Theo Chủ tịch Thế giới di động, IPO là con đường để thế hệ lãnh đạo kế cận đưa các mô hình kinh doanh phát triển mạnh mẽ hơn.
Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động đang chuẩn bị kế hoạch IPO cho các công ty con, gồm chuỗi Bách hóa xanh và chuỗi bán lẻ Thegioididong.com, Điện máy xanh, dự kiến lần lượt vào năm 2028 và 2030.
Chia sẻ với nhà đầu tư, ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch HĐQT Thế giới di động cho biết IPO sẽ là con đường để thế hệ lãnh đạo kế cận đưa các mảng kinh doanh phát triển mạnh mẽ hơn.
Theo đó, ông Phạm Văn Trọng, CEO Bách hóa xanh và ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Thegioididong.com và Điện máy xanh hiện đều đang dẫn dắt những tập thể quy mô lớn. Việc tách riêng các chuỗi sẽ tạo thêm “sự máu lửa” và quyết tâm, giúp từng đơn vị bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, qua đó đưa toàn bộ tập đoàn đi lên.
Cũng theo ông Tài, việc IPO riêng lẻ cũng sẽ giúp các nhà đầu tư rót vốn vào đúng chuỗi mà họ cho là tiềm năng. Ông Tài cho biết đã tiếp xúc với các nhà đầu tư có các nhu cầu khác nhau, có người chỉ quan tâm đến Thegioididong.com và Điện máy xanh, nhưng có người lại hứng thú với Bách hóa xanh với thị trường tiêu dùng 100 triệu dân.
“Đây là cơ hội lớn để các nhà đầu tư chọn đầu tư vào chuỗi mà họ cho là thú vị. Còn với nội bộ, tách ra là để tạo động lực. Đó là ý nghĩa của IPO và chúng tôi đang cân nhắc, thảo luận trong hội đồng quản trị,” ông Tài nói.
Về cơ cấu sở hữu, lãnh đạo Thế giới di động khẳng định khá cởi mở về tỷ lệ nắm giữ tại các chuỗi sau IPO. “Vì mở cho các nhà đầu tư mới tham gia vào cũng phải ở mức ‘thú vị’,” ông Tài chia sẻ.
Giai đoạn đầu, Thế giới di động dự kiến để nhà đầu tư mới sở hữu 20-30%, trong khi tập đoàn vẫn nắm giữ 70-80% cổ phần. Xa hơn, tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư sẽ tăng lên, miễn là Thế giới di động vẫn chi phối với tỷ lệ trên 50%.
Lý giải thêm về việc IPO chuỗi Bách hóa xanh vào năm 2028 khi lỗ lũy kế vẫn lớn, ông Vũ Đăng Linh, CEO của Thế giới di động cho biết, chuỗi này đang “hoạt động nhiều hơn” để bù đắp. Trong thời gian qua, Bách hóa xanh đã tăng trưởng doanh thu nhanh chóng, tối ưu chi phí vận hành… “Bách hóa xanh có cơ hội cao đạt được lợi nhuận 4-5% trên doanh thu như các chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh,” ông Linh nói.
Trong 6 tháng đầu năm, Thế giới di động đạt doanh thu thuần hợp nhất 73.655 tỷ đồng, tăng gần 13% so với cùng kỳ. Trong đó, thegioididong.com và Điện máy xanh chiếm hơn 67%; chuỗi Bách Hóa Xanh đóng góp gần 31%.
Tính đến cuối tháng 6, thegioididong.com (bao gồm TopZone) có 1.015 cửa hàng, còn Điện máy xanh đạt 2.023 cửa hàng. Số lượng của hai chuỗi giảm so với cuối năm 2024.
Trong khi đó, Bách hóa xanh có 2.184 điểm bán, trong đó có 414 cửa hàng được mở mới trong 6 tháng đầu năm. Từ nay đến cuối năm, chuỗi này dự kiến mở thêm 200 cửa hàng và đặt kế hoạch mở 1.000 điểm bán mới mỗi năm từ 2026, theo ông Linh.
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/chu-tich-mwg-noi-ve-dong-luc-ipo-cac-cong-ty-con)
3 năm trước
GoTo thu hút nhiều nhà đầu tư khi IPO5 tháng trước
Tham vọng to lớn3 năm trước
Cổ phiếu WeWork tăng 13% khi IPO nhờ SPAC3 năm trước
TPG nhắm mức định giá lên tới 9,5 tỉ USD khi IPO8 tháng trước
IPO ở Đông Nam Á sẽ phục hồi trong năm 2025?