Khi doanh nhân He Shiyou thành lập hãng sản xuất pin Baseus ở thành phố Thâm Quyến 11 năm trước, thị trường châu Âu dường như là giấc mơ xa vời.
Tuy nhiên tháng 9 này, ông He Shiyou đã có mặt tại IFA Berlin – triển lãm thương mại điện tử tiêu dùng lớn nhất châu Âu, để giới thiệu mẫu tai nghe mới.
Ông nói với các phóng viên: “Cạnh tranh đang khốc liệt hơn ở Thâm Quyến và Trung Quốc, nên chúng tôi chọn ra nước ngoài. Mở rộng quy mô toàn cầu là hướng đi đúng đắn, nhằm củng cố chuỗi cung ứng, thúc đẩy đầu tư nghiên cứu phát triển. Ước gì chúng tôi bắt đầu sớm hơn 5 năm.”
Baseus chuyển hướng sang phương Tây, phản ánh xu thế chung tại đất nước tỷ dân. Nhu cầu tiêu dùng yếu và sản xuất dư thừa, dẫn đến cạnh tranh gay gắt về giá. Nhiều công ty điện tử rơi vào cảnh thua lỗ nặng nề.
Ông Cameron Johnson từ công ty tư vấn Tidalwave Solutions ở Thượng Hải chia sẻ: “Với nhiều nhà sản xuất Trung Quốc, vươn ra toàn cầu là cách tốt nhất tạo lợi nhuận. Bạn có ra nước ngoài hay không, thì đối thủ cạnh tranh của bạn cũng làm vậy.”
Ba năm trước, Baseus bắt đầu xây dựng đội ngũ chuyên trách để bán thiết bị ra ngoài Trung Quốc. Theo công ty nghiên cứu Canalys, Baseus hiện chiếm 2% thị phần các thiết bị âm thanh toàn cầu. Công ty Trung Quốc khác là Xiaomi chiếm khoảng 4,9%.
Hiện thị trường nước ngoài đã chiếm tới 45% doanh thu của Baseus, trong đó trọng tâm là châu Âu. Ông He nói về điều này: “Mỹ và Đức là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi về thị trường lẫn thương hiệu. Hai nước có lượng người dùng lớn và tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ.”
Để nâng cao uy tín với người dùng châu Âu, Baseus hợp tác với nhiều hãng toàn cầu, chứ không chỉ cạnh tranh về giá.
Ông Afra Wang, 1 cây bút của Concurrent nhận xét: “Quá trình này đòi hỏi phải am hiểu văn hóa, tinh tế trong cách kể chuyện thương hiệu và khả năng nâng cao vị thế tại thị trường ngày càng hoài nghi về sản phẩm Trung Quốc. Thành công của Baseus có thể quyết định, liệu thương hiệu tiêu dùng Trung Quốc có thể duy trì ảnh hưởng trên toàn cầu hay không?”
Tại IFA Berlin, Baseus giới thiệu dòng sản phẩm Inspire, một loại tai nghe và nút tai nghe dành cho người trẻ, được phát triển chung với Bose của Mỹ và Mimi của Đức.
Tai nghe Inspire bán với giá 11,75 USD, thuộc loại rẻ nhất so với các dòng của Bose ở Đức, nhưng đắt hơn đáng kể so với thương hiệu Trung Quốc khác.
Ông Jack Leathem, nhà phân tích tại Canalys chia sẻ: “Hợp tác với Bose đưa Baseus lên phân khúc cao hơn. Đây là bước đi nhằm xây dựng uy tín trong phân khúc sang trọng, đồng thời vẫn định vị bản thân dựa trên giá trị.”
Với Bose, hợp tác cùng Baseus tạo cơ hội mở rộng phạm vi hoạt động. Ông Nick Smith, giám đốc chiến lược của Bose nói: “Với liên minh này, sức mạnh đáng kinh ngạc về âm thanh của Bose sẽ tiếp cận đông đảo đối tượng hơn nữa.”
Tuy nhiên, một số nhà sản xuất vẫn gặp khó khăn do thị trường châu Âu và Anh yêu cầu an toàn rất cao. Năm 2024, 2 bộ sạc dự phòng của Baseus bị thu hồi vì có nguy cơ gây cháy nổ, không đáp ứng quy định an toàn quốc gia.
Nhìn rộng hơn, EU đang quan ngại về tình trạng mất cân bằng thương mại với Trung Quốc, cũng như nghi ngờ công nghệ Trung Quốc có thể gây rủi ro. Ví dụ do thám hoặc đánh cắp bí mật thông tin qua lỗ hổng “back doors”.
Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung cũng khiến EU lo lắng, vì thúc đẩy nhiều hãng Trung Quốc tìm tới lục địa già bán sản phẩm dư thừa. Điều này đã được nhìn thấy trong lĩnh vực chất bán dẫn tầm trung và xe điện.
Ông Alexander Brown, chuyên gia phân tích tại viện Mercator ở Berlin chia sẻ: “Các nhà hoạch định chính sách của EU nhìn chung có quan điểm thân thiện hơn về linh kiện điện tử tiêu dùng, vì nó không phải lĩnh vực nhạy cảm. Năm 2024, Trung Quốc đã đầu tư 1 tỷ euro vào lĩnh vực này ở EU và Anh. Tuy nhiên nếu Trung Quốc nắm quyền chi phối chuỗi giá trị, hoặc xuất hiện nguy cơ an ninh mạng, có thể sẽ bị giám sát chặt chẽ hơn.”
Với ông He, quá trình tiến vào thị trường EU không quá khó khăn trong mấy năm qua, nên đến lúc Baseus phải tăng tốc hơn nữa. Ông nói: “Các thị trường trọng điểm như Ba Lan, Tây Ban Nha và Đức, mục tiêu của chúng tôi rất rõ ràng, là đứng vị trí số 1.”
(Biên dịch: NVP)
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/tap-doan-dien-tu-trung-quoc-muon-dan-dau-thi-truong-chau-au)
6 ngày trước
Hé lộ nhà đầu tư có thể mua lại TikTok Mỹ8 tháng trước
Xe điện bán ra trên toàn cầu tăng mạnh trong năm 20242 tháng trước
Toyota sắp mở nhà máy xe điện đầu tiên tại châu Âu3 tháng trước
Trung Quốc bác bỏ vi phạm thỏa thuận thuế quan với Mỹ