Kinh doanh

Tập đoàn Hoa Sen “quay về thị trường nội địa” với hệ thống Hoa Sen Home

5 giờ trước
Tác giả Gia Lộc

Tập đoàn Hoa Sen dự kiến sẽ đầu tư 6.000 tỷ đồng phát triển 300 cửa hàng đến năm 2030.

Share
this:

Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2025 của Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) được tổ chức vào ngày 18.3 đã thông qua các tờ trình, bao gồm chủ trương tái cấu trúc mô hình hoạt động của tập đoàn, thành lập công ty cổ phần Hoa Sen Home.

Tại ĐHĐCĐ, các đại diện của tập đoàn trình bày nguyên nhân cần phải tái cấu trúc. Tình hình kinh tế nói chung và thị trường ngành tôn thép nói riêng được hội đồng quản trị dự báo sẽ biến động phức tạp, tạo ra nhiều thách thức đối với tập đoàn.

Nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đang áp dụng chính sách bảo hộ sản xuất gay gắt. Bất ổn địa chính trị tại một số quốc gia chưa dừng lại. Ngoài ra, việc chuyển giao quyền lực chính trị tại Mỹ, nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại là rất lớn. Do đó, hoạt động xuất khẩu tôn thép sẽ đối mặt với nhiều thách thức, khó đảm bảo ổn định thị phần.

Cổ đông bỏ phiếu thông qua những tờ trình. Ảnh: Hoa Sen

Theo ông Lê Phước Vũ, chủ tịch HĐQT, trong xu thế này, xuất khẩu là vấn đề khó với hầu hết doanh nghiệp trong trung hạn. Đây là vấn đề khá nghiêm trọng và với điều kiện khách quan như thế, tập đoàn phải điều chỉnh chiến lược, chiến thuật để thích nghi.

“Tôi nói rõ luôn ngành tôn thép giỏi lắm chỉ đi ngang, xu thế chung là phải đi xuống,” ông Lê Phước Vũ cho biết thêm: “Tổng công suất nhà máy nội địa hiện nay gấp ba lần so với nhu cầu trong nước, trong khi xuất khẩu khó khăn nên ngành đi ngang là giỏi lắm rồi.”

“Tốt nhất chúng ta nên quay lại thị trường nội địa, tập trung phát triển hệ thống Hoa Sen Home,” ông Lê Phước Vũ trình bày trước đại hội.

Theo ông Vũ, đây là thời điểm thuận lợi để tăng số cửa hàng, mở rộng diện tích vì trong hai, ba năm tới cửa hàng kinh doanh truyền thống có thể sẽ “bị xóa sổ”. Theo ông Vũ, hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng, nội thất Hoa Sen Home sẽ thay thế những cửa hàng truyền thống.

“Tôi khẳng định để phát triển một hệ thống phân phối vật liệu xây dựng, nội thất giống như Hoa Sen Home là một việc làm rất khó,” ông Vũ chia sẻ thêm: “Vì điều này khó thực hiện nên Việt Nam chưa có hệ thống nào như thế. Trước kia, HomePro đã mở chuỗi siêu thị xây dựng tại Việt Nam, nhưng do thua lỗ đã đóng cửa vài địa điểm.”

Vị lãnh đạo cao nhất của Hoa Sen cho hay, công ty có đủ điều kiện cần thiết bao gồm năng lực tài chính, thương hiệu, lòng tin người tiêu dùng, đội ngũ nhân sự quản trị cả hệ thống trong cả nước, uy tín với nhà cung cấp để tự tin phát triển thành công hệ thống siêu thị Hoa Sen Home.

Hoa Sen Home sẽ phát triển dựa vào hệ thống hiện hữu xuyên suốt duy nhất toàn quốc, uy tín của doanh nghiệp, thương hiệu bảo chứng cho sản phẩm, bảo đảm chất lượng. Đây là tiềm năng vô cùng lớn. Doanh số của công ty mẹ xấp xỉ trên dưới 2 tỉ USD.

“Tôi nghĩ Hoa Sen Home không lâu sẽ đạt doanh thu 1 – 2 tỉ USD và thậm chí cao hơn nếu triển khai tốt và điều hành đúng,” ông Lê Phước Vũ tự tin nói.  

Do đó, Tập đoàn Hoa Sen xác định hệ thống Hoa Sen Home là động lực tăng trưởng của tập đoàn trong 5 – 10 năm tiếp theo.

Tập đoàn Hoa Sen tổ chức ĐHĐCĐ vào ngày 18.3. Ảnh: HSG

Ông Trần Thành Nam, Phó tổng giám đốc phụ trách mảng kinh doanh cửa hàng Hoa Sen Home, cho biết 410 cửa hàng Hoa Sen Home đã mang về 13.343 tỷ đồng, chiếm gần 15% tổng doanh thu của tập đoàn. Hoa Sen Home đặt mục tiêu đạt doanh số 15.000 tỷ đồng trong năm 2025.

Trong giai đoạn đầu, Tập đoàn Hoa Sen sở hữu trên 99% tại CTCP Hoa Sen Home. Trong 5 năm tiếp theo, CTCP Hoa Sen Home sẽ từng bước tiếp nhận Hệ thống Hoa Sen Home với 410 cửa hàng từ tập đoàn, đi vào kinh doanh ổn định, có lợi nhuận.

Trong tương lai, nếu tình hình thuận lợi và vào một thời điểm phù hợp, HĐQT sẽ tiếp tục hoàn thiện phương án, lộ trình cho việc phát hành cổ phiếu ra đại chúng và niêm yết cổ phiếu của CTCP Hoa Sen Home.

Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng kép bình quân hàng năm là 16.3%. Năm 2025, Tập đoàn Hoa Sen dự kiến rót 1.060 tỷ đồng để phát triển hệ thống Hoa Sen Home. Trong đó, 400 tỷ đồng sẽ được dành cho việc mở rộng hệ thống cửa hàng, 500 tỷ đồng đầu tư vào hệ thống kho, 60 tỷ đồng cho công nghệ và 100 tỷ đồng cho hoạt động marketing.

Theo PwC – đơn vị tư vấn cho Hoa Sen, các chuỗi siêu thị vật liệu xây dựng tại nhiều quốc gia như Thái Lan, Indonesia và Mỹ đã chứng minh sự thành công, mở ra cơ hội cho mô hình tương tự tại Việt Nam.

Theo đó, trong khi Việt Nam có chuỗi siêu thị nổi bật Hoa Sen Home (diện tích trung bình 1.200m2), Thái Lan có HomePro (diện tích trung bình 9.000 m2) và Thaiwatsadu (diện tích trung bình 14.000 m2), Indonesia có Depo Bangunan (diện tích trung bình 6.000 m2).

Kết thúc niên độ tài chính năm 2023 – 2024, Tập đoàn Hoa Sen đạt doanh thu hợp nhất hơn 39 nghìn tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt hơn 510 tỷ đồng, gấp 16 lần so với cùng kỳ.

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/tap-doan-hoa-sen-quay-ve-thi-truong-noi-dia-voi-he-thong-hoa-sen-home)