Có 5 cụm từ sau đây hay xuất hiện trong quảng cáo việc làm như dấu hiệu cho thấy vấn đề tiềm ẩn bên trong một doanh nghiệp.
Có hai cách để bạn nhận ra mình đang làm việc trong một văn hóa doanh nghiệp thực sự tồi tệ. Đầu tiên là công ty có văn hóa doanh nghiệp trái ngược với tính cách của bạn. Tiếp theo là văn hóa doanh nghiệp mà bất kỳ ai có lý trí cũng xem là độc hại.
Với vấn đề đầu tiên, bạn chỉ cần hiểu về các loại hình văn hóa doanh nghiệp và hiểu rõ tính cách của bản thân để tránh những công ty như vậy.
What’s Your Organizational Culture? là một trang khảo sát trực tuyến về bốn loại hình văn hóa doanh nghiệp đặc trưng. Đó là mô hình văn hóa xã hội, nơi hình thành các mối quan hệ bền chặt giữa các nhân viên với nhau, tinh thần hợp tác và xây dựng môi trường làm việc cởi mở, thân thiện, tạo ra cảm giác gắn bó và trung thành với công ty. Văn hóa thị trường đề cao sự ổn định, hiệu quả, duy trì chất lượng và năng suất làm việc của nhân viên theo quy trình trơn tru và nhất quán.
Văn hóa sáng tạo nhấn mạnh sự đổi mới, sáng tạo và tính cạnh tranh dựa trên thành tích, khuyến khích mọi nhân viên có tư duy tiến bộ, sẵn sàng đương đầu với rủi ro để không ngừng phát triển. Trong khi đó, văn hóa cấp bậc vận hành theo cơ cấu tổ chức rõ ràng, nhân viên có vai trò cụ thể và tập trung vào quyền lực, thúc đẩy nhân viên cạnh tranh để thăng tiến và có được sự thừa nhận.
Khi đã nắm rõ văn hóa doanh nghiệp, điều bạn cần làm là thành thật về môi trường bản thân mong muốn. Nếu có sự rạch ròi giữa công việc và cuộc sống, có lẽ bạn sẽ không thích văn hóa xã hội. Bạn sẽ cảm thấy không phù hợp với môi trường làm việc nghiêm ngặt như văn hóa thị trường nếu thiên về sự linh hoạt, sáng tạo và tự phát. Nếu thích môi trường có cấu trúc rõ ràng, văn hóa sáng tạo với nhịp độ làm việc nhanh chóng, dám nghĩ dám làm không phải nơi dành cho bạn. Còn nếu tìm kiếm môi trường làm việc đề cao khả năng phối hợp, có thể bạn sẽ cảm thấy bị hạn chế từ phương pháp quản trị từ trên xuống của văn hóa cấp bậc.
Vấn đề thứ hai là làm việc tại doanh nghiệp mà mọi người đều coi là độc hại. Do đó, bạn cần phải đọc kỹ một số cụm từ cụ thể trong quảng cáo việc làm. Dưới đây là 5 cụm từ hay xuất hiện trong quảng cáo việc làm như dấu hiệu cho thấy vấn đề tiềm ẩn bên trong một doanh nghiệp.
1. “Môi trường làm việc với nhịp độ nhanh.”
Đôi khi điều này có thể là dấu hiệu của một trường làm việc “độc hại”, khi cho thấy doanh nghiệp không quan tâm đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, hay nhân viên rơi vào cảnh kiệt sức, mà mong muốn họ thực hiện công việc một cách nhanh chóng.
2. “Luôn sẵn sàng cho công việc.”
Không khó để nhận ra ngụ ý từ cụm từ này, khi nhấn mạnh rằng công ty muốn nhân viên luôn sẵn sàng làm việc trong cả ngày, gần như dẫn đến tình trạng “sức tàn lực kiệt” và gây ra xung đột giữa công việc và cuộc sống.
3. “Khả năng chấp nhận những điều không chắc chắn.”
Có khả năng thích nghi tốt là điều tuyệt vời, nhưng khi nhìn thấy cụm từ này trong quảng cáo việc làm, điều đó cho thấy công ty không có khả năng truyền đạt thông tin hoặc mục tiêu rõ ràng, và thậm chí có thể có một môi trường làm việc hỗn loạn.
4. “Lịch trình linh hoạt.”
Mọi nhân viên đều muốn có tính linh hoạt trong công việc, song cụm từ này có thể thể hiện rằng doanh nghiệp không tôn trọng thời gian riêng tư và ranh giới của nhân viên, đưa ra khung giờ làm việc bất thường và liên tục thay đổi.
5. “Cần phải phát triển dưới áp lực.”
Ai cũng muốn có áp lực để tạo động lực phát triển, nhưng cụm từ này có thể là tín hiệu cho thấy công ty thường vận hành như trong tình trạng khủng hoảng, với nhân viên thường xuyên phải đối mặt với áp lực lớn mà không có hỗ trợ đầy đủ.
Nghiên cứu mang tính bước ngoặt về thất bại trong việc tuyển dụng cho thấy thái độ là yếu tố dẫn đến thất bại trong việc tuyển dụng. Điều này có nghĩa trong khi bạn muốn làm việc trong một môi trường tốt để thể hiện kỹ năng, tìm được nơi phù hợp về mặt văn hóa hoặc thái độ còn quan trọng hơn. Do đó, hãy xem kỹ càng quảng cáo việc làm, vì điều này thường phản ánh rất tốt văn hóa làm việc thực sự của một doanh nghiệp. Và khi nhìn thấy một cụm từ mang lại cảm giác bất an, hãy tin vào trực giác của mình.