Doanh nghiệp

LG muốn tăng sản xuất tại Hoa Kỳ, giảm ở Việt Nam nhằm tránh thuế

22 giờ trước
Nguồn: Nikkei Asia

Theo một số nguồn tin, ông lớn điện tử LG Electronics muốn tăng sản xuất tại Hoa Kỳ, và thu hẹp ở những nơi khác như Việt Nam, nhằm tránh thuế quan cao từ chính quyền Tổng thống Trump.

Share
this:

Hoa Kỳ hiện là thị trường lớn thứ 2 của LG, sau quê nhà Hàn Quốc. Thuế quan cao đang khiến lợi nhuận đi xuống đáng kể.

Trước mắt, LG có kế hoạch chi 100 triệu USD mở rộng xưởng sản xuất máy giặt và máy sấy tại bang Tennessee của Hoa Kỳ. Đây là cơ sở lớn nhất của LG ở Bắc Mỹ.

Nhà máy sản xuất máy giặt của LG tại Hoa Kỳ. Ảnh: PR Newswire

CEO William Cho chia sẻ, họ sẵn sàng tăng năng lực sản xuất những đồ dùng khác, như tủ lạnh và lò nướng. Ngoài ra, LG có thể mở rộng tại Mexico, quốc gia không bị Hoa Kỳ dọa thuế đối ứng.

Song song đó, LG muốn giảm quy mô ở Đông Nam Á, nhất là Việt Nam. Nhà máy tại thành phố Hải Phòng có thể bị ảnh hưởng. Những kế hoạch mở rộng sản xuất tại Việt Nam và Indonesia trước đây, đang cân nhắc hủy bỏ.

Ông Kim Chang-tae, giám đốc phụ trách tài chính của LG chia sẻ: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ rủi ro liên quan đến thuế của Hoa Kỳ. Chúng tôi sẽ thực thi chiến lược linh hoạt trước mọi thay đổi.”

Hoa Kỳ đe dọa áp thuế 46% với hàng hóa Việt Nam và 32% với hàng hóa Indonesia. Hiện các bên đang đàm phán trong 90 ngày tạm hoãn.

Thế mạnh của LG Electrics là đồ điện tử như tủ lạnh, máy giặt, ti vi và ắc quy ô tô. Thị trường Bắc Mỹ chiếm 26% doanh thu năm 2024, chỉ sau Hàn Quốc 41%. Điều này khiến việc tránh thuế trở nên quan trọng. Tuy vậy, mọi thứ cũng ngày càng phức tạp.

Đầu tháng 6.2025, Hoa Kỳ tăng gấp đôi thuế nhập khẩu thép và nhôm lên 50%. Hầu hết nhà máy của LG tại Hoa Kỳ phải nhập khẩu thép để sản xuất. Do đó, chuyển bớt nhà máy cũng không có nghĩa hoàn toàn hưởng lợi.

Vấn đề thuế quan đang ảnh hưởng tới hoạt động của LG. Quý 1.2025, doanh số tăng 7,8% lên 16,6 tỷ USD, nhưng lợi nhuận giảm 5,7% xuống còn 930 triệu USD. Nguyên nhân chi phí hậu cần và vật liệu đầu vào cao.

Để cải thiện tình hình, LG tính đến việc tăng giá sản phẩm tại thị trường Hoa Kỳ. Công ty hiện đàm phán với một số nhà bán lẻ. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng, tăng giá sẽ làm mất khách hàng vào tay đối thủ.

(Biên dịch: NVP)

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/lg-muon-tang-san-xuat-tai-hoa-ky-giam-o-viet-nam-nham-tranh-thue)