Doanh nghiệp
Market Place

Nhà sáng lập Focus Media: Kết hợp nguồn lực quốc tế với thế mạnh địa phương

Chiến lược đầu tư của tập đoàn Focus Media vào Việt Nam được kỳ vọng là sự kết hợp thế mạnh về sự am hiểu thị trường bản địa của Goldsun Focus Media và nguồn lực tài chính, kinh nghiệm quốc tế của Focus Media.

Share
this:

Ngày 25.3, tại lễ họp báo công bố chiến lược đầu tư quốc tế của tập đoàn Focus Media, ông Giang Nam Xuân – nhà sáng lập mô hình quảng cáo thang máy đầu tiên trên toàn cầu, đã chia sẻ về tầm nhìn của Focus Media về thị trường Việt Nam và tương lai của quảng cáo thang máy.


Ông có thể giới thiệu về những công nghệ tiên tiến cũng như kinh nghiệm của công ty trong ngành truyền thông thang máy, dựa trên những kinh nghiệm của ông đã làm trong nhiều năm qua?

– Để nói về những công nghệ quảng cáo của Focus Media trong suốt quá trình 21 năm phát triển, tôi đúc kết thành ba điểm chủ chốt sau:

Thứ nhất, chúng tôi có hệ thống truyền dẫn qua điện toán đám mây, giúp các quảng cáo có thể được phát từ văn phòng điều hành Focus Media đi khắp Trung Quốc hoặc các nơi trên thế giới chỉ trong vòng hai phút.

Thứ hai, các quảng cáo có thể được phát chính xác, căn cứ vào từng vị trí và phân loại các tòa nhà. Ở Trung Quốc, số nhãn hàng lựa chọn quảng cáo thang máy toàn quốc không nhiều, đa số chọn lọc những tòa nhà, những khu vực cụ thể hướng tới tập khách hàng mục tiêu để triển khai truyền thông. Chúng tôi cũng phân loại những tòa nhà và khu vực có đối tượng khách hàng và nhãn hàng muốn nhắm đến.

Ngoài ra, tập đoàn Alibaba là cổ đông lớn thứ hai của Focus Media nên chúng tôi có thể dựa trên những dữ liệu từ kênh thương mại điện tử Alibaba cung cấp để tìm ra những lĩnh vực tiêu dùng được lựa chọn thường xuyên của các tệp khách hàng khác nhau. Ví dụ khu vực nào, vị trí nào họ tìm kiếm trên điện thoại nhiều hơn thì chúng tôi sẽ phát những quảng cáo về điện thoại ở đó nhiều hơn.

Thứ ba, chúng tôi có nhiều phương thức đánh giá hiệu quả quảng cáo. Đầu tiên là đánh giá thông qua các công ty nghiên cứu thị trường như Kantar, Nielsen… Những công ty này có thể cho chúng tôi dữ liệu thống kê trước và sau khi phát quảng cáo hoặc tỷ lệ chốt đơn của người tiêu dùng tăng giảm như thế nào.

Tiếp đến là đánh giá thông qua các chỉ số trên các trang tìm kiếm. Ví dụ ở Trung Quốc có những nền tảng như Baidu, Wechat, Tiktok, thông qua những kênh này chúng tôi biết được các chỉ số tìm kiếm ở các thành phố. Chúng tôi cũng thông qua những chỉ số tìm kiếm và lượng bán ra của Alibaba – công ty thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc để biết được tỷ lệ chốt đơn, tỷ lệ chuyển đổi từ khi tìm kiếm sản phẩm, sau khi xem quảng cáo tới hành vi của người tiêu dùng là mua đơn hàng, thông qua đó có thể đánh giá được giá trị mà Focus Media mang lại cho khách hàng.

Ông Giang Nam Xuân (Jason Jiang) - sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT tập đoàn Focus Media.
Ông Giang Nam Xuân (Jason Jiang) – sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT tập đoàn Focus Media.

Ông có thể chia sẻ lý do vì sao đầu tư vào vào Goldsun Focus Media ?

– Năm 2006, chúng tôi nhận được lời đề nghị hợp tác của Goldsun Focus Media. Khi đó chúng tôi vẫn chưa tìm hiểu thị trường Việt Nam nên đã chọn hợp tác với Goldsun Focus Media để nhân rộng mô hình và cung cấp dịch vụ quảng cáo thang máy tại Việt Nam. Tôi thấy Việt Nam là thị trường tiềm năng, cần chờ đợi để thị trường đạt mức phát triển nhất định thì sẽ có nhiều cơ hội hơn. Chính vì vậy, năm 2023, chúng tôi đã quyết định đầu tư và tiến tới hợp tác chặt chẽ hơn với Goldsun Focus Media. Chúng tôi gia nhập thị trường Việt Nam với mong muốn phát triển lâu dài và cảm thấy Goldsun Focus Media là đối tác đáng tin cậy.

Ông có thể cho biết các thiết bị thiết kế riêng cho thị trường Việt Nam được kết nối như thế nào?

– Chúng tôi đến thị trường Việt Nam đã có sự tìm hiểu nghiêm túc với tinh thần tôn trọng pháp luật của nước sở tại. Các thiết bị được lắp đặt và sử dụng tại Việt Nam sẽ tuân thủ theo các quy định hiện hành của chính phủ Việt Nam, đồng nghĩa với việc không có camera để có thể đảm bảo được tính riêng tư và thông tin cá nhân cho người đi thang máy, một số tính năng khác như truyền dẫn điều khiển từ xa cũng được loại khỏi thiết bị phát quảng cáo của chúng tôi.

Năm 2005 Focus Media niêm yết trên sàn NASDAQ của Mỹ, đến năm 2015 có những thông tin cáo buộc liên quan tới cổ phiếu của công ty, còn hiện tại như thế nào?

– Trong 8 năm niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ, từ 2005-2012, giá trị thị trường của công ty đạt khoảng 4 tỉ USD và lợi nhuận khoảng 400 triệu USD. Do Focus Media ở Mỹ không có hoạt động kinh doanh nên chúng tôi cảm thấy giá trị cổ phiếu chưa được ghi nhận và chưa giúp ích nhiều cho công ty. Người Mỹ không hiểu về sản phẩm dịch vụ của Focus Media nên cũng không mấy chú ý tới Focus Media, vì thế chúng tôi đã đặt mục tiêu quay lại thị trường cổ phiếu hạng A của Trung Quốc và đã có rất nhiều sự chuẩn bị. Chúng tôi có ba năm để hoàn thành các thủ tục và niêm yết trên thị trường chứng khoán Thâm Quyến từ năm 2015. Giá trị thị trường hiện tại của Focus Media khoảng 15,6 tỉ USD, tăng gần gấp ba lần so với khi niêm yết trên sàn NASDAQ. Đây là sự công nhận của khách hàng Trung Quốc đối với Focus Media.

Ông có thể chia sẻ về tiềm năng phát triển của Focus Media trong lĩnh vực truyền thông thang máy trong thời gian tới?

– Chúng tôi là nhà sáng lập ngành truyền thông thang máy với 21 năm kinh nghiệm, hiện tại đang là công ty quảng cáo lớn nhất của Trung Quốc. Ở Trung Quốc, như các bạn cũng biết, thị trường cạnh tranh rất khốc liệt nhưng chúng tôi đã đạt được thành công lớn. Doanh thu của Focus Media cao gấp đôi tổng doanh thu của công ty đứng các vị trí thứ 2 đến thứ 10 cùng ngành. Ngành truyền thông quảng cáo thang máy nói chung và Focus Media nói riêng qua 21 năm đã đạt được sự phát triển lớn và được các nhãn hàng nội địa và quốc tế tại Trung Quốc công nhận.

Năm 2017 chúng tôi bắt đầu phát triển thị trường quốc tế với mục tiêu trong vòng 2-3 năm khi tiếp cận một thị trường mới thì sẽ giành được 70-80% thị phần ở thị trường đó. Thực tế chứng minh ở các nước chúng tôi đã đến đều đạt được mục tiêu này. Tôi nghĩ rằng thị trường truyền thông thang máy sẽ có sự phát triển mạnh mẽ ở cả khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cùng đà phát triển đô thị hóa, các tòa nhà tăng theo, mức sống người dân cũng sẽ tăng lên, càng ngày ngành truyền thông thang máy sẽ càng quan trọng hơn.

Ông nhận định như thế nào về cơ hội thị trường quảng cáo thang máy Việt Nam?

– Ở Đông Nam Á, đặc biệt là thị trường Việt Nam, 10 năm tiếp theo sẽ là thời kỳ kinh tế phát triển lớn mạnh, sẽ mang lại cho các doanh nghiệp rất nhiều lợi ích. Việt Nam là thị trường rất quan trọng trong chiến lược đầu tư quốc tế của chúng tôi, tôi tin rằng 10 năm sau Focus Media có thể trở thành công ty quảng cáo hàng đầu tại Việt Nam.

Đầu tiên là lợi ích từ sự phát triển công nghiệp hóa. Ngành công nghiệp chế tạo của Việt Nam phát triển rất nhanh và sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế. Tiếp theo là lợi ích từ tốc độ đô thị hóa. Tỷ lệ sinh của Việt Nam vẫn giữ được trạng thái tốt, sẽ tiếp tục là một đất nước năng động, lực lượng dân số trẻ sẽ kích thích tăng trưởng tiêu dùng. Cả hai yếu tố này sẽ đưa Việt Nam thành một thị trường rất tiềm năng cho các ngành quảng cáo trong 10-20 năm tới.

Là đơn vị tiên phong của ngành quảng cáo thang máy, Focus Media tin rằng sẽ khẳng định được vị thế, phát triển và mở rộng thị trường cũng như gia tăng trải nghiệm và lòng tin của khách hàng và đối tác. Ngoài ra, việc đem tới chất lượng dịch vụ toàn diện, tập trung vào sự hài lòng của khách hàng sẽ là nền tảng cho sự phát triển sắp tới của Focus Media Việt Nam.

Ông Giang Nam Xuân (Jason Jiang) – nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Focus Media

● Sinh năm 1973, tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ và Văn học Trung Quốc tại đại học Sư phạm Hoa Đông.
● Thành lập Focus Media năm 2003
● Năm 2006: 1 trong 25 nhà lãnh đạo doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất Trung Quốc do tạp chí Fortune bình chọn
● Năm 2007: Giải thưởng Ernst & Young Entrepreneur of The Year China, một giải thưởng có sức ảnh hưởng được cộng đồng doanh nghiệp quốc tế công nhận.
● Năm 2010: Doanh nhân trẻ của năm, Giải thưởng Kinh doanh xuất sắc châu Á – APEA 2010.
● Năm 2011: Giải thưởng danh dự cho người có ảnh hưởng đến nền quảng cáo Trung Quốc trong 30 năm.
● Năm 2018: Giải thưởng Nhà lãnh đạo doanh nghiệp thời đại mới của năm 2017.
● Năm 2019: Doanh nhân tiêu biểu năm 2018 của Trung Quốc.
● Năm 2020: vào danh sách 100 người giàu nhất Trung Quốc do tạp chí Forbes bình chọn.