Công ty sản xuất ô tô tư nhân lớn nhất Trung Quốc Great Wall Motor tăng trưởng 26% trong thời điểm ngành ô tô biến động.
Doanh số bán hàng tăng đã giúp lợi nhuận ròng của Great Wall Motor, công ty sản xuất xe SUV lớn nhất Trung Quốc, tăng 26% trong 12 tháng tính đến tháng 12, theo thông báo của công ty sản xuất ô tô tư nhân lớn này ngày 23.1.
Lợi nhuận tăng lên 6,78 tỉ nhân dân tệ, tương đương 1,06 tỉ USD. Doanh thu hoạt động tăng 32% lên 136 tỉ nhân dân tệ, tương đương 21 tỉ USD, công ty cho biết, trích dẫn số liệu tạm tính. Great Wall cũng sản xuất xe bán tải và xe sedan.
Đầu tháng này, Great Wall đã thông báo các lô hàng giao đã tăng 15,2% lên 1,28 triệu xe trong năm ngoái. Khoảng 750.228 trong số đó là Haval, mẫu SUV của hãng.
Doanh số bán xe sedan Ora (dòng xe con 4-5 chỗ ngồi, có kết cấu chia làm 3 khoang gồm: khoang động cơ phía trước, khoang hành khách ở giữa và khoang hành lý phía sau), dòng xe điện chính của hãng, đã tăng hơn gấp đôi so với một năm trước đó, lên 134.028 chiếc. Công ty, có các nhà máy ở Ấn Độ, Nga và Thái Lan, không cho biết rõ số lượng xe cụ thể giao trong nước và quốc tế trong lô hàng trên.
Theo hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, hoạt động kinh doanh của Great Wall đã tăng trưởng vào thời điểm doanh số bán hàng tại thị trường ô tô ở Trung Quốc- lớn nhất thế giới – tăng 3,8% lên 26 triệu chiếc vào năm ngoái.
Trung Quốc đã trở thành quốc gia dẫn đầu về xe điện, với mức tăng trưởng, công nghệ và trọng lượng đang làm thay đổi ngành kinh doanh ô tô toàn cầu. Great Wall trở thành một trong những nhà dẫn dắt ngành công nghiệp ô tô tư nhân ở Trung Quốc về xe động cơ đốt trong, nhưng đã bán được gần 137.000 xe năng lượng mới hồi năm ngoái, theo dữ liệu sản xuất được công bố vào đầu tháng này. Công ty đang cạnh tranh gay gắt với các công ty xe điện mới phát triển trong nước như NIO, XPeng và Li Auto.
Trong khi đó, các công ty cung cấp điện thoại thông minh châu Á như Xiaomi và Hon Hai Precision cũng đang tìm cách mở rộng hoạt động sang lĩnh vực xe điện thông minh. Các công ty sản xuất thiết bị “xem ô tô là nền tảng cho các dịch vụ kỹ thuật số và độ tương tác của người dùng với tần suất cao,” nhà tư vấn ngành ô tô Bill Russo ở Thượng Hải đã viết trong một báo cáo vào tháng này. “Một tầng lớp mới các doanh nghiệp chuyên xe điện thông minh và thiết bị thông minh mới đang tái cấu trúc chuỗi giá trị ô tô truyền thống khi các phương tiện giao thông trở thành thiết bị thông minh.”
Trong số các công ty ở Mỹ, Tesla vận hành một nhà máy ở Thượng Hải mà Reuters ước tính chiếm khoảng một nửa sản lượng toàn cầu. Ford trong tuần này vừa thông báo mở một trung tâm thiết kế ở Thượng Hải. Sự bùng nổ xe điện và năng lượng xanh ở Trung Quốc giúp gia tăng số lượng tỉ phú ở nước này trong Danh sách Người giàu Trung Quốc năm 2021 của Forbes được công bố hồi tháng 11.
Mặc dù không quá nổi tiếng bên ngoài Trung Quốc, Great Wall tính đến ngày 21.1 có vốn hóa thị trường là 409 tỉ đô la Hong Kong, tương đương 52 tỉ USD, bằng 2/3 so với GM, trị giá 77 tỉ USD. Chủ tịch Great Wall Wei Jianjun, còn được gọi là Jack Wei, có khối tài sản trị giá 22 tỉ USD và nằm trong Danh sách tỉ phú tính theo thời gian thực của Forbes.
Wei tiếp quản Công ty Công nghiệp Ô tô Great Wall- tiền thân của doanh nghiệp hiện tại – vào năm 1990 khi mới 26 tuổi. Ông làm việc tại một nhà máy sản xuất thảm và một nhà máy bơm nước trước khi làm ở Great Wall.
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm:
Doanh số xe điện XPeng và NIO tăng mạnh trong năm 2021
Trung Quốc đẩy mạnh xe sử dụng năng lượng mới để trung hòa khí carbon
1 năm trước
Ấn Độ sẽ cấm xuất khẩu đường