2021 đã dần khép lại. Mùa lễ hội này, ai trong chúng ta cũng mong chờ được tận hưởng nhiều giây phút đáng quý bên những người yêu thương sau một năm ngập tràn biến động. Trong những buổi hàn huyên, một chai champagne ngon đúng điệu sẽ là chất xúc tác tuyệt vời làm bàn tiệc cuối năm đậm đà hơn, giúp câu chuyện thêm phần sôi nổi.
Đếm ngược đến nửa đêm, nhìn lại chặng đường vừa qua và cùng nâng ly champagne chúc mừng một khởi đầu mới xán lạn hơn đều là những điểm nhấn không thể thiếu khi đón mừng năm mới. Đối với những người sành thưởng thức, mùa lễ hội cuối năm chính là thời gian ấm cúng nhất. Trong không khí náo nhiệt cuối năm, mọi người dường như thoải mái hơn và hiếm ai lại có thể chối từ lời mời gọi của một ly champagne sóng sánh nồng nàn.
Dù thưởng thức champagne từ lâu đã là một truyền thống đặc trưng của mùa lễ hội, có rất nhiều điều thú vị về loại thức uống kinh điển này mà không phải ai cũng biết. Từng được gọi là thức uống của hoàng gia, khi mới xuất hiện từ thế kỷ 17, champagne được vua chúa và giới quý tộc vô cùng ưa chuộng. Suốt chiều dài lịch sử, nhiều vĩ nhân cũng say lòng trước hương vị đặc biệt và dành những mỹ từ ngợi ca champagne, từ Chopin, Voltaire cho đến Alexandre Dumas, Winston Churchill. Thậm chí, Marilyn Monroe từng ngâm mình trong một bồn tắm champagne và cần đến 350 chai champagne để minh tinh Hollywood này thư giãn.
Không chỉ là tên của một loại thức uống lừng danh, Champagne còn là địa danh một vùng Đông Bắc nước Pháp. Champagne là một cái tên được bảo vệ; vì thế, chỉ có rượu vang từ vùng Champagne mới được mang cái tên bảo chứng cho chất lượng này. Điều gì khiến cho vùng Champagne đặc biệt đến vậy? Nhiều yếu tố thổ nhưỡng và khí hậu làm cho các giống nho Chardonnay, Pinot noir và Pinot meunier trồng ở Champagne trở nên vô cùng thích hợp để sản xuất rượu vang ngon. Khu vực phía Bắc có thời tiết mát hơn các vùng trồng nho khác của Pháp, mang đến cho nho ở vùng này vị chua chuẩn mực đầy hấp dẫn mà rượu vang cần có. Champagne cũng là cái nôi của nhiều nhà làm champagne huyền thoại, hay “maison” trong tiếng Pháp.
Trong số các maison, G.H. Mumm và Perrier-Jouët nổi bật và quen thuộc hơn cả với những người sành thưởng thức nhờ di sản độc đáo và danh tiếng vượt thời gian. Theo đuổi hai trường phái, phong cách khác nhau, nhưng theo thời gian tính đến hàng thế kỷ, hai nhà làm champagne huyền thoại này đều không ngừng mang đến những trải nghiệm thưởng thức hàng đầu với chất lượng và sự sáng tạo kết tinh trong từng giọt rượu.
Câu chuyện của Maison Mumm chính thức bắt đầu vào năm 1827. Tuy nhiên, gia tộc Mumm, những người sáng lập Maison Mumm đã sản xuất rượu vang ở Đức từ thế kỷ 18, trước khi họ bắt đầu chuyến phiêu lưu “để đời” đến Reims, Pháp và xây dựng sự nghiệp ở đây. Ngay từ khi bắt đầu, Maison Mumm đã nhấn mạnh và lấy chất lượng làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động kinh doanh. Từ rất sớm, Maison Mumm nhận ra tầm quan trọng của việc có một hệ thống kiểm soát chất lượng chỉn chu, theo sát đến từng khâu trong quá trình sản xuất, từ kỹ thuật canh tác trong vườn nho rộng đến 218 héc-ta cho đến quá trình ép nho, ủ thùng. Maison Mumm cũng đi tiên phong trong việc mua nho trực tiếp từ những vườn nho chất lượng nổi trội nhất, bước đột phá này cho phép họ kiểm định chất lượng nho tốt hơn, đồng thời xây dựng quan hệ đối tác thân thiết với các nhà vườn địa phương.
Một bước ngoặt vô cùng đặc biệt trên hành trình theo đuổi chất lượng champagne hoàn hảo của Maison Mumm là khi nhà làm champagne này thêm hình ảnh dải băng đỏ, hay “cordon rouge” trong tiếng Pháp, lên các chai champagne Brut nhằm khắc họa phong cách và chất lượng. Từ đó, Mumm Cordon Rouge ra đời. Từ bàn tiệc lộng lẫy của các gia đình hoàng gia châu Âu cho đến chuyến thám hiểm không gian, dải băng đỏ rực rỡ hút mắt liên tục xuất hiện và trở thành biểu tượng cho kỹ thuật chế biến champagne công phu cùng hành trình sáng tạo không ngừng lại. Những phẩm chất này về sau đã được “chắp bút” bởi Georges Hermann Mumm, “Only the Best”.
Maison Mumm còn được biết đến vì sự ủng hộ nhiệt thành cho những người tiên phong dũng cảm trong lĩnh vực của họ. Vốn là người phóng khoáng, lại được thế hệ đi trước truyền cảm hứng từ chuyến phiêu lưu đến Pháp đặt nền tảng cho sự ra đời của Maison Mumm, Georges Hermann Mumm chu du khắp nơi, từ châu Âu cho đến Úc hay New Zealand xa xôi để đưa champagne đến gần hơn với những tín đồ thưởng thức. Mumm Cordon Rouge cũng xuất hiện trong series comic nổi tiếng Tintin của họa sĩ Hergé xoay quanh những chuyến phiêu lưu vòng quanh thế giới của anh chàng phóng viên Tintin can trường.
Năm 1904, Maison Mumm là thức uống được nhà chỉ huy Jean-Baptiste Charcot chọn để uống mừng chuyến thám hiểm Nam Cực thành công. Tháng 7 năm nay, sau khi tỉ phú người Anh Richard Branson bay vào không gian và hạ cánh về Trái Đất thành công, ông cùng phi hành đoàn của mình kỷ niệm khoảnh khắc lịch sử với champagne G.H. Mumm. Nhiều tỉ phú đã bay vào không gian, nhưng hành trình của Branson độc nhất vô nhị ở chỗ ông là người đầu tiên thám hiểm không gian bằng tàu vũ trụ của chính mình.
Đến ngày nay, Maison Mumm vẫn tiếp bước với phong cách lấy chất lượng và sáng tạo làm lý tưởng – điều đã định hình nên tên tuổi của một nhà làm champagne hàng đầu và là nhà cung cấp champagne chính thức cho Nữ vương Elizabeth II.
Cũng là một nhà làm champagne lừng danh và có bề dày lịch sử đáng ngưỡng mộ, chân dung Maison Perrier-Jouët lại được vẽ nên bởi tình yêu sâu sắc dành cho thiên nhiên và nghệ thuật của những người thành lập. Tình yêu nhiệt thành này được phản ánh qua thiết kế hoa đầy ấn tượng và độc đáo trên thân chai, vốn rất được lòng hoàng gia các nước lẫn những tín đồ champagne. Được sáng lập năm 1811 ở Epernay, Maison Perrier-Jouët không chỉ là một trong những nhà làm champagne đình đám nhất của Pháp mà còn có phong cách riêng đặc trưng hàng đầu, với hương vị champagne thanh tao, lột tả trọn vẹn những gì tinh túy nhất của nho Chardonnay cùng truyền thống ép nho, ủ rượu savoir-faire. Được truyền cảm hứng từ đam mê đưa cái đẹp vào mọi khía cạnh của cuộc sống hằng ngày, Maison Perrier-Jouët đã biến quá trình làm champagne trở thành sự tôn vinh nghệ thuật. Henri Gallice, người tiếp quản Maison năm 1872, cẩn trọng và đòi hỏi chất lượng rất cao trong từng giọt vang. Kết quả năm 1880, có đến một triệu chai champagne Perrier-Jouët được xuất khẩu và thị trường chính của số lượng champagne đáng nể này là Mỹ.
Song song đó, Henri Gallice nuôi dưỡng gu thưởng thức nghệ thuật đương đại của mình. Trong thời kỳ Belle Epoque, hay “Thời kỳ tươi đẹp” mà các thành tựu văn hóa – nghệ thuật bùng nổ toàn châu Âu hoa lệ, Maison Perrier-Jouët đã hợp tác cùng nghệ sĩ tiên phong trong trường phái Art Nouveau là Emile Gallé. Gallé chính là tác giả của hình ảnh hoa anemone vừa thanh lịch nhã nhặn, vừa sang trọng quý phái cho dòng champagne Perrier-Jouët Belle Epoque lừng danh. Kể từ đó, Maison Perrier-Jouët đã “đặt hàng” rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thế giới để sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật phong cách Art Nouveau trang trí trong Maison Belle Epoque, dinh thự tiếp đón những vị khách đặc biệt của Perrier-Jouët.
Sau gần hai thế kỷ ra đời, tình yêu cho nghệ thuật của Maison Perrier-Jouët vẫn mãnh liệt và bền bỉ như vậy. Nhà làm champagne này tiếp tục sứ mệnh lan tỏa nét đẹp trong phong cách sống kiểu Pháp mà cái đẹp hiện hữu trong từng khía cạnh. Quá trình làm champagne của Maison Perrier-Jouët cũng phản ánh triết lý trân trọng cái đẹp trong tự nhiên. Những đóa hoa xuất hiện tinh xảo trên thân chai không chỉ để cho đẹp mắt mà còn nhằm khẳng định sự tài tình trong nghệ thuật chế tác champagne. Hương và vị là hai yếu tố chính làm nên một loại champagne thành công, và hương vị tươi mát với các lớp hương hoa phức tạp của nhà làm champagne huyền thoại này bắt nguồn từ Chardonnay, giống nho đặc trưng ở Cramant và Avize vùng Epernay.
Khởi đầu với một chuyện tình đẹp như mơ cùng lễ cưới của Nicolas Perrier và Rose Adelaide Jouët, cặp đôi sáng lập nên thương hiệu, Perrier-Jouët rõ ràng là lựa chọn hoàn hảo cho những lễ cưới đặc biệt, góp phần tôn vinh đam mê thuần khiết của tình yêu đôi lứa. Năm 2011, Royal Wedding Perrier-Jouët champagne là loại champagne phiên bản giới hạn vinh dự xuất hiện trong hôn lễ của Thân vương Albert II và Vương phi Charlene Wittstock công quốc Monaco. Trải qua gần hai thế kỷ với nhiều đổi thay, cả G.H. Mumm và Perrier-Jouët vẫn không ngừng tái định nghĩa quá trình chế tác champagne và mang đến cho những người “trót yêu” champagne khắp thế giới nhiều trải nghiệm thưởng thức đỉnh cao. Dẫu khác biệt trong phong cách, điểm chung giữa hai nhà làm champagne huyền thoại này là đề cao chất lượng và sáng tạo. Thưởng thức champagne G.H. Mumm và Perrier-Jouët đồng nghĩa với thưởng thức tinh tuý hàng đầu từ vùng Champagne nước Pháp. Khi mùa lễ hội đã đến rất gần, đây chính là thời điểm lý tưởng để khui một chai G.H. Mumm hay Perrier-Jouët và để hương vị tinh khiết kỳ diệu của những loại champagne hàng đầu mở lối cho cảm xúc thăng hoa.
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/champagne-hang-dau-cho-chat-rieng-mua-le-hoi)
2 năm trước
2 năm trước
2 năm trước