Doanh nghiệp

Temu và Shein bị ảnh hưởng khi Mỹ chấm dứt “de minimis”

4 giờ trước
Tác giả Pak Yiu

Thời gian qua, người Mỹ ít mua sắm hơn trên Temu và Shein, 2 nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc, do chính sách miễn thuế gói hàng giá trị thấp (de minimis) sẽ kết thúc vào ngày 29.8.

Share
this:

Tháng 5 vừa qua, Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh chấm dứt chính sách miễn thuế với những gói hàng từ 800 USD trở xuống. Sắc lệnh bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1.9 tới. Lý do nhằm ngăn việc trốn thuế và vận chuyển chất cấm vào lãnh thổ Hoa Kỳ.

Nền tảng Temu phát triển mạnh trên toàn cầu thời gian qua. Ảnh: Temu
Nền tảng Temu phát triển mạnh trên toàn cầu thời gian qua. Ảnh: Temu

Những năm qua, Shein và Temu tận dụng “de minimis” để chuyển hàng từ Trung Quốc trực tiếp đến người tiêu dùng Hoa Kỳ, né thuế và giữ giá thấp, đồng nghĩa với lợi thế cạnh tranh không nhỏ so với Amazon hoặc Walmart.

Phó giáo sư Yao Jin từ Đại học Miami chia sẻ: “Chấm dứt de minimis là thắng lợi lớn với những công ty như Amazon và Walmart. Họ có mạng lưới kho bãi và vận chuyển nội bộ vững mạnh.”

Tuy nhiên, nhà phân tích Sky Canaves từ eMarketer nhận định: “Các nền tảng thương mại điện tử khác cũng vật lộn với thuế quan sâu rộng Nhà Trắng áp đặt lên hàng nhập khẩu. Thuế quan đang ảnh hưởng tới tất cả mọi người.”

Theo công ty Consumer Edge, số lượng giao dịch trong tháng 7 của cả Temu và Shein đều giảm so với cùng kỳ năm trước, lần lượt là 28% và 14%.

Ông Michael Gunther, chuyên gia phân tích tại Consumer Edge nói: “Chấm dứt de minimis là mối đe dọa với mô hình kinh doanh bất bình đẳng của Temu và Shein.”

Temu và Shein thu hút rất nhiều người dùng tại Mỹ thời gian qua. Tuy nhiên, sự quan tâm đang đi xuống. Ví dụ số lượt tải ứng dụng Temu và Shein trong tháng 7 đã giảm lần lượt 65% và 25% so với cùng kỳ năm trước.

Về chi tiêu cho quảng cáo, trong tháng 7 Temu giảm 90%. Shein cũng giảm ở 2 con số. Nhiều dấu hiệu cho thấy, 2 nền tảng đang tăng cường quảng cáo tại thị trường khác như châu Âu và Nhật Bản.

Riêng lĩnh vực thời trang giá rẻ, Shein vẫn là 1 thương hiệu mạnh tại Mỹ và có vẻ chịu tác động ít hơn.

Phó giáo sư Yao Jin nói tiếp: “Shein ít có khả năng mất nhiều thị phần thời trang giá rẻ, do lợi thế cạnh tranh thực sự nằm ở khâu thượng nguồn. Họ có khả năng giao hàng rất nhanh so với những nền tảng khác.”

(Biên dịch: NVP)

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/temu-va-shein-bi-anh-huong-khi-my-cham-dut-de-minimis)