Doanh nghiệp
BrandConnect | Brand Contributor

DPM duy trì vị thế dẫn đầu về cung cấp ammonia tại Việt Nam

1 năm trước

Thực hiện chiến lược đa dạng hóa sản phẩm và tiếp nối thành công từ năm 2021, bên cạnh mảng phân bón, các hoạt động sản xuất kinh doanh hóa chất của tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – PVFCCo (HoSE: DPM) đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật.

Share
this:

Bộ sản phẩm hóa chất của DPM – chủ yếu là các loại hóa chất chuyên dụng như ammonia, urea formaldehyde, CO2 và hóa chất chuyên dụng dầu khí, đạt tổng sản lượng trên 600.000 tấn/năm. Trong đó lớn nhất là ammonia (NH3) với 540.000 tấn.

Về ammonia, theo hãng tin CRU, giá ammonia FOB (giao hàng tại cảng) tại khu vực Đông Nam Á năm 2020 trung bình đạt 242 USD/tấn, nhưng năm 2021 đã tăng lên 558 USD/tấn. Trong khi đó ở thời điểm hiện tại, giá trung bình bảy tháng đầu năm 2022 đã đạt mức 851USD/tấn, bằng 152% so với năm 2021 và 351% so với 2020.

Trước bối cảnh căng thẳng tại Nga – Ukraine chưa có hồi kết, các nhà sản xuất ammonia tại châu Âu phải tiếp tục cắt giảm sản lượng hoặc dừng sản xuất do thiếu nguồn nguyên liệu khí, dự báo sáu tháng cuối năm 2022 giá ammonia tiếp tục tăng và duy trì ở mức cao.

Trong khi đó, trong sáu tháng đầu năm 2022, sản lượng cung ứng ammonia của DPM ra thị trường ở mức cao, đạt 36.000 tấn, ước cả năm 2022 đạt 70.000 tấn. Qua đó, DPM tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về cung cấp ammonia cho các nhà máy nhiệt điện, sản xuất bột ngọt, cao su…. và duy trì thị phần khoảng 90% tại thị trường phía Nam.

Do hưởng lợi từ giá hóa chất trên thế giới tăng cao, biên lợi nhuận của nhóm sản phẩm hóa chất tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt đối với sản phẩm ammonia. Nếu năm 2020, biên lợi nhuận gộp của hóa chất đạt 23% thì năm 2021 đã đạt 46% và sáu tháng đầu năm 2022 có mức tăng trưởng vượt bâc, lên đến 55%.

Nguồn CRU: Fertilizer Week – Price Forecasts tháng 8/2022

Được biết, từ năm 2018, với việc đưa vào vận hành dự án mở rộng xưởng Ammonia đã giúp DPM không chỉ chủ động được nguyên liệu cho sản xuất urea, NPK mà còn có một lượng lớn sản phẩm để cung cấp cho các nhà sản xuất, hộ tiêu thụ tại thị trường nội địa.

Bên cạnh phân bón, với chiến lược đa dạng hóa sản phẩm hóa chất để “đi bằng hai chân” trong những năm qua đã cho thấy những hoạt động đầu tư mới của DPM vào lĩnh vực này là hết sức đúng đắn, phát huy lợi thế trong bối cảnh thị trường hóa chất biến động mạnh, thể hiện tầm nhìn chiến lược dài hạn của doanh nghiệp.