Quý 3.2021 là quý đầu tiên WinCommerce – doanh nghiệp sở hữu chuỗi Winmart, Winmart + mà Masan mua lại từ VinGroup có lãi.
Kết quả kinh doanh quý 3 và 9 tháng đầu năm 2021 vừa được tập đoàn Masan (HoSE: MSN) công bố ngày 28.10 cho biết, trong quý 3.2021, WinCommerce, (trước đây là VinCommerce) đạt lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông mức 137 tỉ đồng. Đây là quý đầu tiên doanh nghiệp sở hữu chuỗi siêu thị WinMart và WinMart+ mà Masan mua lại từ Vingroup có lãi sau 7 quý về tay chủ mới.
Báo cáo cho biết, con số này được thúc đẩy bởi doanh thu thuần đạt 9.529 tỉ đồng, tăng 21,2% so với năm 2020. Đồng thời, biên lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) đạt 5,5% so với mức âm 3% của cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này đến từ việc lợi nhuận thương mại được cải thiện sau khi đàm phán với nhà cung cấp, tối ưu chi phí hoạt động cửa hàng và nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng.
Tuy nhiên, tính chung 9 tháng, doanh thu thuần của WinCommerce đạt 23.996 tỉ đồng, chỉ tăng 1,3% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là số lượng điểm bán giảm sau đợt tinh gọn mạng lưới cửa hàng trong năm 2020. Tính đến cuối quý 3.2021, Masan có tổng số 2.456 cửa hàng đang hoạt động so với mức 2.654 cửa hàng hồi cuối quý 3.2020.
Báo cáo cũng ghi nhận, doanh thu/m2/tháng tại các siêu thị mini đang tốt hơn siêu thị. Hiện tại, WinMart+ đang đóng góp 67% doanh số WinCommerce. Doanh thu mảng siêu thị trong Quý 3 ghi nhận một đơn hàng trị giá 637 tỉ đồng ở tỉnh Bình Dương trong giai đoạn dịch COVID-19 nên tăng trưởng 21,5% so với cùng kỳ.
Kết quả này của WinCommerce cùng với việc doanh thu 9 tháng của Masan Consumer Holdings tăng trưởng 14,3% và lợi nhuận tăng 28,7% so với cùng kỳ năm ngoái đã giúp The CrownX (công ty sở hữu cổ phần kiểm soát WinCommerce) đạt EBITDA 4.774 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm ngoái, con số này tăng 185,5% dù có nhiều thách thức như chi phí vận hành tăng, chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng do tác động của các đợt giãn cách xã hội.
Báo cáo của Masan cũng ghi nhận, việc tích hợp các ki-ốt Phúc Long tại các siêu thị đã giúp số lượng hóa đơn trên ngày trung bình tăng 16%. Từ đầu tháng 10, Masan đã triển khai thí điểm mô hình cửa hàng tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), ki-ốt Phúc Long (trà và cafe), dược phẩm Phano và điểm giao dịch Techcombank. Mô hình này sẽ được tăng tốc nhân rộng trong thời gian tới.
Trong khi đó, ở mảng kinh doanh thịt (Masan MEATLife), doanh thu thuần 9 tháng đạt 3.330 tỉ đồng, tăng 103,3% so cùng kỳ. Đặc biệt, trong quý 3, mảng kinh doanh thịt – MEATDeli đã có lợi nhuận thuần sau thuế dương.
Tính chung cả tập đoàn, MSN đạt 64.801 tỉ đồng doanh thu thuần trong 9 tháng, hoàn thành 70,4% mục tiêu năm 2021. Lợi nhuận thuần đạt 2.126 tỉ đồng, hoàn thành 85%.
3 năm trước
Masan và De Heus hợp tác chiến lược3 năm trước
CP Việt Nam: Quán quân trong căn bếp2 năm trước
Masan vẽ chân dung khách hàng2 năm trước
Chuỗi Phúc Long thu về cho Masan 820 tỉ đồng