Các công ty đóng tàu Hàn Quốc đang giành được nhiều hợp đồng tại thị trường Hoa Kỳ, với sự khuyến khích của 2 chính phủ.
Tháng 6 vừa rồi, HD Hyundai Heavy Industries, công ty đóng tàu lớn nhất xứ kim chi, đã thiết lập quan hệ đối tác với tập đoàn Edison Chouest Offshore tại Hoa Kỳ. Hai bên sẽ cùng đóng tàu chuyên chở container chạy bằng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). Giao hàng dự kiến từ năm 2028.
Một quan chức HD Hyundai Heavy Industries chia sẻ với Nikkei Asia: “Hoa Kỳ là đồng minh lớn nhất và đối tác kinh doanh quan trọng của chúng tôi. Chúng tôi sẽ giúp Hoa Kỳ khôi phục ngành đóng tàu và tăng cường an ninh quốc gia.”
Edison Chouest hiện vận hành 5 xưởng và có thế mạnh về các loại tàu hỗ trợ ngoài khơi xa. Những năm qua đơn hàng liên tục giảm, do chi phí sản xuất cao cũng như thiếu nhân lực chất lượng. Công ty muốn hợp tác với HD Hyundai Heavy Industries, để tăng tính cạnh tranh, nhằm kéo khách hàng trở lại.
Trước đó, HD Hyundai Heavy Industries trở thành công ty Hàn Quốc đầu tiên ký thỏa thuận sửa chữa tàu với hải quân Hoa Kỳ. Đây là thành công lớn của HD Hyundai, bởi quân đội Mỹ thường lo ngại những hoạt động này làm lộ bí mật quốc phòng. Không chỉ vậy, HD Hyundai còn nhận được sự tin tưởng để ký hợp tác với Huntington Ingalls Industries, công ty đóng tàu chiến hàng đầu cho hải quân Mỹ.
Ngoài hợp tác trên, HD Hyundai đang liên kết với hãng công nghệ quốc phòng Anduril Industries của Hoa Kỳ, để phát triển tàu cỡ nhỏ không người lái. HD Hyundai mô tả phương tiện này là bước ngoặt cho các hoạt động hải quân trong tương lai.
Công ty đóng tàu số 2 của Hàn Quốc, Hanwha Ocean cũng đang tiến vào thị trường khổng lồ xứ cờ hoa. Tháng 3.2025, Hanwha hoàn thành bảo dưỡng tàu hậu cần USNS Wally Schirra nặng 40.000 tấn cho hải quân Mỹ. Năm nay, công ty sẽ thực hiện thêm 5 đến 6 tàu như vậy.
Thời gian qua, nhiều quan chức Mỹ đã tới thăm xưởng đóng tàu của Hàn Quốc.
Tháng 2.2025, thượng nghị sĩ Mark Kelly tới thăm xưởng đóng tàu Philly ở Hoa Kỳ được Hanwha mua lại vào tháng 12.2024. Ông đánh giá cao động thái này, gọi sự hợp tác đôi bên mang lại lợi ích song phương thực sự, cũng như chống lại sức ảnh hưởng trên biển ngày càng được củng cố của Trung Quốc.
Tháng 4.2025, Bộ trưởng Hải quân John Phelan tới thăm xưởng đóng tàu của HD Hyundai tại thành phố Ulsan của Hàn Quốc. Ông cũng tham quan tàu khu trục Jeongjo The Great sở hữu hệ thống đánh chặn tên lửa Aegis tiên tiến bậc nhất thế giới.
Ông Chung Kisun, Phó chủ tịch công ty mẹ của HD Hyundai, người dẫn phái đoàn Hoa Kỳ tham quan nói: “Với công nghệ tiên tiến và năng lực hàng đầu thế giới, chúng tôi có thể hỗ trợ hữu hiệu cho sứ mệnh khôi phục ngành đóng tàu của nước bạn.”
Để hợp tác lâu dài và bền vững, các công ty Hàn Quốc cũng chú trọng đào tạo nhân tài. Đầu tháng 7, HD Hyundai tổ chức 1 diễn đàn chuyên về nghiên cứu phát triển, với sự tham dự của hàng ngàn nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên từ hơn 30 tổ chức ở Hoa Kỳ lẫn Hàn Quốc, như đại học quốc gia Seoul hay đại học San Diego.
Từ năm 2026, một lượng lớn kỹ sư đóng tàu từ các trường đại học của Mỹ sẽ đến đại học quốc gia Seoul thực hành ngắn hạn. Hoạt động này được HD Hyundai hỗ trợ.
Ông Lee Seung-ryeol, Thứ trưởng Công nghiệp Hàn Quốc cho biết, từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức, thảo luận song phương về hợp tác đóng tàu giữa 2 nước được tiến hành nghiêm túc.
Theo tổ chức Clarksons Research có trụ sở tại Anh, sự thống trị của Trung Quốc là động lực để Hoa Kỳ và Hàn Quốc hợp tác. Năm 2024, hơn 70% đơn đặt hàng tàu thương mại trên toàn cầu gửi niềm tin vào các hãng ở Trung Quốc, 17% chọn đối tác Hàn Quốc.
(Biên dịch: NVP)
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/nganh-cong-nghiep-dong-tau-han-quoc-bat-dau-do-bo-vao-hoa-ky)
2 tháng trước
Malaysia tin tưởng thuế đối ứng của Hoa Kỳ sẽ giảm5 tháng trước
Microsoft chuẩn bị cắt giảm mạnh nhân sự?1 năm trước
Babylon dừng hoạt động kinh doanh ở Hoa Kỳ1 ngày trước
Ba Lan tiếp tục mua lượng lớn vũ khí từ Hàn Quốc5 ngày trước
Hãng chip AI Hàn Quốc tuyên chiến Nvidia