General Motors đã giành lấy vị trí dẫn đầu của Toyota tại thị trường xe hơi Mỹ với doanh số 2,274 triệu chiếc trong năm 2022.
Trong năm 2022, General Motors (GM) là hãng xe bán chạy nhất nước Mỹ với doanh số bán hàng từ các mẫu xe của tập đoàn này cũng như những thương hiệu trực thuộc gồm Cadillac, Chevrolet và GMC tăng trưởng mạnh mẽ, giúp GM soán ngôi vương của Toyota North America tại thị trường này.
Hôm 4.1, General Motors cho biết doanh số bán hàng tại thị trường Mỹ trong năm 2022 tăng 3% lên 2,274 triệu chiếc so với năm 2021. Trong khi đó, Toyota bán ra 2,108 triệu xe, giảm 9,6% so với cùng kỳ năm 2021.
Steve Carlisle, phó chủ tịch điều hành của General Motors toàn cầu và chủ tịch GM Bắc Mỹ, dự báo triển vọng tăng trưởng tích cực của Chevrolet trong năm 2023 với dự báo doanh số bán hàng của hai dòng xe điện và xe sử dụng động cơ đốt trong tăng cao.
Trong thông cáo báo chí, Carlisle nhận định “GM sẽ có động lực tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường Bắc Mỹ trong năm 2023. Chúng tôi nhìn thấy những cơ hội gia tăng thị phần trong lĩnh vực xe điện với chín mẫu xe điện đang bán trên thị trường, củng cố vị thế dẫn đầu thị trường về dòng xe tải với bốn mẫu Chevrolet mới, xe tải từ GMC và mẫu xe bán tải tầm trung.
Bên cạnh đó là thu hút nhóm khách hàng mới bằng mẫu xe Chevrolet Trax 2024 với giá thành hợp lý và có thiết kế đầy phong cách. Đây là mẫu xe thuộc phân khúc giá rẻ tốt nhất mà Chevrolet từng tạo ra.”
Tuy có năm kinh doanh thành công trong năm 2022, Toyota vẫn phải nhường lại vị trí số 1 cho General Motors. Toyota cho biết doanh số bán hàng trong quý 4.2022 đạt 536.740 chiếc, tăng trưởng 13% từ năm 2021. Tính riêng trong tháng 12.2022, doanh số tăng 3,5% lên 180.147 chiếc so với cùng kỳ năm 2021.
Con số trên vẫn thấp hơn so với General Motors trong phần còn lại của năm 2022, khi doanh số xe hơi và xe tải trong quý 4.2022 đạt 623,261 chiếc, tăng 41% so với ba tháng cuối năm 2021. Như vậy, doanh số bán hàng của General Motors trong quý 4 vừa qua và cả năm 2022 lần lượt tăng 101% và 44%, đóng góp 21% tổng doanh thu của tập đoàn này.
Tuy không đưa ra thống kê cụ thể, General Motors cho biết hai mẫu xe điện Chevrolet Bolt EV và Bolt EUV đều ghi nhận “năm bán hàng tốt nhất lịch sử”.
Trong năm 2022, hai thương hiệu Cadillac và GMC góp công lớn giúp Generals giành lấy vị trí dẫn đầu tại thị trường Mỹ. Trong đó, doanh số của Cadillac trong quý 4.2022 tăng 74%, tăng 14% trong cả năm 2022. Còn GMC tăng 42% doanh số bán hàng và tăng 7% trong toàn năm 2022.
Trong năm 2021, Toyota North American báo cáo đã bàn giao 504.016 xe điện tại thị trường Mỹ, chiếm gần 24% tổng doanh thu. Con số này thấp hơn năm 2021 13,7%.
Có sự chênh lệch giữa Toyota và thương hiệu trực thuộc Lexus. Theo Toyota, trong năm 2021, công ty đạt doanh số 448.854 xe điện, đóng góp 24,3% vào tổng doanh thu. Lexus chiếm 21,3% tổng doanh thu với con số kỷ lục 55.162 xe bán ra thị trường.
“Trong năm 2022, chúng tôi tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường xe điện và mang đến khách hàng 20 mẫu xe điện đáp, đáp ứng nhu cầu và phù hợp với phong cách sống của họ.
Với đội ngũ nhân sự và lãnh đạo xuất sắc, chúng tôi tập trung vào cung cấp những dịch vụ và phát triển những dòng xe đẳng cấp thế giới, bên cạnh việc giới thiệu ra thị trường gần hai chục mẫu xe hoàn toàn mới, làm mới hoặc phiên bản đặc biệt dành cho năm 2023. Trong số này gồm các mẫu sedan và nhiều mẫu xe điện hơn nữa.”
General Motors dự kiến sẽ công bố đầy đủ doanh số bán hàng của quý 4 và toàn năm 2022, cũng như báo cáo kết quả tài chính đầy đủ vào ngày 31.1.
11 tháng trước
Toyota lập thương hiệu xe siêu sang mới Century1 năm trước
Toyota ra mắt nguyên mẫu xe thuần điện thể thao6 tháng trước
General Motors đầu tư thêm 850 triệu USD vào Cruise