Kinh doanh

Thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc tiếp tục u ám trong quý 2

Doanh thu điện thoại thông minh ở Trung Quốc dẫn đầu trong lượng sụt giảm trên toàn cầu và được dự báo tiếp tục ảm đạm trong quý 2 do các biệp pháp áp đặt phong tỏa phòng chống đại dịch COVID-19.

Share
this:

Lượng hàng điện thoại thông minh xuất xưởng trên toàn cầu giảm 11% so với một năm trước đó, trong đó các thương hiệu Trung Quốc Xiaomi, Oppo và Vivo giảm nhiều nhất, theo báo cáo được công bố ngày 28.4 của công ty nghiên cứu thị trường Canalys. 

Số lượng tiêu thụ giảm từ 347 triệu chiếc xuống 311 triệu chiếc trong ba tháng đầu năm 2021.

“Thị trường điện thoại thông minh ở Trung Quốc chiếm gần một nửa lượng sụt giảm trên toàn cầu, chủ yếu do ảnh hưởng của đại dịch trong thời gian qua,” nhà phân tích Toby Zhu cho biết.

Canalys cho biết doanh số bán iPhone 13 tốt giúp Apple tăng tổng số lượng điện thoại thông minh xuất xưởng trong quý đầu tiên. Ảnh: SeongJoon Cho/Bloomberg © 2022 Bloomberg Finance LP/Forbes

Samsung giành lại vị trí nhà cung cấp hàng đầu, với số lượng xuất xưởng 73,7 triệu chiếc, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Canalys, Apple hưởng lợi từ nhu cầu cao đối với dòng iPhone 13 và iPhone SE mới, tăng 8% lên 56,5 triệu chiếc.

Đây là nhà cung cấp duy nhất trong số năm nhà cung cấp dẫn đầu có doanh số bán hàng cao hơn trong khi đó Xiaomi (giảm 20%), OPPO (giảm 27%) và vivo (giảm 30%) đều bị sụt giảm trong quý đầu tiên. Ba nhà cung cấp này lần lượt xếp theo các vị trí thứ ba đến thứ năm.

Những đợt phong tỏa ở Trung Quốc ảnh hưởng mạnh đến nhu cầu ở đó trong quý này. “Chính sách chống đại dịch nghiêm ngặt buộc phải áp đặt biện pháp phong tỏa ở các thành phố lớn ở Trung Quốc, tạo nên bức tranh thị trường tiêu dùng u ám trong thời gian ngắn,” Zhu nói.

“Ngoài ra, sự gián đoạn trong sản xuất linh kiện và logistics sẽ ảnh hưởng đến hầu hết hàng xuất xưởng (trong quý thứ hai) của nhà cung cấp, cả ở Trung Quốc và trên toàn thế giới.”Nhà phân tích Runar Bjørhovde cho biết: “Bắc Mỹ là khu vực duy nhất tăng trưởng trong quý này, cho thấy được điểm mạnh của thị trường tiêu dùng.”

“Trong khi hiệu suất vững chắc được đẩy mạnh đặc biệt nhờ gia tăng nhu cầu mua dòng iPhone 13 của Apple và Galaxy S22 mới ra mắt của Samsung, các nhà cung cấp như Lenovo, TCL và Google tiếp tục tạo ấn tượng, chiếm lĩnh thị phần trước kia vốn thuộc về LG.”

“Lạm phát, xung đột giữa Nga và Ukraine đang diễn ra, những biện pháp hạn chế được thực hiện để phòng chống COVID-19 cùng với những gián đoạn trong chuỗi cung ứng sẽ ảnh hưởng đến tất cả hoạt động lẫn kế hoạch,” Bjorhovde nói.

“Mặc dù các dự báo về tình hình bất ổn xảy ra ở khu vực trong thời gian ngắn nhưng tình trạng thiếu hụt linh kiện đang bắt đầu giảm dần, giúp giải tỏa một số áp lực về chi phí.

Các nhà cung cấp hàng đầu sẽ tận dụng thời gian ngừng hoạt động này để tăng cường mối quan hệ với các đối tác trong chuỗi cung ứng cũng như phát triển sản phẩm cốt lõi lẫn kênh phân phối nhằm nắm bắt nhu cầu phục hồi lại trong nửa cuối năm 2022.”

Biên dịch: Gia Nhi

Xem thêm: Thị trường smartphone Việt tăng trưởng 11% trong quý 2.2021