Doanh nhân

Doanh nhân Tony Tan mở rộng thương hiệu Jollibee ra toàn cầu

10 tháng trước
Tác giả Jonathan Burgos

Jollibee của tỉ phú Tony Tan Caktiong đặt mục tiêu khai trương 600 nhà hàng mới để tổng số nhà hàng trên toàn cầu lên 7.000 điểm.

Share
this:

Tỉ phú Tony Tan Caktiong (Tony Tan), nhà sáng lập của chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh hàng đầu Philippines Jollibee Foods (Jollibee), đã vươn mình trở lại. Nhờ vậy, doanh nhân này ghi nhận khối tài sản ròng, từng giảm xuống còn 1,9 tỉ đô la Mỹ hồi năm 2019 khi dịch COVID-19 giáng đòn mạnh lên dịch vụ ăn uống tại chỗ, tăng lên 3,2 tỉ đô la Mỹ. Con số này vừa đủ để đưa ông lên xếp thứ năm trong danh sách 50 người giàu nhất Philippines năm 2023.

Sau năm 2022 đạt kỷ lục khai trương 542 nhà hàng mới, Jollibee sẽ đầu tư thêm 1,9 tỉ peso (342 triệu đô la Mỹ) để mở mới 600 nhà hàng trong năm 2023, nâng tổng số nhà hàng của thương hiệu có trụ sở tại Manila trên toàn cầu lên hơn 7.000 điểm. Công ty đẩy mạnh mở rộng quy mô khi doanh thu trong năm 2022 tăng trưởng mạnh đến 40%, với lợi nhuận thuần tăng tăng 26% lên 7,6 tỉ peso (133 triệu đô la Mỹ) so với cùng kỳ năm 2021, trong bối cảnh các nhà hàng hoạt động nhộn nhịp trở lại sau COVID-19.

Tỉ phú Tony Tan Caktiong, nhà sáng lập của chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh Jollibee. Ảnh: David Paul Morris/Bloomberg.

Jollibee đã khởi đầu năm 2023 với kết quả kinh doanh khiêm tốt, khi lợi nhuận trong quý đầu năm đạt 2,2 tỉ peso (38,6 triệu đô la Mỹ), giảm 3,2% so với năm 2021 do công ty không có nguồn thu lớn nào.

Mặc dù vậy, CEO Jollibee Ernesto Tanmantiong tỏ ra lạc quan về tình hình của công ty trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh hằng quý vào tháng 5 vừa qua. “Chúng tôi vẫn tập trung vào việc vượt qua những ‘chướng ngại vật’ này và tin tưởng rằng công ty có thể ghi nhận thêm một năm tăng trưởng mạnh mẽ nữa,” Tanmantiong cho biết.

Trong một báo cáo nghiên cứu đưa ra hồi tháng 5.2023, Brenda Gannaban – nhà phân tích của RCBC Securities đặt tại Philippines – nhận định: “Chúng tôi kỳ vọng Jollibee sẽ duy trì đà tăng trưởng doanh thu của mình khi tình hình kinh tế khởi sắc hơn và tiếp tục mở rộng mạng lưới nhà hàng, bên cạnh đó thu lại lợi nhuận từ việc giảm chi phí hàng hóa và sản xuất.”

RCBC Securities dự báo lợi nhuận nhuần của Jollibee trong năm 2023 sẽ tăng 8% lên 8,2 tỉ peso (144 triệu đô la Mỹ) và đạt con số kỷ lục 10,9 tỉ peso (191 triệu đô la Mỹ) vào năm 2024.

Sau hơn 40 năm đáp ứng khẩu vị của hàng triệu người dân Philippines với món gà rán trứ danh “Chickenjoy,” Jollibee đã thực hiện một loạt thỏa thuận mua bán và sáp nhập (M&A) trên toàn thế giới nhằm thực hiện hóa mục tiêu trở thành một trong năm chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới.

Năm 2018, công ty chi 210 triệu đô la Mỹ để mua lại thương hiệu Smashburger đặt tại Denver và thâu tóm Coffee Bean & Tea Leaf (California) với mức giá 330 triệu đô la Mỹ vào năm 2019. Jollibee hiện đang sở hữu 16 thương hiệu khác nhau, bao gồm thương hiệu dim sum của Hong Kong Tim Ho Wan và chuỗi cửa hàng trà sữa từ Đài Loan Milksha.

Jollibee đã thực hiện các thương vụ mua lại để mở rộng thương hiệu trên toàn thế giới. Ảnh: Richard Lautens/Getty Images.

Jollibee có nguồn gốc từ một cửa hàng bán kem do Tony Tan Caktiong và gia đình thành lập vào năm 1975 tại Quezon, thành phố nằm ở ngoại ô Manila. Thời gian sau, thực đơn của cửa hàng có thêm bánh sandwich và các món ăn khác, cuối cùng phát triển thành nhà hàng Jollibee đầu tiên vào năm 1978. Tuy quy mô lớn hơn McDonald’s trên “sân nhà” Philippines (chiếm hơn 50% thị phần thị trường thức ăn nhanh), song đối thủ cạnh tranh từ nước Mỹ lại lớn hơn rất nhiều so với Jollibee ở thị trường quốc tế với hơn 40.000 nhà hàng trên toàn thế giới.

Trong những năm gần đây, ông Tony Tan đã chuyển hướng sang các lĩnh vực kinh doanh mới. Ông đồng sở hữu công ty bất động sản DoubleDragon Properties với Edgar Sia II (xếp thứ 39 trong nhóm 50 người giàu nhất Philippines), người đã bán lại chuỗi nhà hàng phục vụ gà nướng của mình cho Jollibee cách đây bảy năm.

Năm 2021, Tony Tan và Edgar Sia II đồng sáng lập CentralHub Industrial Centers, công ty đang xây dựng danh mục các kho hàng (bao gồm một vài tài sản của Jollibee). Số tài sản này sẽ được đưa vào một quỹ tín thác bất động sản (REIT) và niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Philippines (Pse). Vào tháng 5.2023, bộ đôi này đầu tư vào DragonFi Securities, công ty vận hành sàn giao dịch trực tuyến nắm bắt cơ hội từ nhu cầu của các nhà đầu tư tăng cao.

Biên dịch: Minh Tuấn