Redwood Materials, công ty sản xuất linh kiện và tái chế pin do đồng sáng lập Tesla JB Straubel thành lập, giành được khoản vay liên bang trị giá 2 tỉ USD để xây dựng cơ sở cung cấp thành phần thiết yếu cho sản xuất pin xe điện hiện gần như nhập khẩu hoàn toàn từ châu Á.
Công ty có trụ sở tại thành phố Carson, Nevada nhận được cam kết “cho vay có điều kiện” với lãi suất thấp từ chương trình Sản xuất phương tiện công nghệ tiên tiến của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ khi mở rộng hoạt động tại Nevada và chuẩn bị xây dựng cơ sở thứ hai gần Charleston, Nam Carolina.
Redwood bắt đầu xử lý vật liệu pin thu hồi cách đây vài năm ở Nevada và bắt đầu sản xuất lá đồng cho cực dương của pin đồng thời đang lên kế hoạch sản xuất cực âm, sử dụng cả khoáng chất tái chế để sản xuất cả hai cực. Công ty đã huy động được hơn 1 tỉ USD và dự kiến đầu tư khoảng 5 tỉ USD vào các hoạt động ở Nevada và Nam Carolina.
“Redwood nhận được sự tín nhiệm cho vay nhờ vào hoạt động kinh doanh, công nghệ và khách hàng,” Straubel nói với Forbes. Công ty cũng có lợi về mặt tài chính. “Điều này rất khác so với đầu tư mạo hiểm hoặc đầu tư vốn cổ phần. Đây là cách tiếp cận thuận lợi cho chúng tôi một phần vì được hưởng mức lãi suất cạnh tranh.”
JB Straubel giữ vai trò chủ chốt trong nỗ lực thúc đẩy điện khí hóa phương tiện giao thông kể từ khi Tesla ra mắt xe điện (EV) đầu tiên Roadster vào năm 2006. Làm việc với CEO Elon Musk, ông giữ vị trí giám đốc công nghệ của Tesla giám sát chương trình phát triển pin và động cơ cho đến năm 2019, với trọng tâm của Straubel là chuyển sang tái chế pin.
Ban đầu, Redwood bán lithium, niken, coban và các kim loại khác thu hồi từ pin và các thiết bị điện tử đã qua sử dụng, nhưng hiện nay công ty sử dụng chúng để sản xuất các phần tử tích điện cho cả cực dương và cực âm của pin.
Các công ty bao gồm Tesla, General Motors, Ford, Hyundai và Toyota đang đầu tư hàng chục tỉ đô la Mỹ vào nhà máy sản xuất pin mới dành cho xe điện ở Hòa Kỳ, nhưng cực dương lẫn cực âm cần thiết cho pin lithium-ion hiện chủ yếu đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc cũng như Nhật Bản.
Khoản vay của Redwood được cấp sau khi GM nhận khoản vay 2,5 tỉ USD từ bộ Năng lượng để thành lập ba nhà máy ở Hoa Kỳ sản xuất hệ thống pin Ultium. Bộ Năng lượng nước này cho biết trong tuần này họ đang đánh giá 126 đề xuất vay trong chương trình Sản xuất phương tiện công nghệ tiên tiến cho các dự án với tổng trị giá 126 tỉ USD.
Chương trình liên bang này bắt đầu từ hơn thập niên trước dưới thời chính quyền Obama khi Straubel còn ở Tesla, nhưng chương trình đã được đẩy mạnh sau khi Đạo luật Giảm lạm phát được ký ban hành vào năm ngoái. (Straubel cho biết Redwood bắt đầu quy trình đăng ký khoản vay vào năm 2021, trước một năm đạo luật được ban hành.)
Tesla là một trong những công ty đầu tiên hưởng lợi từ chương trình ban đầu và đã sử dụng khoản vay 465 triệu USD nhận được vào năm 2010 để bắt đầu sản xuất EV tại nhà máy ở Fremont, California. Công ty đã trả khoản vay vào đầu năm 2013.
Redwood có các nhà đầu tư bao gồm Ford, Fidelity, Breakthrough Energy Ventures của Bill Gates cùng với Climate Pledge Fund của Amazon, nên sẽ huy động thêm vốn ngoài khoản vay liên bang, Straubel cho biết nhưng không giải thích chi tiết.
Công ty có 800 nhân viên nhưng dự kiến sẽ tăng lên vài ngàn sau khi mở rộng quy mô ở các cơ sở tại Nevada và Nam Carolina. Công ty nhắm đến có thể mỗi năm cung cấp vật liệu cực dương lẫn cực âm cho pin có thể có tổng giá trị năng lượng lên ít nhất 100 gigawatt giờ trong vòng vài năm, hoặc đủ cho một triệu xe điện hằng năm.
Panasonic, nhà cung cấp chính cho Tesla, là khách hàng đầu tiên, mặc dù Straubel cho biết Redwood đang đàm phán với nhiều công ty khác nhưng ông không cung cấp tên.
“Có rất nhiều vốn cũng như nhiều dự án đã được công bố lẫn đang được xây dựng trong lĩnh vực sản xuất pin với hơn 800 gigawatt giờ mỗi năm chỉ ở Hoa Kỳ trước cuối thập niên này,” Straubel nói. Nhưng nguồn vốn cũng như dự án đó không dùng để sản xuất vật liệu cực dương lẫn cực âm.
“Về chiến lược kinh doanh khôn ngoan, có một lỗ hổng cũng như vấn đề trong chuỗi cung ứng,” ông cho biết, “Đây có thể không phải là phần hấp dẫn nhất trong toàn bộ lĩnh vực EV để đầu tư nhưng tôi nghĩ rất cấp bách và có thể trở thành điểm tắc nghẽn trong quá trình sản xuất. Vì vậy, chúng tôi rất muốn tập trung vào đó.”
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm:
Toyota và Redwood Materials hợp tác tái chế pin xe điện
“Keo” mới có thể làm quá trình tái chế pin lithium-ion rẻ và ít độc hại hơn
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/redwood-gianh-duoc-khoan-vay-2-ti-usd-de-mo-rong-san-xuat-vat-lieu-pin-cho-o-to-dien)
2 năm trước
Fisker nhắm đến sản xuất xe điện giá rẻ