Kinh doanh

Tay vợt Naomi Osaka đầu tư vào thương hiệu Boba x Ice Cream

1 năm trước
Tác giả Douglas Yu

Thương hiệu kem trân châu tiềm năng Boba x Ice Cream đã thu hút sự tham gia từ các nhà đầu tư, bao gồm cả tay vợt Naomi Osaka và David Grutman.

Share
this:

Sau khi tốt nghiệp đại học Cornell, Charn Bak đã dành ra hơn 10 năm hình thành các ý tưởng sáng tạo về ẩm thực. Nhưng khi đại dịch COVID-19 bùng phát với ảnh hưởng nặng nề lên ngành dịch vụ ăn uống, đặc biệt là những doanh nhân người châu Á, Bak đã trở thành cái tên tiên phong trong việc đưa ra ý tưởng kinh doanh mới lạ. Đó là kết hợp cội nguồn châu Á của anh và niềm đam mê dành cho món kem.

“Tôi cảm nhận rằng giữa đồ ăn, âm nhạc và văn hóa ngày nay có sự kết nối và đồng điệu với nhau. Thương hiệu Boba x Ice Cream được hình thành với mong muốn ủng hộ và lan tỏa văn hóa châu Á tại Mỹ, kết hợp với món ăn mà tôi yêu thích,” Charn Bak cho biết.

Boba, hay trân châu, là sản phẩm được làm từ bột sắn, có hình viên bi nhỏ tròn đen, một loại topping thường thấy trong món trà sữa có nguồn gốc từ Đài Loan vào những năm 1980 và trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Boba x Ice Cream bắt đầu nổi lên khi Trader Joe’s ra mắt sản phẩm đông lạnh vị hồng trà và trân châu nhân dừa vào mùa hè năm 2022, ngay lập tức trở thành sản phẩm bán chạy tại chuỗi cửa hàng tạp hóa này, Bak kể lại. “Chúng tôi biết rằng món kem mới sẽ được người tiêu dùng đón nhận. Nhưng chúng tôi còn muốn tạo ra sản phẩm chất lượng hơn và trở thành cái tên đầu tiên mang đến loại kem trân châu cao cấp lấy cảm hứng từ ẩm thực châu Á trên quy mô lớn,” anh chia sẻ.

Tay vợt nữ người Nhật Bản, Naomi Osaka là một trong các nhà đầu tư đặt niềm tin vào Boba x Ice Cream. Ảnh: Getty Images.

Theo dữ liệu của FABID, thị trường kem và sản phẩm đông lạnh ghi nhận tổng số vốn đầu tư mạo hiểm 81 triệu USD trong năm 2021. Đặc biệt là doanh số bán hàng của các sản phẩm đông lạnh và kem làm từ thực vật trong năm 2021 đạt 458 triệu USD, tăng 31% qua từng năm, theo SPINS.

Tuy chỉ là thương hiệu mới thành lập được gần hai năm, Boba x Ice Cream đã phát triển đội ngũ nhân sự với những nhà điều hành và chuyên gia từ các công ty kem hàng đầu, gồm Jeni’s, Ben & Jerry’s và Halo Top, cũng như nhận khoản vốn đầu tiên từ quỹ đầu tư BAM Ventures của nhà đồng sáng lập LegalZoom, Brian Lee. Doug Julian, nhà đồng sáng lập của Boba x Ice Cream cũng là doanh nhân tiếp nối với công ty công nghệ HelloPrenup nhận vốn đầu tư từ Kevin O’Leary trong chương trình Shark Tank Mỹ.

Charn Bak cho biết Boba x Ice Cream hiện đang tự sản xuất trân châu tại Mỹ để ứng phó với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu.

Bộ đôi nhà sáng lập của thương hiệu Boba x Ice Cream, Doug Julian (bên trái) và Charn Bak. Ảnh: Boba x Ice Cream. 

“Cho đến tận ngày nay, toàn bộ trân châu đều đến từ Đài Loan và một số nước trong khu vực châu Á. Với các công ty sản xuất trân châu, đó không chỉ là thách thức về chuỗi cung ứng, mà còn là nguy cơ đình trệ hoạt động vận chuyển, khi thị trường từng ghi nhận tình trạng thiếu hụt nguồn cung trân châu vào năm 2021,” Bak nhấn mạnh.

“Chúng tôi nhìn nhận đây là một trong những cơ hội lớn nhất để tháo gỡ khó khăn về chuỗi cung ứng và tự chủ quá trình R&D, cải tiến công thức chế biến và tạo ra nhiều loại hương vị khác nhau. Hiện tại, chúng tôi đã tự sản xuất trân châu và có bản quyền sở hữu trí tuệ cho toàn bộ quy trình,” anh cho biết thêm.

Boba x Ice Cream sẽ ra mắt sáu hương vị kem đầu tiên, gồm vị chuối nướng, doppio espresso, bánh bơ giòn, bánh s’mores, vị bánh quẩy chiên giòn Tây Ban Nha sốt dâu tằm trong năm 2023. Công ty cũng sẽ bán sản phẩm tại chuỗi cửa hàng Sprouts Farmers Market trên toàn nước Mỹ vào mùa xuân này. Bên cạnh đó là ra mắt hương vị thứ bảy, trà sữa đường đen phát triển với gia đình của cố huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long.

“Chúng tôi lấy khách hàng làm trọng tâm và tạo ra các món kem trân châu không có chứa đường sữa Lactose. Chúng tôi cũng đang cân nhắc tăng thêm nguồn cung nguyên liệu chất lượng và áp dụng nghệ thuật nấu nướng để tạo ra hương vị độc đáo, kết hợp hai hương vị Mỹ và Đông Á,” anh cho biết.

Sau khi ra mắt tại Mỹ, Boba x Ice Cream đã nhanh chóng thu hút sự chú ý từ một số nhà đầu tư nổi tiếng, bao gồm nhà sáng lập của Groot Hospitality David Grutman và tay vợt người Nhật Bản Naomi Osaka tham gia vòng gọi vốn hạt giống. David Grutman từng rót vốn vào nhiều công ty hàng hóa đóng gói tiêu dùng (CPG), bao gồm thương hiệu Macaroni and Cheese Goodled do nữ diễn viên Gal Gadot đồng sáng lập, thương hiệu burger làm từ thực vật Actual Veggies và hãng sản xuất bánh quy cao cấp Last Crumb.

Trong email nói về khoản đầu tư mới nhất vào Boba x Ice Cream, Grutman nhận định “Tôi ấn tượng với các thương hiệu có thể mang đến sự đổi mới. Tôi đã đầu tư ngay vào Boba x Ice Cream sau khi gặp Charn Bak, thưởng thức sản phẩm và biết được thông điệp tuyệt vời đằng sau đó.”

Boba x Ice Cream sẽ ra mắt chính thức với sáu hương vị đầu tiên. Ảnh: Boba x Ice Cream.

“Chúng tôi tập trung vào những cơ hội phát triển mới ngoài lĩnh vực thể thao và thực sự tin tưởng đội ngũ tại Boba x Ice Cream đang mang đến sự mới lạ và tích cực vào sản phẩm của họ. Boba x Ice Cream đang trở thành tên tuổi toàn cầu và chúng tôi vô cùng hào hứng khi được hợp tác với thương hiệu này từ việc trở thành nhà đầu tư sớm,” Stuart Duguid, đồng sáng lập công ty đại diện tài năng Evolve, và Naomi Osaka cho biết.

Các nhà đầu tư trên, được Bak mô tả là “những người tiên phong đầy nhiệt huyết” trong lĩnh vực của mình, sẽ giúp Boba x Ice Cream mở rộng quy mô hơn nữa từ việc gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu, bên cạnh mở rộng các kênh bán hàng.

Với Charn Bak và đội ngũ nhân sự tại Boba x Ice Cream, văn hóa âm nhạc châu Á ngày càng phổ biến mở ra tương lai cho startup này. “Chúng tôi tin rằng trân châu có mức độ phổ biến tương tự như tốc độ phát triển từ nền âm nhạc K-pop và giải trí, những lĩnh vực có lượng người hâm mộ từ mọi nơi trên thế giới. Chúng tôi hi vọng gia tăng mức độ phổ biến hơn nữa bằng cách thể hiện cộng đồng yêu thích sản phẩm trân châu và giới thiệu tới những người khác về văn hóa này.”

Biên dịch: Minh Tuấn