiếp khoảng 48 triệu hành khách trong năm 2019, thời điểm trước đại dịch COVID-19, vượt công suất thiết kế phục vụ 33,2 triệu hành khách/năm, sân bay Ninoy Aquino đang đối mặt với tình trạng quá tải. Hồi tháng 1.2023, sân bay này đã xảy ra sự cố mất điện khiến hơn 300 chuyến bay bị hủy và hơn 65.000 hành khách bị mắc kẹt.
Theo Ramon Ang, có những lợi ích và hiệu quả tiềm năng từ sân bay Ninoy Aquino và dự án cảng hàng không quốc tế Manila mới trị giá 740 tỉ peso (13 tỉ USD) mà San Miguel đang triển khai tại Bulacan, Philippines. Sân bay Manila mới cách cảng hàng không Manila hiện hữu khoảng 44km về phía Bắc.
“Tầm nhìn của chúng tôi là hình thành mạng lưới sân bay để không chỉ nâng cao trải nghiệm đi lại, mà còn đóng góp vào tăng trưởng kinh tế bền vững và biến Philippines thành điểm đến quan trọng về du lịch, kinh doanh và đầu tư trong khu vực,” Ramon Ang cho biết.
Ramon Ang, mua lại phần lớn cổ phần trong San Miguel từ cố tỉ phú Eduardo Cojuangco Jr. vào năm 2012, là chủ tịch và CEO của công ty này. Ông đã phát triển San Miguel từ một nhà sản xuất bia và thực phẩm thành một trong những tập đoàn đa ngành nhất Philippines, với các khoản đầu tư vào các lĩnh vực bất động sản, hóa dầu, sản xuất điện và cơ sở hạ tầng. Theo danh sách tỉ phú cập nhật theo thời gian thực của Forbes, Ramon Ang sở hữu khối tài sản ròng 3,4 tỉ USD.
Biên dịch: Minh Tuấn
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/ti-phu-ramon-ang-tham-gia-dau-thau-du-an-san-bay-o-philippines)
5 ngày trước
Kinh tế Malaysia tăng hơn 5% trong quý 3.2024