Tiêu điểm

Đồng sáng lập Red Bull Dietrich Mateschitz qua đời

Share
this:

Nhà đồng sáng lập Red Bull Dietrich Mateschitz, người mang thương hiệu nước tăng lực ra thế giới, đã qua đời ở tuổi 78.

Theo thông báo từ Red Bull trên trang web chính thức, nhà đồng sáng lập Dietrich Mateschitz, sở hữu khối tài sản hàng tỉ đô la Mỹ, đã qua đời ở tuổi 78. Chi tiết về nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông vẫn chưa được tiết lộ. Công ty đã thể hiện sự tiếc thương và tỏ lòng biết ơn “cho những đóng góp của ông, động viên và giúp đỡ rất nhiều người.”

Là cái tên hiếm hoi có thể tạo ra loại thức uống hoàn toàn mới, Dietrich Mateschitz đã xây dựng Red Bull bằng những chiến lược marketing thông minh và dùng thành công từ thương hiệu này để làm bàn đạp đưa sản phẩm nước tăng lực đến thị trường phương Tây.

Dietrich Mateschitz, mang quốc tịch Áo, biết đến loại nước uống tăng lực trong một chuyến công tác tại châu Á với vai trò giám đốc marketing của công ty sản xuất hàng tiêu dùng Đức Blendax vào những năm 1980. Năm 1987, Mateschitz đồng sáng lập thương hiệu Red Bull với doanh nhân người Thái Lan Chaleo Yoovidhya, trong đó ông nắm giữ 49% cổ phần. Cả hai đã lấy cảm hứng từ loại thức uống có vị ngọt cao của châu Á để sáng chế ra Red Bull, thường được bán dưới dạng chai thủy tinh màu nâu, sau đó bổ sung thành phần carbonat và sử dụng lon nhôm hai màu xanh-bạc bắt mắt, nổi bật với tên thương hiệu.

Chia sẻ với Forbes trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2005, Mateschitz cho biết “Khi thành lập công ty, tôi và Chaleo Yoovidhya nói rằng Red Bull sẽ mở ra một thị trường hoàn toàn mới và điều đó đã trở thành sự thật.”

Chân dung cố nhà đồng sáng lập thương hiệu nước tăng lực Red Bull, Dietrich Mateschitz. Ảnh: Getty Images

Red Bull vốn chi tiêu rất mạnh tay vào hoạt động marketing với khoản đầu tư lớn nhất là 600 triệu USD trong năm 2004, chiếm 30% tổng doanh thu của công ty này vào thời điểm đó. Tuy vậy, Red Bull chỉ tài trợ các vận động viên thể thao và những người trẻ theo xu hướng phá cách, thay vì trả tiền cho các siêu sao nổi tiếng.

Vì vậy, Red Bull trở thành thương hiệu gắn liền với những môn thể thao mạo hiểm và lối sống nhanh, tài trợ cho các bộ môn lướt sóng, đua xe công thức một (F1), đua xe địa hình, đua xe đạp và hơn nữa.

Trong năm 2021, công ty có trụ sở tại Áo đạt doanh thu gần 8 tỉ USD và bán ra 9,8 triệu lon Red Bull trên toàn thế giới. Theo ước tính của Fobes, Dietrich Mateschitz là người giàu thứ 71 thế giới với khối tài sản ròng 20,2 tỉ USD (tính đến thời điểm ông qua đời).

Nhà sáng lập còn lại, Chaleo Yoovidhya qua đời vào năm 2012 và để lại việc kinh doanh của gia đình cho con trai Chalerm Yoovidhya (72 tuổi). Chalerm sở hữu khối tài sản ước tính 24,7 tỉ USD và nắm 51% cổ phần trong Red Bull.

Năm 2004, Mateschitz mua lại đội đua xe F1 Jaguar Racing và đổi tên thành Red Bull Racing từ năm 2005. Vào năm 2003, ông mua lại một hòn đảo ở Fiji, Laucala từ gia tộc Forbes với giá trị không được tiết lộ và biến hòn đảo có diện tích 1.193 hecta thành khu nghỉ dưỡng sang trọng, sở hữu 25 căn villa và khánh thành vào năm 2009. Mateschitz dành một hoặc hai tuần trong năm để đến khu nghỉ dưỡng này.

Vào năm 2013, Forbes đưa tin tỉ phú Áo đã đầu tư 1,7 triệu USD mua chiếc tàu ngầm DeepFlight Super Falcon cho các vị khách đến hòn đảo ở Laucala. Tại quê nhà Áo, Dietrich Mateschitz sở hữu trung tâm sự kiện Hangar-7, nơi trưng bày bộ sưu tập máy bay mang tính lịch sử của ông Flying Bulls nằm trong cảng hàng không Salzburg.

Trước khi qua đời, Dietrich Mateschitz được cho là sống cùng người bạn gái lâu năm tại Salzburg. Gia đình ông hiện còn lại người con trai duy nhất Mark.

Biên dịch: Minh Tuấn

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/dong-sang-lap-red-bull-dietrich-mateschitz-qua-doi)