Công nghệ

Tàu thăm dò Nhật Bản mất liên lạc khi hạ cánh xuống mặt trăng

7 giờ trước
Nguồn: Asahi Shimbun

Công ty iSpace của Nhật Bản vừa cho biết, họ đã mất liên lạc với tàu thăm dò không người lái, sau khi thiết bị này hạ cánh xuống mặt trăng ngày 6.6. Hai năm trước, iSpace cũng gặp tình huống tương tự.

Share
this:

iSpace có trụ sở tại Tokyo, tham vọng trở thành công ty tư nhân đầu tiên ở châu Á hạ cánh xuống mặt trăng, giữa bối cảnh hoạt động khám phá không gian ngày càng sôi động. Những nhà tiên phong ở châu Á gồm có Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản.

Mô phỏng tàu thăm dò Resilience của iSpace. Ảnh: JAXA

Tàu thăm dò hay tàu đổ bộ thứ 2 của iSpace tên là Resilience, hướng đến khu vực Mare Frigoris cách cực Bắc mặt trăng 900 km. Dữ liệu công ty cho biết, Resilience giảm độ cao đột ngột ngay trước thời gian hạ cánh theo kế hoạch khoảng 4 giờ 17 phút sáng.

iSpace đang nỗ lực liên lạc với Resilience. Theo dõi sự kiện hạ cánh là khoảng 500 người, gồm nhân viên công ty, cổ đông, nhà tài trợ và quan chức chính phủ. Sứ mệnh đổ bộ mặt trăng này, iSpace hợp tác với tập đoàn Sumitomo Mitsui Banking Corp.

Năm 2023, tàu đổ bộ của iSpace trong quá trình hạ cánh, đã đâm xuống bề mặt của mặt trăng. Hậu quả là hư hỏng và mất tín hiệu. Tàu Resilience có thiết kế phần cứng tương tự “người anh xấu số”, nhưng phần mềm thay đổi nhiều.

Resilience là 1 xe tự hành 4 bánh với chi phí phát triển khoảng 16 triệu USD. Xe mang theo thiết bị khoa học của Nhật Bản và 1 trường đại học Đài Loan (TQ).

Dự kiến nếu hạ cánh thành công, Resilience có 14 ngày tìm hiểu bề mặt của mặt trăng, như chụp ảnh công nghệ regolith và thu thập hạt mịn trên đường đi. Mẫu vật sẽ được phân tích nghiên cứu cùng cơ quan hàng không vũ trụ Hoa Kỳ (NASA).

Tháng 3.2025, một phiên bản khác của Resilience đã hạ cánh thành công xuống mặt trăng, sử dụng tên lửa đẩy của SpaceX và hợp tác với công ty khám phá vũ trụ Firefly.

Intuitive Machines là công ty Hoa Kỳ đầu tiên trên thế giới, năm ngoái đã đưa tàu đổ bộ với mục đích thương mại hạ cánh xuống mặt trăng.

Cũng năm 2024, Nhật Bản trở thành quốc gia thứ 5 trên thế giới có tàu đổ bộ hoạt động trên mặt trăng, đó là tàu SLIM do cơ quan hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) phát triển. Trước đó, những quốc gia có thiết bị hạ cánh thành công xuống mặt trăng là Liên Xô, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Ấn Độ.

Bất chấp 1 số biến động gần đây liên quan đến chương trình không gian của NASA, Nhật Bản vẫn cam kết hợp tác với Hoa Kỳ trong sứ mệnh khám phá không gian Artemis. Nhật Bản luôn chuẩn bị sẵn phi hành gia, cho những chuyến bay đưa người trở lại “hành tinh của chị Hằng” trong tương lai.

Theo sứ mệnh Artemis, NASA sẽ đưa phi hành gia trở lại mặt trăng năm 2027. Từ giờ đến năm 2029, iSpace sẽ có thêm 7 lần phóng tàu thăm dò lên mặt trăng. Vị trí phóng sẽ từ Hoa Kỳ lẫn Nhật Bản.

(Biên dịch: NVP)

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/tau-tham-do-nhat-ban-mat-lien-lac-khi-ha-canh-xuong-mat-trang)