Startup SailLink đang tìm nguồn đầu tư để khởi động chuyến phà chạy bằng năng lượng gió từ Dover (Anh) đến Boulogne (Pháp) dành cho người đi xe đạp và đi bộ.
Share this:
Trong giai đoạn thử nghiệm dịch vụ được đề xuất hồi năm 2022, tất cả chuyến phà qua lại đều đông khách, từ đó cho thấy nhu cầu dịch vụ ngày càng cao khi chính thức đưa vào hoạt động mùa hè tới.
Andrew Simons, nhà sáng lập SailLink, cho biết anh đang tìm nguồn đầu tư ban đầu 43.000 USD để hoạt động chuyến phà trong 5 năm. Sau đó, công ty sẽ huy động thêm 447.000 USD và 152.000 USD nhằm duy trì dịch vụ.
Phần lớn nguồn vốn công ty huy động sẽ dùng để mua thuyền buồm catamaran với sức chứa 12 khách. Sau 5 năm hoạt động, anh dự định bán du thuyền đó và thay thế bằng một chiếc được chế tạo theo nhu cầu.
Simons cho biết các nhà đầu tư sẽ thu về một khoản lợi nhuận cao và được miễn phí khi sử dụng dịch vụ.
“Đây là một loại hình giao thông công cộng mới,” Simons nói với Forbes.
Mago Merlino được trang bị một máy phát điện để cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện trên chiếc thuyền. Các tấm pin mặt trời cung cấp điện cho máy này. Ngoài ra, chiếc thuyền còn có máy phát điện tuabin nước.
“Công ty sẽ chuyển đổi sang động cơ điện trong thời gian nghỉ đông. Cho đến lúc đó, chúng tôi sẽ cố gắng sử dụng ít dầu diesel sinh học,” anh chia sẻ.
Simons, nhà khoa học môi trường chuyên đánh giá vòng đời của hệ thống giao thông và năng lượng, thừa nhận rằng thật “phức tạp” khi tính lượng CO2 thải ra trên mỗi km di chuyển.
“Chúng tôi cũng cung cấp thêm trải nghiệm phiêu lưu cho hành khách,” Simons nói thêm.
Khi hành khách đứng ở ngoài boong thoáng (nhìn về đường chân trời cùng với những con tàu gần đó giúp không bị say sóng) và gần sóng, họ có thể hiểu rõ hơn những nguy hiểm mà người di cư qua eo biển phải đối mặt khi đi trên chiếc thuyền cao su.
Khi thời tiết khắc nghiệt, SailLink có thể phải hủy dịch vụ, chuyển hành khách sang những chuyến phà dùng để chở ô tô.
Wayne Godfrey là một trong năm hành khách trên chuyến phà đi từ Boulogne đến Dover. Anh mang theo một chiếc xe đạp lên phà.
“Tôi đọc thông tin về dịch vụ trên một tờ báo địa phương,” anh nói. “Tôi nghĩ thật thú vị khi đi chuyến phà này. Ngoài ra, tôi có cơ hội đạp xe.” Godfrey nhiều lần đi chuyến phà trên vì “dịch vụ thân thiện môi trường và tốt cho sức khỏe.”
Dịch vụ phà chở ô tô từ Dover đến Boulogne đã ngừng hoạt động hồi năm 2008. SailLink lên kế hoạch khởi động dịch vụ chở khách đi bộ vào mùa hè năm 2024 với giá vé một chiều khoảng 100 USD, gần gấp ba giá vé của chuyến phà 90 phút đi từ Dover đến Calais do P&O vận hành. Những chuyến phà trên sẽ hoạt động trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 10.