Panamera 4S E-Hybrid Sport Turismo phiên bản 2021 – mẫu xe mới được Porsche cải thiện cả về hiệu suất lẫn mức giá. Vậy thử xem phiên bản 2021 có gì khác biệt.
Porsche Panamera 4S E-Hybrid Sport Turismo phiên bản 2021 là mẫu xe wagon 5 chỗ ngồi có thể đạt vận tốc từ 1-100km/h trong 3,1 giây, tốc độ tối đa 293km/h, tầm hành trình dài 804km và có thể “thắt” mức tiêu hao nhiên liệu còn 3,78L cho 160km.
Vào năm 2009, Porsche giới thiệu dòng xe Panamera, mẫu sedan 4 cửa đầu tiên của hãng đã nhanh chóng trở thành một trong những “câu chuyện” thành công nhất của hãng xe đến từ Đức, khi có thể chở đến 5 người (và hành lý) ở tốc độ cao với trang thiết bị cao cấp.
Đến năm 2020, thế hệ thứ ba của Panamera được phát triển một cách hoàn chỉnh. Giờ đây, mẫu sedan 4 cửa này cũng mang đến kiểu dáng thiết kế Sport Turismo cho khoang ngồi rộng hơn, thậm chí còn đem lại hiệu suất, công nghệ và tiện nghi hơn những mẫu xe trước đó.
Panamera 4S E-Hybrid Sport Turismo nằm giữa trong dòng xe Panamera về mức giá và hiệu suất.
Khi lật nắp capo của Panamera 4S E-Hydrid sẽ tìm thấy một trong những động cơ hydrid (xăng và điện) mạnh mẽ và phức tạp nhất ngành công nghiệp xe hơi.
Đặt giữa khối động cơ và hộp số tự động 8 cấp PDK ly hợp kép là động cơ điện 134 mã lực. (Không cần phải lo lắng về lực kéo lên mặt đường, khi hệ thống Porsche Traction Management dẫn động toàn bộ bánh xe, phân ra giữa bánh trước và bánh sau dựa trên bộ bám tiêu chuẩn của xe).
Đây là một sự kết hợp đáng kinh ngạc, nhưng còn được làm tốt tốt hơn khi Porsche cũng trang bị thêm pin công suất 17,9 kWh với khả năng plug-in (sử dụng 1 động cơ đốt trong và 1 động cơ điện). Khi được sạc đầy, pin sẽ hoạt động được 48km di chuyển ở chế độ thuần điện.
Mức tiết kiệm nhiên liệu sẽ phụ thuộc vào lộ trình và kiểu dáng thiết kế. Người sử dụng với lộ trình đi lại rất ngắn sẽ hiếm khi phải ghé vào trạm xăng, trong khi những ai di chuyển với quãng đường 80km sẽ chỉ tốn 3,78L xăng.
Trong khi mẫu Sport Turismo mang hình dáng thiết kế khác biệt, người ngồi trên khó nhận ra được sự khác biệt giữa dòng xe wagon và sedan của Panamera vì chúng giống nhau.
Ở phía sau xe là bộ ghế cao cấp, với cửa sổ lớn và nhiều tiện ích (như điều khiển điều hòa, ghế sửa ấm, màn hình giải trí). Tuy vậy, người ngồi thứ năm trên xe phải co chân lại, nếu đi đường dài sẽ không thoải mái .
Phần cốp sau đựng được đồ lớn và hàng ghế thứ hai gập lại theo tỷ lệ 40/20/40 có bề mặt phẳng dễ dàng chất lên đồ quá cỡ.
Ở phần hàng ghế phía trước và vô lăng là hệ thống Porsche Advanced Cockpit (Khoang Lái Tân Tiến), gồm màn hình cảm ứng 12,3 inch Full HD vận hành trên hệ thống giải trí Porsche Communication Management (PCM) phiên bản mới nhất. Giao diện cung cấp cho người lái một vài thông tin và bố cục có thể điều chỉnh và cài đặt cấu hình. Đáng tiếc đây là giao diện phức tạp và mất một khoảng thời gian để làm quen, có cảm giác lo lắng khi cầm lái thử. Nhưng chỉ sau một vài ngày là sẽ trở nên quen thuộc.
Để thử nghiệm mẫu xe Panamera 4S E-Hybrid Sport Turismo, tôi đã du ngoạn 804km tới Palm Strings, California, với nhiều loại lộ trình khác nhau, gồm di chuyển trên cao tốc, di chuyển liên tục và lái xe trong đô thị.
Mặc cho nhiều loại khí hậu, nhiệt độ khác nhau với mức nhiệt từ 15°C cho tới hơn 37°C , khoang hành khách của Porsche vẫn luôn đem lại sự thoải mái.
Lái Sport Turismo giống như điều khiển một phương tiện kích cỡ lớn. Chiếc xe dài hơn mẫu xe 911 hơn nửa mét. Đúng như kỳ vọng, chiếc xe rất ổn định khi vận hành hết tốc lực và hệ thống túi khí đặt ở bên hông rất thoải mái, không tạo cảm giác bồng bềnh. Một điều chắc chắn, đây là phong cách cầm lái của “Porsche”, vui vẻ và mang tính thể thao.
Trọng lượng không tải cao (theo thông số là khoảng 2,3 tấn), nhưng hiệu suất của động cơ hydrid xăng-điện lại mạnh mẽ phi thường.
Mẫu xe wagon này khi di chuyển hết tốc độ sẽ như tên lửa với tiếng gầm gừ (lựa chọn ống xả Porsche Sport). Porsche ước tính đạt 1-100km/h trong 3,5 giây. Tuy vậy, bài kiểm tra của tôi (sử dụng ứng dụng đo tốc độ dựa trên GPS, Dragy Peformance Meter có độ chính xác cao) cho ra cùng vận tốc chỉ trong 3,15 giây.
Mức độ tiết kiệm nhiên liệu phụ thuộc vào quãng đường di chuyển. Nói cách khác, di chuyển 80km sau khi sạc đầy pin và chiếc Porsche sử dụng 3,78 lít sẽ vào khoảng 4,28l/100km.
Mẫu xe E-Hybrid Sport Turismo là một trong những phương tiện thoải mái, tiết kiệm nhiên liệu và nhanh nhất mà tôi từng sử dụng cho chuyến du ngoạn.
Với mức giá cơ bản là 119.000 USD, Panamera 4S E-Hybrid Sport Turismo không phải là mẫu xe dành cho tất cả mọi người. Những ai hướng đến khoang hành khách rộng rãi, đặc biệt là ở hàng ghế thứ hai cho một chuyến đi êm và dễ chịu, hoặc gầm xe cao để ngắm nhìn đường nên tìm những mẫu xe khác.
Những ai theo đuổi ngoại hình độc lạ, trải nghiệm cầm lái xuất sắc, tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng và hiệu suất tương đồng với mẫu xe thể thao sẽ hài lòng với Porsche Panamera 4S E-Hybrid Sport Turismo phiên bản năm 2021. Đây là mẫu xe yêu thích của tôi và tâm đắc nhất trong dàn xe toàn diện của dòng Panamera.
Biên dịch: Minh Tuấn
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/porsche-panamera-4s-e-hybrid-sport-turismo-2021-co-gi-khac-biet)
2 tháng trước
3 tháng trước
6 tháng trước
1 tháng trước
CATL kỳ vọng vào loại pin mới giúp xe hybrid chạy xa hơn5 tháng trước
Làn sóng người di cư đến Anh và xứ Wales tiếp tục tăng2 năm trước
1 năm trước
Singer ra mắt mẫu xe lấy cảm hứng từ Porsche 9115 ngày trước
Hai hãng xe Nissan và Honda sắp hợp nhất?