Doanh thu từ du lịch của Singapore dự kiến đạt từ 35 đến 37 tỷ USD năm 2040, cao gấp 1,7 lần năm 2024.
Bộ trưởng Thương mại Grace Fu vừa cho biết như vậy vào ngày 11.4. Năm 2024, doanh thu từ du lịch của đảo quốc sư tử đạt con số cao kỷ lục hơn 21 tỷ USD, chủ yếu nhờ nguồn khách từ Trung Quốc, Indonesia và Úc. Lượng du khách tầm 16,5 triệu người. Đây là sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19.
Người đứng đầu Tổng cục Du lịch Singapore (STB), bà Melissa Ow nói trong tương lai họ muốn mỗi du khách đến thăm sẽ chi tiêu nhiều hơn. Tầm nhìn này được tóm tắt trong lộ trình hướng đến năm 2040 của STB, xoay quanh 3 trụ cột: Tạo ra thêm nhu cầu chi tiêu cho du khách, nâng cao sức hấp dẫn của Singapore, và phát triển thêm một số sản phẩm du lịch mới.
Động lực tăng trưởng chính được STB xác định là MICE (hội họp, hội nghị, triển lãm). Bà Fu gọi phân khúc này rất chất lượng, nhu cầu tăng trưởng cao. STB đặt mục tiêu doanh thu từ MICE tăng gấp 3 vào năm 2040.
Bà Fu thông tin, du khách MICE có xu hướng chi tiêu cao gấp đôi so với du khách đi để giải trí. Trên toàn cầu, MICE sẽ tăng rất mạnh trong thập kỷ tới. Châu Á Thái Bình Dương nổi lên như thị trường phát triển bậc nhất.
STB đang nghiên cứu xây dựng 1 trung tâm MICE mới. Cơ sở này dự kiến bổ sung và tăng cường phục vụ khách Đông Nam Á, nhằm làm phong phú thêm trải nghiệm.
Song song đó, các trung tâm du lịch chính như Orchard Road và Sentosa cũng không ngừng chỉnh sửa bổ sung, để tăng thêm sự đa dạng và hấp dẫn cho khách hàng.
Nhằm lan rộng sự hấp dẫn toàn cầu của Singapore, STB đã khởi động quan hệ đối tác với nhiều thương hiệu khổng lồ như Pop Mart và Wiggle Wiggle từ Hàn Quốc, để mang tới trải nghiệm mới, lấy cảm hứng từ văn hóa đại chúng.
Mặc dù lạc quan, bà Ow vẫn thận trọng trong bối cảnh căng thẳng thương mại đang diễn ra. Bà nói: “Năm nay, triển vọng kinh tế toàn cầu có vẻ không chắc chắn. Hiện tại, còn quá sớm để chúng tôi xác định nó sẽ ảnh hưởng tới lĩnh vực du lịch thế nào, nhưng chúng tôi theo dõi chặt chẽ.”
Bà Fu thì lo ngại hơn khi phát biểu: “Sau khi Hoa Kỳ áp thêm thuế, chúng tôi dự kiến môi trường toàn cầu sẽ đầy thách thức. Khi các quốc gia điều chỉnh đà tăng trưởng theo hướng giảm xuống, niềm tin của người tiêu dùng sẽ hạ bớt. Ngay cả khi Singapore hướng tới hàng loạt sự kiện để thúc đẩy du lịch, chúng ta phải chuẩn bị tinh thần cho sự biến động ngắn đến trung hạn. Điều này sẽ thử thách sự thích ứng của Singapore.”
STB dự báo doanh thu từ du lịch đạt khoảng 22 – 23 tỷ USD năm 2025, và lượng du khách từ 17 đến 18,5 triệu.
Tiến sĩ Ye Guangzhi từ đại học kỹ thuật Nanyang (NTU) tin rằng, căng thẳng thương mại sẽ tác động tiêu cực tới ngành du lịch. Ông nói: “Tăng trưởng kinh tế chậm lại, nhu cầu du lịch nói chung sẽ giảm xuống. Nguyên nhân do du lịch thường được coi là linh hoạt, thoải mái thì đi, không thì thôi. Do vậy, nhiều du khách sẽ hoãn lại, để ưu tiên những thứ thiết yếu hàng ngày. Ngành du lịch đặc biệt dễ tổn thương trước sự suy thoái kinh tế và thay đổi tỷ giá tiền tệ.”
Thời gian tới, STB đưa một loạt sản phẩm du lịch mới vào khai thác. Dịch vụ du thuyền đầu tiên của Disney Cruise Line tại châu Á vừa ra mắt dành cho phân khúc hạng sang. Marina Bay Cruise Centre Singapore cũng đầu tư 40 triệu USD, để tăng sức chứa từ 7.000 lên 12.000 khách.
Với phân khúc MICE, Singapore sẽ tổ chức hội nghị công nghệ y tế LSI châu Á 2025, và Herbalife Extravaganza 2026, dự kiến đón 25.000 khách mỗi đợt. Bên cạnh đó còn nhiều sự kiện khác về thể thao, âm nhạc, lối sống và sức khỏe.
Nhiều khách sạn cũng được xác định không chỉ là nơi ở, còn là địa điểm tham quan với những kiến trúc độc đáo hoặc môi trường xung quanh hấp dẫn. Ví dụ khu nghỉ dưỡng rừng nhiệt đới Mandai của Banyan Tree, vừa khai trương vào tháng 4.
Bà Ow thông tin, năm 2024 các công ty du lịch cam kết đầu tư khoảng 3,2 tỷ USD vào những sản phẩm và dịch vụ trải nghiệm mới ở Singapore. Tuy nhiên còn nhiều thứ phải làm để đảo quốc sư tử trở thành điểm đến toàn cầu người dân có thể tự hào.
(Biên dịch: NVP)
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/singapore-dat-muc-tieu-day-tham-vong-ve-du-lich-den-nam-2040)
2 tháng trước
Du lịch Campuchia hồi phục chậm sau Covid-192 tháng trước
Vì sao Nhật Bản nên đánh thuế du lịch?3 năm trước
Startup tiền mã hóa RockX huy động 6 triệu USD