Tài chính

Citi bán mảng ngân hàng tiêu dùng tại Trung Quốc cho HSBC

1 năm trước
Tác giả Robert Hart

Ngày 9.10, Citigroup công bố sẽ bán lại mảng ngân hàng tiêu dùng tại Trung Quốc cho HSBC do ngân hàng của Anh đang nỗ lực mở rộng thị trường tại châu Á.

Share
this:

Thỏa thuận nói trên bao gồm khách hàng, tài sản được quản lý và tiền gửi với tổng giá trị gần 3,6 tỉ USD cho HSBC Bank China. Thỏa thuận không bao gồm mảng ngân hàng tổ chức.

Định chế tài chính của Mỹ, Citi, sẽ tiếp tục phục vụ giới siêu giàu của Trung Quốc thông qua các chi nhánh ngân hàng trong khu vực ở Singapore và Hong Kong.

Cả hai ngân hàng dự kiến sẽ hoàn tất thương vụ vào nửa năm 2024 nhưng không tiết lộ các chi tiết về tài chính của thỏa thuận.  

Citi bán lại một phần hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc cho HSBC. Ảnh: Getty Images/ Forbes

Titi Cole, giám đốc điều hành Citi Legacy Franchises, cho biết thỏa thuận đánh dấu một bước tiến quan trọng đối với định chế tài chính của Mỹ để đẩy nhanh quá trình rút khỏi mảng ngân hàng tiêu dùng tại Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, ngân hàng HSBC tại London thể hiện rõ tham vọng mở rộng thị trường ở Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trong khi HSBC rút khỏi châu Âu và Bắc Mỹ, ngân hàng của Anh nỗ lực mở rộng ở châu Á, đặc biệt Trung Quốc.

Sự chuyển hướng này đã tạo ra căng thẳng giữa các nhà đầu tư, cơ quan quản lý và chính phủ, đặc biệt do gia tăng căng thẳng quan hệ giữa phương Tây và Trung Quốc. Châu Á giữ một vai trò quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của ngân hàng. Thông qua thỏa thuận, ngân hàng mở rộng thị trường ở Trung Quốc và từ đó ra khắp châu Á.

“Trung Quốc là thị trường chính giúp chúng tôi đạt được tham vọng trở thành nhà quản lý tài sản hàng đầu ở châu Á,” Nuno Matos, giám đốc bộ phận quản lý tài sản khách hàng cá nhân toàn cầu của HSBC, nói về thương vụ này.

David Liao, đồng giám đốc điều hành của HSBC châu Á-Thái Bình Dương, cho biết thỏa thuận này cũng là “minh chứng cho niềm tin của chúng tôi vào sự phát triển kinh tế lâu dài của Trung Quốc.”

Hồi năm 2021, Citi công bố ý định rút khỏi mảng ngân hàng tiêu dùng trên nhiều thị trường trong chiến lược “làm mới mình.” Định chế tài chính Mỹ đã rút khỏi 13 thị trường bán lẻ ở châu Á- Thái Bình Dương cũng như nhiều thị trường khác tại Trung Đông và Mexico trong kế hoạch tái cấu trúc.  

Ngày 9.10, Citi cũng công bố hoàn tất thương vụ bán lại khối ngân hàng cá nhân tại 8 thị trường – bao gồm Úc, Bahrain, Ấn Độ, Malaysia, Philippines, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. Ngoài ra, định chế tài chính Mỹ lên kế hoạch hoàn tất thương vụ bán lại khối ngân hàng doanh nghiệp ở Indonesia vào cuối năm nay.

Citi trước đây đã thông báo về việc ngừng khối ngân hàng doanh nghiệp tại Hàn Quốc và toàn bộ hoạt động ở Nga. Cả hai kế hoạch này đang được tiến hành. Hiện Citi lên kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng cho các cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Mexico.

Biên dịch: Gia Nhi

———————-

Xem thêm:

Citi bán khối ngân hàng cá nhân tại Việt Nam cho tập đoàn UOB
UOB mua lại mảng ngân hàng tiêu dùng của Citigroup

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/citi-ban-mang-ngan-hang-tieu-dung-tai-trung-quoc-cho-hsbc)