Theo thống kê của Viện Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản (JCER), khoảng 83% xe điện đã qua sử dụng tại nước này, được tái xuất ra nước ngoài nhằm tiếp tục sử dụng.
Ông Takashi Momiyama, chuyên gia nghiên cứu của JCER phát biểu: “Tiếp tục sử dụng xe điện cũ, giúp tận dụng nguồn lực có sẵn, cũng như hỗ trợ nhiều ngành công nghiệp mới. Tuy nhiên cũng đặt ra dấu chấm hỏi cho Nhật Bản.”
Tính đến hết năm 2024, Nhật Bản xuất khẩu khoảng 94.000 xe điện cũ, mang theo 4.300 tấn khoáng sản quan trọng như lithium, niken và coban, trị giá trên dưới 115 triệu USD.
Thị trường xe điện đã qua sử dụng ở Nhật, được nhận xét vẫn chưa sôi động do thiếu công nghệ đánh giá độ an toàn và hiệu suất của pin. Người tiêu dùng thiếu tự tin vì không biết làm sao hiểu chính xác tình trạng pin.
Hầu hết kim loại hiếm trong pin xe điện tại Nhật được nhập khẩu từ Trung Quốc, Đông Nam Á và Nam Mỹ. Nhiều khoáng sản như niken và coban, có thể tái sử dụng thông qua quy trình xử lý đặc biệt.
Một số ý kiến cho rằng, xuất khẩu xe điện cũ làm giảm nguồn kim loại hiếm, khiến Nhật Bản tiếp tục phụ thuộc nặng nề vào nhập khẩu.
Nhiều công ty đang nỗ lực cải thiện tình hình. Tập đoàn Toshiba phát triển công nghệ đánh giá tình trạng của pin xe điện đã qua sử dụng trong vòng 1 phút. JX Advanced Metals thì đẩy mạnh công nghệ tái chế kim loại quý trong pin.
JCER nhận định, để tối ưu hóa nguồn kim loại quý trong xe điện cũ, cần chính sách của chính phủ và hợp tác công – tư mạnh mẽ, nhằm thống nhất chiến lược.
(Biên dịch: NVP)
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/nhat-ban-tai-xuat-khau-hon-80-xe-dien-cu)
5 tháng trước
Kinh tế Nhật tăng trưởng âm trong quý 1.202510 tháng trước
Sony và Honda bắt tay quyết chinh phục thị trường xe điện Mỹ1 tháng trước
Hãng điện thoại Xiaomi tiếp tục đặt cược vào xe điện1 tháng trước
Suzuki sắp đầu tư 8 tỷ USD vào Ấn Độ để sản xuất xe điện