Những doanh nghiệp đã vượt khó thành công trong năm 2021, đạt giải thưởng Thương hiệu vàng được TP.HCM kỳ vọng là những nhân tố dẫn dắt nền kinh tế phục hồi trong năm 2022.
Đây là năm thứ hai, Ủy ban Nhân dân TP.HCM thực hiện tìm chọn doanh nghiệp “Thương hiệu vàng TP.HCM”. Sau hơn hai tháng phát động, từ 62 doanh nghiệp ở 4 ngành công nghiệp trọng yếu và 9 ngành dịch vụ đăng ký, hội đồng bình chọn gồm các chuyên gia ở nhiều lĩnh vực đã chọn ra 30 doanh nghiệp trao giải “Thương hiệu vàng”.
Các doanh nghiệp được vinh danh Thương hiệu vàng năm nay hoạt động trong các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau như sản xuất công nghiệp, lương thực thực phẩm, dịch vụ thương mại, các đơn vị cung cấp dịch vụ y tế.
Trao đổi với Forbes Việt Nam, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, giám đốc sở Công thương TP.HCM cho biết, hội đồng bình chọn đã đánh giá các doanh nghiệp trên 10 tiêu chí về tính minh bạch và tuân thủ pháp luật; hiệu quả hoạt động; đạo đức kinh doanh; các hoạt động xã hội; nhân sự và chính sách nhân sự; nghiên cứu và phát triển (R&D), đổi mới sáng tạo; tầm nhìn chuyển giao thế hệ; quảng bá và phát triển thương hiệu; hệ thống quản lý và độ phủ của thương hiệu; chất lượng và an toàn.
Trong bối cảnh năm 2021, tình hình sản xuất, kinh doanh đặc biệt khó khăn, những doanh nghiệp vượt khó thành công, duy trì được sự tăng trưởng, có những hướng đi phù hợp và thể hiện được trách nhiệm với xã hội, cộng đồng… được đánh giá cao. “Trong giai đoạn thành phố giãn cách, các doanh nghiệp đã phải gồng mình tổ chức ba tại chỗ để duy trì sản xuất; họ thực hiện các trách nhiệm với xã hội, cộng đồng và thành phố,” ông Vũ lấy ví dụ ở các doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm.
Sở Công thương là đơn vị được UBND TP.HCM giao trực tiếp thực hiện giải thưởng Thương hiệu vàng TP.HCM. Lãnh đạo sở nhận định, các doanh nghiệp đã có những thành công nhất định trong năm 2021 khó khăn vừa qua sẽ dẫn dắt và có những tác động tốt lên nền kinh tế thành phố đang trong giai đoạn phục hồi.
Kể từ ngày 1.10.2021 đến nay, chỉ số sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ của thành phố đã tăng ở mức hai con số. Cộng đồng doanh nghiệp sẽ là nhân tố thúc đẩy nền kinh tế phục hồi, giúp tạo ra công ăn việc làm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, là tiền đề phát triển cho những năm tiếp theo, ông Vũ kỳ vọng.
Giải thưởng Thương hiệu vàng TP.HCM đã tổ chức hai năm liên tục, mỗi năm có 30 doanh nghiệp được bình chọn và giải thưởng có giá trị hai năm. Đơn vị tổ chức mong muốn hình thành câu lạc bộ doanh nghiệp Thương hiệu vàng để chia sẻ kinh nghiệm phát triển thương hiệu, sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhau. Phía cơ quan quản lý của thành phố cũng ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại, tạo cơ hội đầu tư, hợp tác, tiến tới mở rộng quy mô sản xuất và thị trường.
30 DOANH NGHIỆP “THƯƠNG HIỆU VÀNG TP.HCM” NĂM 2021